• Huyện Cù Lao Dung

Cù Lao Dung ứng phó hạn mặn

05/03/2020 10:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 05/03/2020 | 10:00

STO - Hiện tại, hầu hết các địa phương đã bị nước mặn xâm nhập sâu vào nội đồng. Nếu như tháng trước, con nước mặn lên vài tuần thì có nước ngọt để người dân lấy vào phục vụ cho sản xuất, thì trong suốt 2 tuần qua độ mặn lên cao kéo dài, ảnh hưởng rất nhiều đến việc lấy nước tưới trên cây trồng...

Theo nhận định của ngành chuyên môn thì tình hình hạn, mặn trong năm 2020 gay gắt, đặc biệt trong các tháng mùa khô nên ngành nông nghiệp đã thực hiện các giải pháp phòng chống hạn, mặn bằng cách thay đổi cơ cấu mùa vụ trong sản xuất lúa cũng như khuyến cáo nông dân không xuống giống vụ 3; trên cây ăn trái tại các địa phương triển khai các giải pháp tưới tiết kiệm nước và để đảm bảo đủ nước tưới trong mùa hạn, mặn, Dự án Phát triển cây ăn trái đặc sản tỉnh đã triển khai các mô hình tưới tiết kiệm trên cây ăn trái tại các địa phương, trong đó có huyện Cù Lao Dung.

Hệ thống tưới phun tự động tại vườn ông Lê Thành Phương, ngụ thị trấn Cù Lao Dung (Cù Lao Dung) được Dự án Phát triển cây ăn trái hỗ trợ, mang lại hiệu quả thiết thực. 

Thực tế nhiều vườn cây ăn trái tại xã An Thạnh Tây (Cù Lao Dung), các ao, mương vườn không còn nước do khô hạn. Để tưới nước cho vườn cây ăn trái, nhiều hộ phải tận dụng nguồn nước ngầm bằng cách khoan giếng nước ngay tại vườn và lượng nước ngầm cũng có hạn nên để tiết kiệm nước, các nhà vườn đã được Dự án Phát triển cây ăn trái đặc sản tỉnh hỗ trợ hệ thống tưới phun tự động, mang lại kết quả khả quan. Anh Nguyễn Văn Út, ngụ ấp An Phú, xã An Thạnh Tây bộc bạch: “Tôi có 7 công nhãn da bò đã 20 năm tuổi. Tầm 1 tháng trở lại đây, nước mặn lên cao, không thể lấy nước vào mương vườn để dành tưới cho nhãn nên tôi rất lo lắng. Rất vui mừng vì được Dự án Phát triển cây ăn trái đặc sản tỉnh hỗ trợ mô hình tưới phun tự động, giải quyết được nhu cầu cấp thiết nước tưới cho cả khu vườn nhãn. Dự án hỗ trợ một phần kinh phí, nhà vườn chỉ bỏ thêm số tiền đối ứng nữa là hoàn thiện cả hệ thống tưới nước, bón phân và phun thuốc bảo vệ thực vật, vừa giảm chi phí nhân công vừa tiết kiệm thời gian chăm sóc vườn, tăng cao thu nhập…”.

Ông Lê Thành Phương, ngụ thị trấn Cù Lao Dung (Cù Lao Dung) chia sẻ: “Hệ thống tưới phun tự động do Dự án Phát triển cây ăn trái đặc sản tỉnh đầu tư đã giúp cho vườn bưởi của gia đình tôi chống chọi tốt trong thời gian hạn, mặn đang diễn ra. Nhằm đảm bảo lượng nước tưới cho cây, tôi bơm nước ngầm chứa vào bể trong vòng 24 giờ, rồi mới vận hành cho hệ thống tưới. Thiết nghĩ nếu không có hệ thống tưới phun tự động chắc chắn vườn cây ăn trái của gia đình sẽ bị thiệt hại. Giờ thì không còn lo lắng nữa vì hệ thống tưới vừa tiết kiệm nước vừa tiết kiệm điện…”.

Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Nguyễn Thành Phước cho biết: “Trong tình hình hạn hán, xâm nhập mặn đang diễn ra, cây ăn trái trên địa bàn tỉnh có thể ảnh hưởng. Do đó, để phòng chống hạn, mặn hiệu quả, nhà vườn cần phải chủ động ứng phó bằng cách kịp thời đóng cống ngăn mặn, tránh cho nước mặn vào ao vườn cây ăn trái, tranh thủ dự trữ nước ngọt khi được ngành chuyên môn khuyến cáo có nước ngọt; bồi trúc vườn cây không để cây ra đọt, ra trái trong lúc hạn, mặn; tích cực gia cố bờ bao quanh vườn cây không để nước mặn tràn vào vườn; sử dụng công nghệ tưới phun tự động hay lót bạt trong mương nhằm trữ nước ngọt hiệu quả nhất… Đồng thời, đơn vị sẽ tiếp tục đồng hành cùng bà con nông dân trong việc khuyến cáo về việc sản xuất các loại cây trồng, cây ăn trái để giảm thấp nhất thiệt hại nếu hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài trong thời gian tới”.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: