• Huyện Châu Thành

Cơ sở hạ tầng huyện Châu Thành ngày càng phát triển hoàn thiện

15/10/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 15/10/2019 | 06:00

STO - Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, huyện Châu Thành đã tranh thủ các nguồn vốn do Trung ương, tỉnh phân bổ, kết hợp với huy động các nguồn lực từ các thành phần kinh tế, trong dân để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ngày càng hoàn thiện.

Đối với cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ, huyện đã tập trung đầu tư nhiều công trình có quy mô lớn, thiết yếu, kết nối hiệu quả với các trục quốc lộ, mở rộng không gian đô thị. Bên cạnh đó, hệ thống giao thông đô thị cũng được tập trung cải tạo, nâng cấp. Nhiều công trình trọng điểm về giao thông đã triển khai và đưa vào sử dụng, góp phần thay đổi diện mạo của huyện Châu Thành theo hướng văn minh, hiện đại, tạo động lực phát triển mới cho huyện.

Từ năm 2016 đến nay, Châu Thành đã triển khai 323 công trình xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp, tổng kinh phí 218,82 tỉ đồng; trong đó, 95 công trình được đầu tư từ vốn nhà nước và 228 công trình được xã hội hóa. Điển hình là ở xã Thuận Hòa, xã hội hóa được 85 công trình (30 đường, 55 cầu), tổng kinh phí 5,87 tỉ đồng; xã Phú Tâm với 44 công trình (14 đường, 30 cầu), tổng kinh phí 7,50 tỉ đồng; xã Hồ Đắc Kiện với 26 công trình (8 đường, 18 cầu), tổng kinh phí 8,88 tỉ đồng.

Hạ tầng giao thông đường bộ ở huyện Châu Thành được đầu tư ngày càng hoàn chỉnh. Ảnh: Song Lê

Với mục tiêu đưa du lịch của địa phương trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, nên cơ sở hạ tầng du lịch được huyện chú trọng đầu tư để phục vụ du khách, đặc biệt là phát triển tuyến du lịch An Hiệp - Phú Tân - Phú Tâm, trọng tâm là các điểm chùa, các cơ sở sản xuất bánh, kẹo truyền thống. Huyện Châu Thành đã chủ động kêu gọi đầu tư thực hiện Dự án “Khu văn hóa tín ngưỡng Giếng Tiên” với quy mô 9,9ha. Song song đó, huyện đã đầu tư thi công hoàn thành tuyến đường đấu nối từ Tỉnh lộ 932 đến phần đất thực hiện dự án. Với việc Khu văn hóa tín ngưỡng Giếng Tiên đi vào hoạt động sẽ kéo theo các dịch vụ thương mại đối với khu vực lân cận. Đồng thời, nhiều doanh nghiệp sản xuất bánh pía, lạp xưởng như: Tân Huê Viên, Lương Trân, Tân Lộc Phát, Hải Sơn đã chủ động nâng cấp, sửa chữa và xây dựng mới điểm trưng bày sản phẩm để thu hút hàng triệu lượt khách tham quan, mua sắm. Theo thống kê, lượng du khách ghé tham quan và mua sắm ở các điểm này tăng hàng năm từ 25% trở lên, riêng năm 2019 khoảng 6 triệu lượt người, so với cuối năm 2016 số lượng lượt khách tham quan tăng 300%.

Hạ tầng giáo dục tiếp tục có những bước tiến mới, được sắp xếp lại theo quy hoạch mạng lưới, đảm bảo phù hợp về lịch sử, địa lý, dân cư và phù hợp với quy hoạch phát triển tổng thể kinh tế - xã hội của huyện Châu Thành, của tỉnh Sóc Trăng. Đến nay, toàn huyện hiện có 41 trường học, trong đó huyện được phân cấp quản lý 39 trường thuộc các cấp mầm non, tiểu học và THCS. Trong nhiệm kỳ, huyện Châu Thành đầu tư 56 công trình với tổng số vốn 168,68 tỉ đồng, đã tạo điều kiện thuận lợi cho khoảng 20.000 học sinh các cấp tham gia học tập. Góp phần nâng số lượng 31/39 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 9 trường THCS, 15 trường tiểu học và 7 trường mầm non, mẫu giáo; so với cuối năm 2015, số đạt chuẩn tăng 18 trường, vượt chỉ tiêu đề ra. Công tác xã hội hóa giáo dục được đẩy mạnh, vận động xã hội đóng góp trên 360 triệu đồng; 2.000 m2 đất, góp phần nâng cấp cơ sở vật chất, xây dựng trường học. Song song đó hạ tầng y tế phát triển nhanh chóng, mạng lưới bệnh viện tuyến huyện, tuyến xã được đầu tư, tạo bước đột phá về cơ sở vật chất ngành y tế góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. 

Trường học là một trong những hạng mục đầu tư được huyện Châu Thành chú trọng. Ảnh: Song Lê

Một trong những cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư xây dựng, sửa chữa là trụ sở làm việc, với 25 công trình, tổng kinh phí trên 47 tỉ đồng, như: cải tạo, nâng cấp khu hành chính huyện; xây mới, nâng cấp trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND các xã Hồ Đắc Kiện, An Ninh, Phú Tân, Thiện Mỹ và thị trấn Châu Thành; xây dựng trụ sở công an các xã trên địa bàn huyện. Với kết quả trên đã tạo điều kiện thuận lợi trong thực hiện cải cách hành chính gắn liền hoạt động phục vụ nhân dân từ cấp xã đến cấp huyện, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và ổn định an ninh, chính trị trên địa bàn huyện Châu Thành.

Cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi, cung cấp điện được tập trung đầu tư phát triển và ngày càng hoàn chỉnh, gắn kết giữa các ngành, lĩnh vực, với nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng - an ninh. Hạ tầng cụm công nghiệp, thương mại được quy hoạch và kêu gọi đầu tư xây dựng với quy mô phù hợp, các dự án sản xuất kinh doanh trong khu, cụm công nghiệp có đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế, giải quyết việc làm của địa phương.

Theo đồng chí Châu Văn Chuyển - Bí thư Huyện ủy Châu Thành, ngay sau Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020, Huyện ủy đã ban hành Nghị quyết số 04 về lãnh đạo xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội huyện giai đoạn 2015 - 2020. Nghị quyết thể hiện rõ quan điểm, mục tiêu, những định hướng chủ yếu về xây dựng kết cấu hạ tầng trên địa bàn huyện phù hợp giải pháp phát triển kết cấu hạ tầng của cả tỉnh và cả nước. Xác định đúng, trúng những lĩnh vực đầu tư mang tính đột phá nên đã góp phần duy trì tốc độ tăng trưởng cao liên tục trong nhiều năm, làm chuyển biến đáng kể các lĩnh vực văn hóa - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Thời gian tới, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Châu Thành sẽ tiếp tục rà soát, điều chỉnh, hoàn thiện quy hoạch chung phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, xác định rõ những công trình trọng điểm để ưu tiên phân bổ các nguồn vốn đầu tư, đặc biệt là các công trình mang tính liên kết giữa các vùng, các lĩnh vực sản xuất với các trục giao thông chính. Tranh thủ vốn đầu tư của trên, đẩy mạnh thu hút các nguồn lực từ các thành phần kinh tế và nhân dân đi đôi với sử dụng có hiệu quả các nguồn lực. Nâng cao năng lực quản lý các dự án, chịu trách nhiệm về hình thức quyết định lựa chọn nhà thầu và chất lượng, hiệu quả của dự án để khắc phục tình trạng công trình thi công kéo dài thời gian, chậm tiến độ, chất lượng chưa cao.

Song Lê

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
  • Hồ Thanh Tiền - 23/02/2021
  • Phản ánh tuyến kênh Hai Nhân - Sáu Lái ấp Đắc Lực xã Hồ Đắc Kiện vẫn chưa được bê tông hoá. Còn đường đất mùa mưa bà con ở đây đi lại rất khó khăn. Kính mong cơ quan có thẩm quyền xem xét.

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: