• Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Thiếu tá Nguyễn Văn Hường - Tấm gương rèn đức, luyện tài theo lời dạy của Bác Hồ

06/06/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 06/06/2019 | 06:00

STO - Hơn 25 năm gắn bó trong quân đội, dù ở bất cứ cương vị nào, thiếu tá Nguyễn Văn Hường - Phó Chủ nhiệm Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh luôn xác định cho mình có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành với mục tiêu, lý tưởng của Đảng, của quân đội. Ra sức rèn đức, luyện tài theo lời dạy của Bác Hồ, với quyết tâm phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Khi nói đến thiếu tá Nguyễn Văn Hường, có lẽ đây là cái tên không còn xa lạ trong lực lượng vũ trang, vì anh có nhiều sáng kiến kỹ thuật được Hội đồng thẩm định của Quân khu 9, Bộ CHQS tỉnh cấp giấy chứng nhận và được sử dụng rộng khắp. Anh Hường bộc bạch: “Thời gian qua, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã quán triệt cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 05 gắn với Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”. Từ đó, bản thân luôn phấn đấu xây dựng bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng kiên định, vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, lối sống trong sạch, lành mạnh đẩy mạnh xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật, khắc phục khó khăn, sáng tạo, quyết chiến, quyết thắng”.

Thiếu tá Nguyễn Văn Hường kiểm tra cách tháo lắp súng tại thị trấn Hưng Lợi (Thạnh Trị).

Từ việc nhận thức được nội dung các phong trào thi đua, thiếu tá Nguyễn Văn Hường đã suy nghĩ để có những việc làm cụ thể, thiết thực. Là cán bộ ngành kỹ thuật nhiều năm, hiểu được tính năng từng loại trang bị và những vất vả, khó khăn khi ứng dụng huấn luyện, nên anh luôn suy nghĩ phải làm thế nào để các loại vũ khí, trang bị, khí tài luôn trong tình trạng hoạt động tốt, sẵn sàng chiến đấu cao. Khó khăn của đơn vị là có nhiều chủng loại đã lạc hậu, xuống cấp, mặt khác ở Sóc Trăng vừa có khí hậu vùng biển, vừa có mưa nắng thất thường, nên cũng tác động không nhỏ đến tuổi thọ và độ bền của các loại trang bị. Từ niềm đam mê sẵn có, thiếu tá Hường nghĩ ngay đến việc nghiên cứu để sáng tạo ra những sản phẩm kỹ thuật mới, có tính ứng dụng cao trong lực lượng vũ trang.

Qua thời gian nghiên cứu, thiếu tá Hường đã làm nên nhiều sản phẩm như: sáng kiến, cải tiến cơ cấu bắn đạn hơi súng máy phòng không 12,7mm K54, M50 phục vụ trong thực binh, diễn tập khu vực phòng thủ; sáng kiến Vam hiệu chỉnh hướng súng AK, K63, CKC đảm bảo độ tin cậy, chính xác khi hiệu chỉnh súng; sáng kiến giá bắn gián tiếp kiểm tra kỹ thuật cối 60; sáng kiến kìm bóp kíp đa năng để bảo đảm an toàn trong huấn luyện, bắn đạn thật.

Một trong những sáng kiến được ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn là “Tiền xa” pháo 105 ly, phục vụ kéo pháo trên mọi địa hình. Thiếu tá Nguyễn Văn Hường chia sẻ về hiệu quả của sáng kiến: “Trước đây, khi chưa có sáng kiến này, việc di chuyển một khẩu pháo gặp rất nhiều khó khăn, nhất là những đoạn đường nhỏ hẹp mà xe kéo không vào được. Nay với kết cấu sáng kiến khá đơn giản chỉ gồm một bánh xe và một cần lái, chỉ cần nhấc càng pháo gắn chốt là có thể di chuyển khẩu pháo nặng hàng chục tấn một cách dễ dàng mà chỉ cần 3 người, thay vì cả khẩu đội như trước. Những sáng kiến này đã được Hội đồng thẩm định của Quân khu 9, Bộ CHQS tỉnh cấp giấy chứng nhận và được sử dụng rộng khắp”. Một sáng kiến khác là “xẻng bộ binh 5 tác dụng”, sáng kiến này không chỉ đảm bảo hiệu quả sử dụng trong các trường hợp đào, cuốc đất, chặt, cưa mà còn được gắn thêm la bàn dẫn đường với thiết kế gọn nhẹ, dễ mang theo bên mình trong quá trình hành quân chiến đấu.

Điều đáng ghi nhận trong những sản phẩm cải tiến kỹ thuật của thiếu tá Hường là tiết kiệm tối đa chi phí. Nguyên liệu sử dụng mua ngoài thị trường với giá thấp, nhưng qua bàn tay của anh thì hiệu quả sử dụng lại cao. Đây chính là kết quả của quá trình rèn luyện, học tập, làm theo gương Bác ở đức tính tiết kiệm. Kết quả việc làm của thiếu tá Nguyễn Văn Hường có ý nghĩa thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng công tác bảo đảm kỹ thuật, bảo đảm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, diễn tập của lực lượng vũ trang tỉnh. Từ đó, thiếu tá Hường đã cùng Ban Chủ nhiệm tham mưu cho Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đề ra biện pháp trong lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến ứng dụng trong ngành kỹ thuật quân khí, tiết kiệm cho ngân sách trong chi phí bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa vũ khí, góp phần nâng cao chất lượng công tác bảo đảm kỹ thuật cho các nhiệm vụ của lực lượng vũ trang tỉnh.

Với những sáng kiến mới, thiếu tá Nguyễn Văn Hường không chỉ đảm bảo được chất lượng, tính năng của các loại vũ khí, trang bị kỹ thuật, mà còn tiết kiệm được ngân sách cho đơn vị và Bộ Quốc phòng, là tấm gương về tinh thần tự học, tự rèn. Thiếu tá Hường cho biết: “Quá trình công tác, bản thân luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của đồng chí, đồng đội trong đơn vị và thủ trưởng các cấp. Chính vì vậy mà từ kiến thức được học tại nhà trường, kinh nghiệm công tác lâu năm tại đơn vị, đặc biệt là học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và bằng tinh thần trách nhiệm, sự đam mê, sáng tạo trong công việc. Khi được tuyên dương là tấm gương điển hình tiên tiến, tôi xem đây là một vinh dự, là động lực để tôi ngày càng hoàn thiện bản thân, tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao”.

Phước Liêu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: