• Huyện Châu Thành

Đã giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường ở xã Hồ Đắc Kiện

30/08/2020 15:11 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 30/08/2020 | 15:11

STO - Hơn 1 tháng qua, nhiều hộ dân ở ấp Xây Đá B, xã Hồ Đắc Kiện (Châu Thành) phải sống chung với ruồi nên ảnh hưởng đến việc sinh hoạt hàng ngày. Nguyên nhân được cho là phát sinh từ quá trình chăn nuôi của doanh nghiệp tư nhân Nhật Linh đóng trên địa bàn xã. Ngay khi nhận được phản ánh từ báo chí và người dân, chính quyền địa phương đã nhanh chóng vào cuộc.

Sinh hoạt bị xáo trộn vì ruồi

Cuộc sống bị xáo trộn là tình trạng chung của nhiều hộ dân sinh sống ở ấp Xây Đá B bởi theo nhiều người, hơn 1 tháng qua, ruồi phát sinh trong quá trình chăn nuôi gia súc, gia cầm của doanh nghiệp tư nhân Nhật Linh trên địa bàn xã Hồ Đắc Kiện, đã làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân nơi đây. Theo ghi nhận của phóng viên, vào ngày 28-8, từ sàn nhà đến dụng cụ đựng thức ăn của nhiều hộ dân ở ấp Xây Đá B đều có ruồi. Người dân đã áp dụng nhiều biện pháp, từ sử dụng miếng keo dính ruồi đến sử dụng nhang muỗi đuổi ruồi nhưng vẫn không hiệu quả. Nhiều gia đình phải giăng mùng ngay cả khi nghỉ ngơi và ăn uống vì sợ ruồi.

Anh Lê Văn Vũ, nhà ở ấp Xây Đá B, dọc tuyến Quốc lộ 1 cho biết: “Khi tôi ăn cơm phải để những miếng keo dính ruồi đặt cạnh bên hoặc nhỏ vài giọt dầu gió xanh xung quanh bàn ăn để ngăn ruồi bu vào thức ăn. Kể cả ban đêm, ruồi cũng xuất hiện nhưng ít hơn”. Cùng chung tâm trạng bức xúc, chị Huỳnh Thị Ngọc Thảo, hàng xóm của anh Vũ tiếp lời: “Cũng vì ruồi xuất hiện nhiều nên mẹ tôi phải ngủ trong mùng dù ban ngày. Trung bình, mỗi ngày gia đình tôi sử dụng 4 miếng keo dính ruồi để đặt cạnh nhà bếp và quanh mâm cơm. Trong bữa cơm hàng ngày, gia đình chúng tôi cũng phải mở quạt gió để ngăn ruồi đến gần”.

Phòng khách nhà ông Dương Khuôl thường xuyên có ruồi (ảnh chụp ngày 28-8). Ảnh: Thiện Hải

Đối với những hộ gia đình khác, tình trạng ruồi phát sinh còn làm xáo trộn nhiều hơn đến việc sinh hoạt hàng ngày. Ông Dương Khuôl than thở: “Nhà tôi cách doanh nghiệp chăn nuôi này không xa nên ruồi phát sinh nhiều hơn so với nhà của bà con ở đoạn Quốc lộ 1. Thời gian qua, gia đình chúng tôi không dọn cơm ra ăn như ngày thường được vì khi có mùi thức ăn thì ruồi bu càng nhiều hơn, mỗi người tự bới một tô cơm rồi mạnh ai nấy ngồi riêng một góc nhà mà ăn”. Bà Đầm, vợ ông Khuôl chỉ vô chiếc mùng được mắc sẵn trong nhà cho biết: “Nhà có mấy đứa cháu còn nhỏ nên khi tôi cho uống sữa hoặc ăn cơm cũng đều ở trong mùng để tránh ruồi”.

Chính quyền nhanh chóng vào cuộc

Trao đổi với phóng viên vào ngày 28-8, Chủ tịch UBND xã Hồ Đắc Kiện Nguyễn Văn Mỹ cho biết, thời gian trước trên địa bàn xã đã từng xuất hiện tình trạng ô nhiễm cục bộ từ các trang trại chăn nuôi. Khi được người dân phản ánh, UBND xã và các đơn vị liên quan đã tiến hành kiểm tra; đồng thời yêu cầu các trang trại gây ô nhiễm phải nhanh chóng khắc phục.  

Keo dính ruồi là cách nhiều người dân ở ấp Xây Đá B thường sử dụng khi ruồi xuất hiện trong nhà quá nhiều. Ảnh: Thiện Hải

Đồng chí Nguyễn Văn Mỹ cho biết thêm, trong việc xử lý những bức xúc, phản ánh của người dân, chính quyền xã luôn đặt mình vào vị trí của người dân để giải quyết vấn đề. Do đó, ngay khi nhận được tin phản ánh ô nhiễm lần này, chiều ngày 28-8, UBND xã Hồ Đắc Kiện nhanh chóng phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành kiểm tra doanh nghiệp tư nhân Nhật Linh. Qua đó cho thấy, trong khu vực trang trại có đọng nước làm sinh sôi ấu trùng ruồi. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu người quản lý của doanh nghiệp khắc phục ô nhiễm. Đại diện doanh nghiệp cũng cam kết thực hiện các biện pháp xử lý trong vòng 2 ngày.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Văn Mỹ, tùy theo quy mô từng trang trại chăn nuôi mà có cơ quan nhà nước quản lý khác nhau. Ở góc độ địa phương, về lâu dài sẽ kiến nghị, đề xuất giao thẩm quyền quản lý các trang trại để kịp thời xử lý những tình huống như người dân phản ánh; đồng thời đề xuất nghiên cứu phát triển công nghệ trong chăn nuôi để tránh gây ô nhiễm môi trường. Vấn đề này cần có giải pháp tối ưu nhằm đảm bảo mục tiêu vừa bảo vệ môi trường vừa có thêm thu nhập cho doanh nghiệp từ việc ứng dụng công nghệ tiên tiến trong chăn nuôi.

Với sự vào cuộc nhanh chóng của chính quyền địa phương và ngành chức năng, những bức xúc của người dân trong khu vực bị ảnh hưởng được xử lý kịp thời để người dân an tâm lao động, phát triển sản xuất.

 Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: