• Huyện Châu Thành

Gam màu mới nơi xã căn cứ Hồ Đắc Kiện

03/02/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 03/02/2020 | 06:00

STO - Trong thời chiến, Đảng bộ và nhân dân xã Hồ Đắc Kiện (Châu Thành) cùng nhau chiến đấu chống lại giặc ngoại xâm. Dù chịu nhiều mất mát về người và của những người dân ở đây không hề chùn bước để góp phần cùng cả nước giành độc lập tự do. Thời bình cũng vậy, trước bất kỳ khó khăn, thách thức nào, người dân vẫn kề vai sát cánh với cách mạng, quyết tâm vượt qua để xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc...

Sau khi đất nước được hoàn toàn giải phóng, cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh, xã Hồ Đắc Kiện gặp nhiều khó khăn, nhưng bằng sự năng động, sáng tạo của chính quyền địa phương và sự đồng lòng của người dân nên Hồ Đắc Kiện ngày càng phát triển, điểm nhấn là năm 2015 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM); giai đoạn 2019 - 2020, xã đang “hoàn thiện” Đề án số 08-ĐA/BDVTU, ngày 9-8-2016 của Ban Dân vận Tỉnh ủy về “Xây dựng và phát triển toàn diện xã Hồ Đắc Kiện”.

Năng suất lúa tại xã Hồ Đắc Kiện tăng cao khi có hệ thống thủy lợi rộng khắp. Ảnh: Thúy Liễu

Thăm nhà cựu chiến binh Nguyễn Văn Khải, ở ấp Xây Đá A, xã Hồ Đắc Kiện, ông Khải tâm tình: “Ngày nay, tại xã Hồ Đắc Kiện giao thông nông thôn thông suốt. Còn sản xuất nông nghiệp đã có nguồn nước tưới dồi dào vì các kênh nội đồng, tạo nguồn được mở mới rộng khắp nên năng suất cây trồng luôn ở mức cao. Điển hình như vào những năm 1980, lúa sản xuất chỉ được 1 vụ/năm, năng suất thấp, tầm 10 năm sau khi có kênh thủy lợi, năng suất lúa tăng lên vài chục bao/công và từ năm 2000 đến nay, người dân sản xuất lúa 2 hoặc 3 vụ/năm, năng suất lúa tầm 7 - 7,5 tấn/ha. Đó là nhờ được các ngành chuyên môn tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật và người dân ý thức được việc tham gia vào hoạt động sản xuất theo hình thức liên kết sản xuất như vào tổ hợp tác, hợp tác xã sẽ góp phần tạo ra số lượng hàng hóa lớn, được doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm đầu ra… Đây cũng là một trong những tiêu chí giúp địa phương sớm hoàn thành các tiêu chí NTM…”.

Chủ tịch UBND xã Hồ Đắc Kiện Nguyễn Văn Mỹ thông tin: “Thực hiện Đề án số 08 của Ban Dân vận Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển xã toàn diện, tính riêng năm 2019, xã đã tập trung tuyên truyền phần việc người dân thực hiện, như: góp công, vật chất để xây dựng các công trình cầu, đường và vận động nhân dân làm hàng rào (bêtông, cây xanh), làm hàng rào, cột cờ, hố xí hợp vệ sinh, lò xử lý rác và vận động xã hội hóa về làm đường thắp sáng tại một số ấp trên địa bàn xã, trồng cây hoàng yến tuyến lộ trung tâm xã, lắp đặt camera và cổng chào tại các ấp; đặc biệt mở rộng cánh đồng sản xuất tập trung 8/8 ấp và gắn bao tiêu sản phẩm và tham vấn các mô hình mang tính khả thi nhằm tăng thu nhập cho người dân trên địa bàn xã. Đồng thời, về giao thông nông thôn xã được bố trí vốn đầu tư xây dựng 4 tuyến lộ nông thôn hơn 7.500m và đã vận động xã hội hóa xây dựng 9 cây cầu giao thông nông thôn”.

Bên cạnh đó, để đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp cho người dân, xã thực hiện được 13 công trình giao thông nông thôn, đáp ứng 98% nhu cầu nước tưới cho sản xuất. “Song song đó, xã thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp bằng cách xây dựng cánh đồng lớn và phát triển mô hình hợp tác liên kết sản xuất, tiêu thụ lúa với hơn 1.100ha theo từng vụ; xây dựng mô hình trồng cây ăn trái, trồng màu, trồng nấm rơm cho hộ dân cũng như nhận sự hỗ trợ của các ban ngành tỉnh về bò sinh sản, vận động nông dân cải tạo vườn tạp và chuyển đổi mô hình từ trồng lúa sang trồng màu và cây ăn trái. Phát triển kinh tế trang trại gắn với đảm bảo ổn định môi trường với 13 trang trại; thành lập các hợp tác xã, tổ hợp tác chăn nuôi, trồng cây ăn trái, trồng màu…” - đồng chí Nguyễn Văn Mỹ cho biết thêm.

Chủ tịch UBND xã Hồ Đắc Kiện Nguyễn Văn Mỹ nhấn mạnh: “Để thực hiện thắng lợi Đề án Xây dựng và phát triển toàn diện xã Hồ Đắc Kiện cũng như xây dựng NTM nâng cao, giai đoạn 2016 - 2020, xã phấn đấu năm 2020 đạt 31/31 chỉ tiêu đề án, tăng thêm 12 chỉ tiêu so với năm 2018. Về xây dựng xã NTM nâng cao, xã luôn xác định xây dựng NTM là quá trình thường xuyên, liên tục hướng tới mục tiêu phát triển NTM bền vững. Qua đó, tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân và nâng chất xã đạt chuẩn NTM hướng tới xã đạt chuẩn NTM nâng cao và xã toàn diện trong thời gian tới”.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: