• Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Tòa án nhân dân TP. Sóc Trăng

Xây dựng “chuẩn mực” cùng Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử của thẩm phán

17/06/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 17/06/2019 | 06:00

STO - Như lời Bác dạy, thẩm phán là phải: “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư” và “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”. Để xứng đáng lời dạy đó, toàn thể cán bộ, công chức Tòa án nhân dân (TAND) TP. Sóc Trăng luôn tuân thủ những quy định về chuẩn mực đạo đức ở mọi lúc, mọi nơi gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Theo đồng chí Lâm Tấn Vinh - Chánh án TAND TP. Sóc Trăng, Bộ Quy tắc đạo đức và ứng xử của thẩm phán (theo Quyết định số 87/QĐ/HĐTC, ngày 4-7-2018 của Hội đồng tuyển chọn, giám sát thẩm phán quốc gia) được nghiêm túc triển khai đến cán bộ, công chức bằng các hình thức đặc thù của đơn vị. Đồng thời, Chi bộ TAND TP. Sóc Trăng đã quán triệt đến từng đảng viên, quần chúng; tổ chức việc đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong sinh hoạt thường lệ, chi ủy đều có nhận xét, đánh giá mức độ thực hiện và so sánh với bản đăng ký; trách nhiệm nêu gương của cấp ủy, lãnh đạo đơn vị. Qua đó, nhận thức và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, người lao động không ngừng được nâng lên; chất lượng công việc ngày càng đạt hiệu quả hơn.

TAND TP. Sóc Trăng không ngừng học tập, phấn đấu và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Theo quy định, thẩm phán là người được Chủ tịch nước bổ nhiệm để nhân danh Nhà nước thực hiện quyền tư pháp. Trọng trách của thẩm phán là rất nặng nề và sứ mệnh rất cao quý. Trong quá trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, Đảng, Nhà nước và nhân dân yêu cầu các thẩm phán phải thực hiện nhiệm vụ một cách vô tư, khách quan, thượng tôn pháp luật. Đồng thời, đòi hỏi các thẩm phán phải trở thành biểu tượng của đạo đức thanh liêm, tuân thủ những nguyên tắc của Hiến pháp về hoạt động tư pháp. Muốn vậy, thẩm phán TAND TP. Sóc Trăng đã tuân thủ những quy định về chuẩn mực đạo đức của thẩm phán như: Tính độc lập; sự liêm chính; sự vô tư, khách quan; sự công bằng, bình đẳng; sự đúng mực; sự tận tụy, không chậm trễ; năng lực và sự chuyên cần.

Việc tuân thủ những quy tắc ứng xử của thẩm phán cần phải thể hiện ở mọi lúc, mọi nơi. Biết lắng nghe, tôn trọng ý kiến của những người tiến hành tố tụng, tham gia tố tụng. Đồng thời, phải giải thích, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi để họ thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của mình. Thẩm phán phải tiếp xúc với cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan vụ việc có thẩm quyền giải quyết đúng nơi quy định. Thẩm phán từ chối tiến hành tố tụng theo quy định của pháp luật; phát hiện và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ văn bản pháp luật trái với Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Là thẩm phán phải tuyệt đối không được làm những vụ việc pháp luật không cho phép; không được phép tư vấn cho bị can, bị cáo, đương sự và người tham gia tố tụng khác khiến việc giải quyết không đúng quy định của pháp luật. Thẩm phán không được can thiệp trái pháp luật vào việc giải quyết vụ việc hoặc lợi dụng ảnh hưởng của mình tác động đến người có trách nhiệm giải quyết vụ việc. Khi thực hiện nhiệm vụ, thẩm phán không được mang hồ sơ vụ việc hoặc tài liệu trong hồ sơ vụ việc ra khỏi cơ quan, nếu không vì nhiệm vụ được giao hoặc không được sự đồng ý của người có thẩm quyền. Người thẩm phán không được tiết lộ bí mật nhà nước, bí mật công tác của mình, của cán bộ, công chức thuộc tòa án và các cơ quan liên quan khác. Cũng không được tiết lộ bí mật nghề nghiệp, kinh doanh, cá nhân, gia đình của bị can, bị cáo, đương sự, người tham gia tố tụng khác, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Ở cơ quan, người thẩm phán phải luôn thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn được phân công và chịu trách nhiệm về các quyết định của mình. Phải biết giữ gìn đoàn kết nội bộ; tôn trọng và thực hiện quy chế dân chủ cơ quan; phát huy dân chủ, sáng tạo khi thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, phải tích cực thực hiện các quy định về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Khi ở nhà, người thẩm phán phải xây dựng gia đình có văn hóa và thực hiện nghiêm quyền, nghĩa vụ của công dân. Đồng thời, phải tuyên truyền, giáo dục, vận động thành viên trong gia đình chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Không được để các thành viên trong gia đình lợi dụng danh nghĩa của mình để vụ lợi; không được có lối sống xa hoa, lãng phí. Còn ở nơi công cộng cũng phải có những ứng xử phù hợp với giá trị đạo đức của mình và thông báo kịp thời cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết các thông tin về những hành vi vi phạm pháp luật.

Ngoài ra, người thẩm phán còn phải có những ứng xử chuẩn mực với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có quan hệ công tác; thông tấn, báo chí; nơi cư trú và các hoạt động ngoài nhiệm vụ xét xử. Nhìn chung, thẩm phán TAND TP. Sóc Trăng đã tuyệt đối tuân thủ và chấp hành đúng từng nội dung quy định của bộ quy tắc này. Đồng chí Lâm Tấn Vinh cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục quán triệt, nghiên cứu, học tập những quy định của Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử của thẩm phán gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Song song đó, sẽ đưa việc tuân thủ quy định của bộ quy tắc để làm một trong những tiêu chuẩn đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, đảng viên là thẩm phán vào cuối năm.

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: