• Huyện Châu Thành

Tòa án nhân dân huyện Châu Thành

Thực hiện tốt những quy tắc ứng xử, chuẩn mực của người làm công tác xét xử

31/05/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 31/05/2019 | 06:00

STO - Gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đơn vị Tòa án nhân dân (TAND) huyện Châu Thành quyết tâm thực hiện tốt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử của thẩm phán. Từ đó, nâng cao chất lượng xét xử một cách vô tư, khách quan và tinh thần thượng tôn pháp luật.

Theo đồng chí Lê Văn Trút - Chánh án TAND huyện Châu Thành, đơn vị quan tâm triển khai thực hiện nghiêm Bộ quy tắc đạo đức và ứng xử của thẩm phán (theo Quyết định số 87/QĐ/HĐTC, ngày 4-7-2018 của Hội đồng tuyển chọn, giám sát thẩm phán quốc gia) và tổ chức cho đảng viên, cán bộ, công chức học tập quán triệt chuyên đề năm 2019 là "Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; đồng thời, 100% đảng viên, cán bộ, công chức của đơn vị đã viết bản cam kết học tập, quán triệt.

Sau khi học tập quán triệt, từng đảng viên, thẩm phán và cán bộ, công chức đơn vị không ngừng thay đổi tư duy về nhận thức, hành động. Trong công việc, mỗi cán bộ, đảng viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc và thấm nhuần đạo đức cách mạng; nắm vững kiến thức chuyên môn, lấy chất lượng, hiệu quả công việc làm mục tiêu hành động; không né tránh hay đùn đẩy trách nhiệm. Đặc biệt, tuyệt đối chấp hành nghiêm kỷ luật công tác, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kiên quyết đấu tranh, ngăn ngừa, loại trừ có hiệu quả các hiện tượng tiêu cực dựa trên nguyên tắc của luật pháp.

Thẩm phán TAND huyện Châu Thành không ngừng nâng cao chất lượng xét xử.

Hầu hết cán bộ, công chức luôn nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm cao và hăng say nghiên cứu, học tập. Đối với công tác xét xử, thẩm phán có tính độc lập, chỉ tuân theo pháp luật, liêm chính, trong sạch, thẳng thắn, trung thực, khách quan... không có trường hợp oan, sai và bỏ lọt tội phạm, án hủy, sửa dưới mức quy định. Năm 2018, TAND huyện Châu Thành đã thụ lý 521 vụ, việc các loại và đã giải quyết 437 vụ việc (giải quyết tăng 47 vụ so với cùng kỳ), đạt tỷ lệ 84%. Như vậy, bình quân mỗi thẩm phán phải giải quyết 13 vụ/tháng (giải quyết tăng 1,3 vụ/tháng). Trong 5 tháng đầu năm 2019, đơn vị đã giải quyết 161 vụ việc các loại, đạt tỷ lệ trên 50%.

Đơn vị đã gắn việc thực hiện quy tắc đạo đức, ứng xử của thẩm phán với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thực hiện lời dạy của Bác, cán bộ tư pháp phải là “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư” và “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”. Đây cũng là phương châm hành động trong công tác thực tiễn của mỗi thẩm phán, cán bộ TAND huyện Châu Thành đã và đang thực hiện.

Những chuẩn mực đạo đức, ứng xử của thẩm phán đơn vị luôn phấn đấu, rèn luyện là trung thành với Tổ quốc, Hiến pháp; có phẩm chất đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thần dũng cảm, kiên quyết bảo vệ công lý, liêm khiết và trung thực. Thẩm phán phải là tấm gương về độc lập, khách quan, công bằng, tận tụy và chỉ tuân theo pháp luật khi thi hành nhiệm vụ. Quan trọng phải liêm chính, trong sạch, thẳng thắn, trung thực và trách nhiệm, bảo đảm sự công bằng, bình đẳng để những người tham gia tố tụng thực hiện đầy đủ các quyền, nghĩa vụ của mình trong quá trình giải quyết vụ việc. Một đòi hỏi nữa, thẩm phán phải là người có năng lực, sự chuyên cần và ứng xử tốt ở mọi lúc mọi nơi.

Người thẩm phán không chỉ nâng cao trách nhiệm với công việc mà còn phải nâng cao trách nhiệm với nhân dân, với Đảng, với tổ chức. Phải luôn thực hiện tốt việc tự phê bình và phê bình; nâng cao chất lượng xét xử, phải xử đúng, không gây oan, sai cho người vô tội, không bỏ lọt tội phạm, không để án tồn quá hạn. Trong giải quyết công việc của dân, phải nhanh chóng - những gì có lợi cho dân là phải làm ngay. Ngoài ra, nói đi đôi với làm là nguyên tắc quan trọng bậc nhất trong xây dựng nền đạo đức. Đối với mỗi người, lời nói phải thống nhất và được thực hiện nghiêm túc thì mới đem lại hiệu quả thiết thực cho chính bản thân và cho xã hội.

Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử của thẩm phán chứa đựng đầy đủ nội hàm, tư tưởng, đạo đức, phong cách làm việc của Hồ Chí Minh. Chính vì thế là người cán bộ, thẩm phán phải thực sự thấm nhuần sâu sắc, tích cực học tập, rèn luyện và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để không ngừng “nâng cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”.

Đồng chí Lê Văn Trút cho biết, tới đây, mỗi thẩm phán, cán bộ sẽ tiếp tục tu dưỡng, rèn luyện cho mình về đạo đức, lối sống, phong cách làm việc, thực hiện tốt việc ứng xử cho phù hợp. Đồng thời, bám sát vào nội dung cam kết đăng ký học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo chuyên đề năm 2019. Trong công tác xét xử, thẩm phán thể hiện tính độc lập, liêm chính, vô tư, khách quan, công bằng, bình đẳng, chuẩn mực và nâng cao tinh thần trách nhiệm; thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu mà 14 giải pháp của TAND Tối cao và 3 giải pháp của TAND tỉnh đề ra.

Lãnh đạo đơn vị sẽ thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống trong đảng viên, cán bộ, công chức và làm tốt khâu đoàn kết nội bộ. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện Bộ quy tắc đạo đức và ứng xử của thẩm phán; thực hiện nội dung cam kết đăng ký. Qua đó, sẽ nhắc nhở, kiểm điểm, xử lý nghiêm những cá nhân có vi phạm và kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, khuyết điểm nhằm thực hiện hoàn thành nhiệm vụ được giao.

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: