• Huyện Châu Thành

Châu Thành quan tâm đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

01/04/2020 13:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 01/04/2020 | 13:30

STO - Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia (ĐCQG) là chủ trương lớn mang tính chiến lược của ngành giáo dục và đào tạo nhằm chuẩn hóa cơ sở vật chất cũng như đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới. Xác định mục tiêu đó, huyện Châu Thành đã luôn xem đây là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển giáo dục ở địa phương.

Xác định tầm quan trọng của việc đầu tư xây dựng trường ĐCQG, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Châu Thành, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra chỉ tiêu đến cuối nhiệm kỳ, toàn huyện có 85% số trường ĐCQG. Đến nay, trong quá trình thực hiện bên cạnh những thuận lợi, việc xây dựng trường ĐCQG vẫn còn một số khó khăn nhất định. Nhưng với sự quyết tâm của toàn ngành, sự quan tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, tổ chức, cá nhân và sự đồng thuận của xã hội nên kết quả mang lại rất tích cực. Tổng kinh phí đầu tư cho giáo dục nhiệm kỳ qua trên 150 tỉ đồng. Tính đến cuối năm 2019, huyện Châu Thành có 34/40 trường tiểu học ĐCQG, chiếm tỷ lệ 85%, tăng 63,3% so với năm 2009, trong đó, cấp học mầm non có 8/10 trường, chiếm tỷ lệ 80%; tiểu học 16/19 trường, chiếm tỷ lệ 84,2%; cấp THCS 9/9 trường, đạt tỷ lệ 100%.

Trường THPT Phú Tâm đón nhận bằng công nhận trường ĐCQG mức độ 1.

Trường được công nhận ĐCQG phải hội đủ 5 tiêu chuẩn có tính chất quyết định đến việc thực hiện chất lượng giáo dục: Tổ chức và quản lý nhà trường; cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh; cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học; quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội; hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục. Do đó, để xây dựng trường ĐCQG đòi hỏi phải có sự nỗ lực rất lớn của tập thể sư phạm nhà trường và phấn đấu trong nhiều năm. Các trường ĐCQG được đầu tư xây dựng khang trang, khuôn viên rộng, thoáng mát, nhiều cây xanh, có tường xây bao quanh, bảng tên, cổng trường đúng quy cách, khu nhà đa năng đáp ứng yêu cầu các hoạt động giáo dục...

Một trong những điển hình trong công tác xây dựng trường ĐCQG đó là Trường THCS Thị trấn Châu Thành. Trường được tách ra từ Trường THPT Thuận Hòa vào tháng 9-2006 với tên gọi là Trường THCS Thuận Hòa. Đến tháng 8-2009, trường được đổi tên thành Trường THCS Thị trấn Châu Thành, được công nhận là trường ĐCQG vào năm 2009 và đến năm 2011 trường được công nhận hoàn thành công tác kiểm định chất lượng giáo dục, đạt chất lượng giáo dục mức độ 3. Trường có 30 lớp, gần 1.200 học sinh và 69 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Qua quá trình phấn đấu, đến nay trường tiếp tục hoàn thành các tiêu chuẩn để được công nhận tái đạt trường ĐCQG mức độ 1 giai đoạn 2019 - 2020.

Riêng Trường Mầm non Hướng Dương, trước kia là Trường Mẫu giáo An Ninh, được thành lập năm 1998 với 2 phòng học và 50 trẻ. Năm 2018, trường được đầu tư xây dựng mới 12 phòng học, 6 phòng chức năng, kinh phí trên 14 tỉ đồng, 100% trẻ học bán trú. Hiện trường có 5 điểm gồm 1 điểm chính, 4 điểm lẻ, 20 lớp với 605 trẻ, 100% giáo viên đạt chuẩn trình độ, cơ sở vật chất được xây dựng khang trang, sạch đẹp, trường cũng được công nhận vào năm 2018. Kết quả ĐCQG mức độ 1 sẽ là nguồn động lực giúp cho tập thể nhà trường tiếp tục phấn đấu duy trì vững chắc theo tiêu chuẩn; thực hiện tốt các cuộc vận động và các phong trào thi đua; đổi mới phương pháp trong quản lý và giảng dạy; tổ chức tốt việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ; tích cực làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, huy động nguồn lực đầu tư cho sự nghiệp giáo dục.

Với Trường THPT Phú Tâm nhân ngày tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm thành lập trường (1969 - 2019), trường đã vinh dự đón nhận bằng công nhận trường ĐCQG mức độ 1, đón nhận cờ thi đua là đơn vị dẫn đầu trong khối THPT hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2018 - 2019. Trải qua nhiều lần đổi tên với những khó khăn, vất vả của những buổi đầu dạy và học, thầy và trò nhà trường đã nỗ lực vượt qua khó khăn và ghi nhận nhiều thành tích trong công tác dạy và học, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, cũng như hội thi do các cấp, các ngành tổ chức. 

Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành Trần Thị Thu Hằng cho biết: “Việc xây dựng trường học ĐCQG trên địa bàn huyện là nhằm chuẩn hóa cơ sở vật chất, nâng cao hiệu quả quản lý, người dạy và người học; thể hiện trách nhiệm của cộng đồng trong việc huy động các nguồn lực tham gia phát triển giáo dục và đào tạo, từ đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương”.

Thu Ngân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: