• Huyện Cù Lao Dung

Cù Lao Dung, độc đáo với nghề nuôi dơi lấy phân

29/11/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 29/11/2018 | 06:00

STO - Những năm gần đây, nhiều bà con ở vùng đất Cù Lao Dung đã phát triển nghề nuôi dơi lấy phân. Mô hình sản xuất độc đáo này mang lại thu nhập khá ổn định cho bà con nơi đây.

Theo chia sẻ của chị Trần Thị Cẩm Hường, ở ấp An Hiệp, xã An Thạnh 3 - một trong những hộ có nghề nuôi dơi lấy phân hiệu quả tại địa phương này - năm 2013, nhận thấy mô hình nuôi dơi phù hợp với điều kiện tự nhiên ở xứ cù lao này, chị đã mạnh dạn đầu tư để xây dựng chuồng rồi dẫn dụ dơi về nuôi. Với tập tính sau khi đi kiếm mồi, dơi lại bay về tổ và bắt đầu thải lượng phân dưới mảnh lưới bên dưới chuồng, mỗi ngày vào buổi trưa, gia đình chị thu gom phân dơi có sẵn trong lưới và đem phơi khô.

Chuồng được người dân dựng lên cho đàn dơi trú ngụ để lấy phân.

Chị Hường cho biết: “Trung bình mỗi ngày thu được gần 5kg phân, bán được 200.000 đồng/ngày. Nghề nuôi dơi lấy phân ít tốn kém chi phí, cho thu nhập ổn định nên đời sống kinh tế được cải thiện. Tính ra bình quân mỗi năm thu được hơn vài chục triệu đồng từ phân dơi”.

Cũng theo chị Hường, chi phí cho một chuồng nuôi dơi khoảng trên dưới 10 triệu đồng, tùy theo chuồng được xây dựng. Chuồng được thiết kế theo hình lục giác, trụ cao từ 6m trở lên, nóc chuồng lợp bằng lá. Tuy nhiên, trong quá trình nuôi dơi phải vệ sinh sạch sẽ chuồng, nhất là phải thường xuyên thay lá vì nếu chuồng dơ, dơi sẽ bỏ đi. Vào mùa mưa phải che kín bằng lá bốn bên vách chuồng, vừa làm ấm dơi, vừa tránh được mưa tạt vào làm ướt dơi, ướt lá ổ. Vào mùa nắng nóng cần phải bỏ bớt lá trong ổ để thoáng mát. Dơi rất sợ rắn lục, chim diều hâu, vì vậy cứ 5 - 6 tháng thì thay lá ổ một lần.

Bà Trần Thị Út đang gom phân dơi phơi khô để bán.

Còn bà Trần Thị Út cũng ở xã An Thạnh 3 cho biết: “Dơi là loài động vật tự đi kiếm ăn, thức ăn chủ yếu là các loại côn trùng, đặc biệt là muỗi và ve sầu nên người nuôi không tốn chi phí mua thức ăn cho dơi. Vào mùa nắng, thức ăn ít nên dơi chỉ cho 3 – 4kg phân/ngày, còn vào mùa mưa, thức ăn dồi dào, dơi cho ra 7 - 8kg phân/ngày. Nếu đàn dơi về ở càng nhiều thì lượng phân sẽ càng tăng”.

Theo nhận định chung của bà con ở đây, phân dơi rất thích hợp để bón cho cây, khả năng cho đậu trái khi bón phân này chiếm tỷ lệ rất cao, lúc trái chín có màu sắc đẹp. Do đó, nhiều người dân chuyên trồng cây ăn trái và hoa màu ở các tỉnh ngoài thường xuyên tìm đến mua phân tươi với giá 50.000 đồng/kg. Ngoài ra, nuôi dơi còn tác dụng diệt muỗi, chống được các loại dịch bệnh. Đây là giải pháp diệt muỗi hiệu quả mà không cần sử dụng hóa chất.

Tuyết Xuân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: