• Huyện Châu Thành

Huyện Châu Thành

Đẩy mạnh công tác dân vận để xây dựng nông thôn mới

11/11/2020 13:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 11/11/2020 | 13:30

STO - Đồng chí Trần Thị Ngọc Liêng - Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Châu Thành cho biết, công tác dân vận là một trong những mặt công tác cơ bản của Đảng, góp phần quan trọng vào việc củng cố mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc. Trước yêu cầu nhiệm vụ mới, công tác dân vận cần được tiếp tục đẩy mạnh, thực sự là cầu nối giữa “ý Đảng” với “lòng dân”. Chính vì vậy, huyện Châu Thành Thường xuyên củng cố, kiện toàn bộ máy dân vận từ huyện đến cơ sở theo hướng tinh gọn, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả; đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhằm tăng nhanh tỷ lệ quần chúng đứng vào các tổ chức đoàn thể; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, đặc biệt là phong trào "dân vận khéo” trong “xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng khoa học được hình thành nhờ phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Để đạt được hiệu quả, các cấp ủy đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác vận động quần chúng sát với yêu cầu nhiệm vụ. Công tác dân vận của các cấp chính quyền được tăng cường, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong việc tham gia xây dựng và giám sát việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là công khai, minh bạch các chính sách an sinh xã hội, quyền và nghĩa vụ công dân, tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân thực hiện cải cách thủ tục hành chính, hạn chế tình trạng cán bộ, công chức nhũng nhiễu, gây phiền hà đối với tổ chức, cá nhân.

Thường xuyên củng cố, kiện toàn bộ máy tổ chức, bám sát nhiệm vụ chính trị, chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện một cách cụ thể, có hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động như: phong trào “Dân vận khéo”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Ngày vì người nghèo”... Phối hợp với các ngành có liên quan để thực hiện vai trò giám sát, phản biện xã hội, phát huy quyền dân chủ đại diện, dân chủ trực tiếp của nhân dân, góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân.

Điển hình là trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, công tác dân vận đã góp phần tích cực trong xây dựng nông thôn mới. Đến nay, toàn huyện có 5/7 xã đạt chuẩn nông thôn mới, gồm: Phú Tân, Hồ Đắc Kiện, An Hiệp, An Ninh, Thiện Mỹ; còn lại xã Thuận Hòa đạt 15 tiêu chí và xã Phú Tâm đạt 17 tiêu chí. Qua gần 5 năm triển khai thực hiện, cơ sở hạ tầng được đầu tư nâng cấp, mở rộng ngày càng khang trang, nhiều mô hình sản xuất trong nông thôn được hình thành, dân chủ xã hội được mở rộng; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên; trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; hệ thống chính trị ngày càng được củng cố, nâng chất hoạt động. Tổng nguồn vốn để đầu tư thực hiện các tiêu chí nông thôn mới hơn 413 tỉ đồng, trong đó có hơn 37,59 tỉ đồng do nhân dân đóng góp thông qua công tác dân vận.

Để tiếp tục phát huy nhiệm vụ công tác dân vận trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, đồng chí Trần Thị Ngọc Liêng cho rằng, hệ thống dân vận, mặt trận, các đoàn thể sẽ cụ thể hóa phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, xây dựng cơ chế nhằm phát huy tối đa vai trò kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chương trình, dự án có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của nhân dân; giám sát đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thực thi công vụ. Nâng cao chất lượng tham mưu, đề xuất, kiến nghị những giải pháp phải mang tính cụ thể, thiết thực để cấp ủy đề ra các chủ trương lãnh đạo về công tác dân vận gắn với việc thực hiện các loại hình quy chế dân chủ. Cấp ủy duy trì làm việc định kỳ với khối dân vận, nhằm tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho khối dân vận thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình.

PHƯỚC LIÊU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: