• Huyện Châu Thành

Chi cục Thuế huyện Châu Thành:

Nhiều giải pháp hiệu quả trong quản lý thu ngân sách

03/06/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 03/06/2019 | 06:00

STO - Năm 2019, huyện Châu Thành được giao chỉ tiêu thu ngân sách là 39,5 tỉ đồng, nhưng huyện phấn đấu sẽ đạt hơn 43,4 tỉ đồng. Để hoàn thành chỉ tiêu này, Chi cục Thuế huyện đã triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý, khai thác tốt các nguồn thu và chống thất thu trên địa bàn.

Những năm gần đây, kinh tế huyện Châu Thành tiếp tục phát triển; cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng ngày càng khang trang hơn, qua đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đầu tư mở rộng, phát triển sản xuất, kinh doanh và góp phần tăng thu ngân sách địa phương. Hiện nay, trên địa bàn huyện có khoảng 150 doanh nghiệp và 824 hộ kinh doanh cá thể hoạt động sản xuất, kinh doanh trên các lĩnh vực sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp; nông nghiệp công nghệ cao; thương mại - dịch vụ…

Việc đổi mới hình thức nộp thuế đối với hộ kinh doanh tạo điều kiện thuận lợi hơn trong quản lý thu ngân sách.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, tình hình kinh tế của huyện tăng trưởng theo chiều hướng ổn định, các chính sách thuế mới cùng với việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa của ngành thuế tiếp tục phát huy… Đây là những điều kiện góp phần thuận lợi cho việc thu ngân sách. Ngoài ra, ý thức chấp hành và thực hiện nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp, hộ kinh doanh ngày càng được nâng lên, một số doanh nghiệp thực hiện tốt việc nộp thuế phát sinh, nợ thuế có chiều hướng giảm. Tính đến ngày 26-5, toàn huyện đã thu được hơn 20,2 tỉ đồng, đạt 51,37% so với dự toán và đạt 46,70% so với chỉ tiêu phấn đấu; bằng 129,19% so với thực hiện cùng kỳ năm trước. Theo đó, một số nguồn có số thu tăng cao như: thu tiền cấp quyền sử dụng đất, lệ phí trước bạ, thuế công thương nghiệp…

Với sự chủ động trong thực hiện nhiệm vụ, Chi cục Thuế huyện Châu Thành đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khai thác tốt nguồn thu nên thu ngân sách trong những tháng đầu năm 2019 đạt kết quả khả quan. Đặc biệt là công tác quản lý thuế đối với hộ kinh doanh cá thể được đơn giản hơn, đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế hiện nay. Đồng chí Lâm Quang Khải - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Châu Thành cho biết: “Ngay từ đầu năm, ngành thuế huyện đã triển khai Kế hoạch số 11/KH-CT, ngày 6-3-2019 của Cục Thuế tỉnh Sóc Trăng về việc triển khai hộ kinh doanh nộp thuế qua ngân hàng. Theo đó, Chi cục Thuế huyện Châu Thành đã tuyên truyền đến các hộ kinh doanh trên địa bàn huyện quản lý để nhận thức được trách nhiệm với nghĩa vụ tài chính. Qua triển khai đã có 100% hộ kinh doanh thực hiện nộp thuế qua ngân hàng”.

Việc đổi mới hình thức quản lý này đã giúp tiết kiệm được thời gian cho cán bộ quản lý thuế ở địa phương, đảm bảo tuyệt đối tiền thuế được nộp kịp thời vào ngân sách nhà nước. Ông Trang Minh Trí - chủ cơ sở Thanh Đại chuyên sản xuất bún gạo khô, con nui ở ấp Giồng Chùa A, xã An Hiệp cho biết: “Trước đây, cán bộ thuế phải đến tận nơi thông báo để thu tiền thuế, thì nay tôi chỉ cần chuyển tiền qua ngân hàng, do đó mình sẽ chủ động được thời gian nộp thuế hơn rất nhiều và tiện lợi trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế”.

Phát huy kết quả đạt được, Chi cục Thuế huyện Châu Thành đã đề ra nhiều giải pháp trọng tâm để hoàn thành dự toán thu ngân sách trong 6 tháng cuối năm 2019. “Thời gian tới, Chi cục Thuế huyện sẽ chủ động rà soát, đánh giá để tham mưu, đề xuất với Huyện ủy, UBND huyện các giải pháp về cơ chế, chính sách, cải cách thủ tục hành chính nhằm cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, góp phần tăng trưởng kinh tế, tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Trong đó, trọng tâm là phân tích, đánh giá và dự báo nguồn thu để tham mưu giúp lãnh đạo chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách. Xác định cụ thể các nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, loại thuế còn thất thu để kịp thời đề xuất các biện pháp quản lý hiệu quả...” - đồng chí Lâm Quang Khải cho biết thêm.

Cùng với các giải pháp trên, Chi cục Thuế huyện Châu Thành sẽ rà soát thông tin về doanh nghiệp, mã số thuế; có biện pháp quản lý chính xác người nộp thuế trong phạm vi địa bàn quản lý; cập nhật quản lý kịp thời các doanh nghiệp, hộ kinh doanh mới thành lập. Đẩy mạnh thực hiện kiểm tra thuế theo phương pháp quản lý rủi ro, dựa trên cơ sở thu thập, phân tích thông tin về người nộp thuế, đảm bảo tỷ lệ kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế đạt 100% kế hoạch.

Những kết quả đã đạt được trong thời gian qua cùng những giải pháp được triển khai một cách đồng bộ sẽ là động lực quan trọng để Chi cục Thuế huyện Châu Thành khai thác nguồn thu và hoàn thành kế hoạch dự toán thu ngân sách trong năm 2019.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: