• Huyện Châu Thành

Châu Thành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

19/12/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 19/12/2019 | 06:00

STO - Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) được UBND huyện Châu Thành xác định là một trong những công tác trọng tâm của địa phương. Từ đó, lãnh đạo huyện đã quan tâm chỉ đạo củng cố, kiện toàn kịp thời Hội đồng phối hợp PBGDPL, Hội đồng giải quyết tranh chấp đất đai, tuyên truyền viên pháp luật và các tổ hòa giải ở cơ sở nhằm nâng cao chất lượng công tác này trên địa bàn.

Theo đồng chí Bạch Quốc Thống - Trưởng Phòng Tư pháp huyện Châu Thành, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác PBGDPL. Hội đồng PBGDPL đã có kế hoạch phối hợp liên tịch giữa các phòng, ban huyện và tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền trong việc hướng dẫn công tác PBGDPL tại địa phương. Hiện, số lượng báo cáo viên pháp luật cấp huyện là 18 người, tuyên truyền viên pháp luật cấp xã 172 người và cơ bản đều đảm bảo, đáp ứng yêu cầu công tác. Trong năm, toàn huyện đã tổ chức 635 cuộc tuyên truyền trực tiếp với gần 69.000 lượt nông dân; đồng bào dân tộc thiểu số; lao động tại các doanh nghiệp; nạn nhân bạo lực gia đình; người khuyết tật; người đang chấp hành hình phạt tù, đang bị áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục, cơ sở cai nghiện bắt buộc; người đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn, người bị phạt tù được hưởng án treo. Hình thức tuyên truyền ngày càng đa dạng, phong phú và chú trọng tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng, quản lý, khai thác tủ sách pháp luật đã góp phần đáng kể trong việc nâng cao chất lượng công tác PBGDPL. Hiện nay, trên toàn huyện có 62 tủ sách pháp luật với khoảng 8.950 đầu sách các loại, trong đó, các xã đã xây dựng tủ sách pháp luật tại một số điểm chùa nhằm tạo sự thuận tiện cho việc tiếp cận pháp luật, thông tin của nhân dân địa phương. Năm 2019, có trên 1.500 lượt người mượn đọc tại các tủ sách pháp luật trên địa bàn huyện. Ngoài ra, công tác hòa giải cơ sở với tỷ lệ hòa giải thành trên 82%, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân.

Phòng Tư pháp huyện đã tham mưu UBND huyện thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, hướng dẫn UBND các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Kết quả, 100% xã, thị trấn được đánh giá đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Đồng thời, phòng còn tham mưu tích cực cho UBND huyện trong việc kiểm tra đối với công tác PBGDPL. Việc triển khai Ngày pháp luật được các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc với hình thức đa dạng, phong phú. Nội dung chủ yếu là tập trung quán triệt, phổ biến chính sách, quy định mới, nhất là nội dung các luật được Quốc hội thông qua trong năm 2019. Đồng thời, tập trung tuyên truyền các lĩnh vực pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, khởi nghiệp, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp; lao động, bảo vệ môi trường, bảo đảm vệ sinh, an ninh, an toàn trường học; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, khiếu nại, tố cáo; phòng, chống xâm hại phụ nữ và trẻ em, bạo lực học đường, bạo lực gia đình, tội phạm, các tệ nạn xã hội và cháy nổ; bảo đảm trật tự đô thị, an toàn giao thông, an toàn thực phẩm và các vấn đề xã hội quan tâm hoặc cần định hướng dư luận. Từ đó, nâng cao được hiệu quả của công tác tuyên truyền, góp phần quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đồng chí Bạch Quốc Thống cho biết, năm 2020, phòng sẽ tích cực tham mưu UBND huyện xây dựng, ban hành, tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch hoạt động của Hội đồng PBGDPL và tham mưu ban hành các văn bản có liên quan. Đồng thời, đề ra các giải pháp nâng cao hiệu quả và tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong công tác PBGDPL của địa phương. Ngoài ra, sẽ tích cực tham mưu xây dựng, triển khai thực hiện các chương trình, đề án, kế hoạch về PBGDPL khi có hướng dẫn của cơ quan cấp trên.

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: