• Huyện Cù Lao Dung

Cả 7 người trong gia đình bị phạt tù vì gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ

05/07/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 05/07/2018 | 06:00

STO - Phiên tòa phúc thẩm hình sự vừa diễn ra tại Tòa án nhân dân tỉnh, thu hút sự quan tâm của dư luận. Sau 3 ngày xét xử, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án, tranh tụng tại phiên tòa, hội đồng xét xử đã tuyên xử giữ nguyên bản án sơ thẩm hình sự của Tòa án nhân dân huyện Cù Lao Dung đối với 7 bị cáo trong cùng gia đình về tội gây rối trật tự công cộng và tội chống người thi hành công vụ.

Vào khoảng 15 giờ ngày 21-5-2017, bị cáo Trần Hoàng Minh, Trần Tâm Lành (em trai Minh) đến uống rượu tại quán Kiều Minh thuộc xã An Thạnh Tây (Cù Lao Dung). Tại đây, Minh, Lành có hành vi đập phá và rượt đánh nhóm thanh niên trong quán nên chủ quán gọi điện báo Công an xã An Thạnh Tây. Nhận được tin báo, lực lượng Công an xã xuống hiện trường và nhìn thấy Minh cầm 2 chai bia, Lành cầm cục gạch ống nên yêu cầu bỏ xuống nhưng 2 bị cáo không thực hiện. Lúc này, Minh có hành động ném chai bia về phía Công an xã (không trúng).

Thấy vậy, lực lượng công an mời Minh, Lành về trụ sở làm việc. Không chấp hành, 2 bị cáo đã xông vào thách thức, la hét, xô đẩy và phía lực lượng Công an xã đã rút súng bắn 1 phát chỉ thiên nhưng Minh, Lành vẫn không dừng lại. Trước tình hình đó, Công an xã đã báo cáo về trên. Công an huyện cử người xuống hiện trường có mời Minh, Lành về làm việc và cả hai vẫn không chấp hành, tiếp tục có hành vi la hét, chửi bới, xô đẩy, chống đối lực lượng công an. Do đó, lực lượng công an đã khống chế, bắt giữ và lập biên bản phạm tội quả tang đối với Minh, Lành về hành vi chống người thi hành công vụ.

Sau khi về trụ sở Công an xã, bị cáo Minh, Lành vẫn la hét, chửi bới và cho rằng lực lượng công an đánh mình nên không chịu cho mở còng làm việc. Một lúc, bị cáo Trần Việt Hùng (cha của Minh, Lành), Nguyễn Thị Gồm (vợ Hùng) đến trụ sở Công an xã, nghe con bị đánh nên đã chửi bới công an, không cho mở còng và đòi đưa Minh, Lành về nhà. Lực lượng công an ngăn cản nên Hùng, Gồm có hành vi dùng nón bảo hiểm đánh lực lượng làm nhiệm vụ. Lúc này, công an đã lập biên bản phạm tội quả tang về hành vi chống người thi hành công vụ đối với Hùng, Gồm.

Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm hình sự Tòa án nhân dân tỉnh.

Vào khoảng 8 giờ ngày 22-5-2017, 4 cán bộ công an đến Bệnh viện Đa khoa huyện Cù Lao Dung khám bệnh (do bị Hùng, Gồm đánh ngày trước). Lúc này, cả gia đình của bị cáo Hùng cũng có mặt và có hành vi la hét, chửi bới, rượt đánh 4 cán bộ công an, gây mất trật tự, ảnh hưởng đến hoạt động khám, chữa bệnh. Chính vì vậy, bác sĩ đã gọi điện trình báo Công an huyện. Trong lúc làm nhiệm vụ, 1 cán bộ công an đã bị Lê Hoài Thương (con rể Hùng, Gồm) cầm điện thoại di động đánh vào đầu, chảy máu. Công an huyện lập biên bản phạm tội quả tang và khống chế, bắt giữ các bị cáo.

Trước hành vi phạm tội trên, Bản án sơ thẩm hình sự số 03/2018/HSST, ngày 9-3-2018 của Tòa án nhân dân huyện Cù Lao Dung đã tuyên xử bị cáo Minh (sinh năm 1989) 6 tháng tù giam; bị cáo Hùng (sinh năm 1962) 9 tháng tù giam về tội chống người thi hành công vụ. Đồng thời, tuyên bị cáo Gồm (sinh năm 1968) 1 năm tù giam; bị cáo Trần Thị Hồng Nhung (sinh năm 1997, con gái bị cáo Hùng, Gồm) 9 tháng tù giam; bị cáo Lành (sinh năm 2001) 8 tháng tù giam; bị cáo Thương (sinh năm 1996) 9 tháng 15 ngày tù giam; bị cáo Thạch Thị Ngọc Hân (sinh năm 1995, con dâu bị cáo Hùng, Gồm) 9 tháng tù giam về tội gây rối trật tự công cộng và tội chống người thi hành công vụ.

Cả nhà 7 người không đồng tình với nội dung bản án sơ thẩm hình sự của Tòa án nhân dân huyện Cù Lao Dung nên đã kháng cáo về trên. Tại phiên tòa hình sự phúc thẩm, các bị cáo đồng thanh “kêu oan” và cho rằng mình không có hành vi chống người thi hành công vụ, không dùng nón bảo hiểm đánh lực lượng công an... Tất cả bị cáo khẩn thiết yêu cầu hội đồng xét xử hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ về điều tra và đề nghị Công an tỉnh rút hồ sơ vụ án lên để điều tra lại ban đầu. Bởi các bị cáo cho rằng, chứng cứ điều tra của Công an huyện là không đúng thực tế. Khi đó, các luật sư bào chữa cũng đưa ra hàng loạt chứng cứ, lập luận khẳng định “hồ sơ bị tô hồng”. Bởi theo các luật sư một người tàn tật như bị cáo Hùng (bị tật 2 chân, phải ngồi xe lăn), 3 phụ nữ, 3 thanh niên ốm yếu không thể nào gây ra thương tích cho lực lượng tinh nhuệ, được trang bị đầy đủ vũ khí như công an. Với lại, hồ sơ chỉ thể hiện bệnh án của cán bộ công an mà không thấy thể hiện bệnh án của các bị cáo…

Trước những ý kiến tranh luận của các bị cáo, luật sư khiến các cán bộ công an (là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án) khá bức xức. Các cán bộ công an “phản bác” cho rằng các luật sư chưa nghiên cứu kỹ hồ sơ nên không nắm hết được tình tiết vụ án. Từ đó, đưa ra những lập luận không chính xác; không hiểu hết chức năng, nhiệm vụ của công an nên có những lời lẽ gay gắt, trong khi bản thân luôn cố gắng thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao…

Sau 3 ngày xét xử, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án, tranh tụng tại phiên tòa, hội đồng xét xử đã tuyên xử giữ nguyên Bản án sơ thẩm hình sự số 03/2018/HSST, ngày 9-3-2018 của Tòa án nhân dân huyện Cù Lao Dung. Bởi xét thấy tòa án nhân dân cấp sơ thẩm đã xét xử đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật. Đây là bài học để mọi người cần phải sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật; mọi hành vi vi phạm pháp luật đều bị xử lý nghiêm.

S.M

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: