• Huyện Cù Lao Dung

Huyện Cù Lao Dung phấn đấu có chỉ số tốt về cải cách hành chính

24/10/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 24/10/2019 | 06:00

STO - Năm 2018 là năm đầu tiên huyện Cù Lao Dung đạt loại tốt (80,95%) và dẫn đầu các huyện, thị xã, thành phố về xếp hạng chỉ số cải cách hành chính (CCHC), tăng 1 bậc so với năm 2017 và 7 bậc so với năm 2016. Có được kết quả đó là nhờ địa phương tập trung quyết liệt cho công tác CCHC, từ công tác chỉ đạo, điều hành, bồi dưỡng cán bộ, xây dựng các mô hình hỗ trợ tổ chức, cá nhân trong thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC)…

Xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm nhằm tạo sự hài lòng của người dân, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thời gian qua, huyện Cù Lao Dung đã tập trung cho công tác CCHC. Trong năm 2018, Chủ tịch UBND huyện đã ban hành 5 kế hoạch chỉ đạo, điều hành CCHC tại các đơn vị, địa phương liên quan đến rà soát, đánh giá TTHC, tuyên truyền về CCHC, kiểm tra CCHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC… Đây là một trong những tiêu chí thành phần đánh giá về chỉ số CCHC mà huyện đạt số điểm rất cao. Qua đó, cho thấy lãnh đạo huyện rất quyết tâm, quyết liệt trong chỉ đạo công tác CCHC. Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, các phòng, ban ngành và UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ về CCHC với nhiều kết quả tích cực.

Người dân hài lòng cao khi thực hiện các TTHC tại bộ phận một cửa của UBND huyện Cù Lao Dung. Ảnh: M.Linh

Theo Trưởng Phòng Nội vụ huyện Cù Lao Dung Võ Hoàng Long, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết các TTHC, giúp người dân thuận tiện, dễ dàng hơn khi có nhu cầu đến làm các thủ tục có liên quan, Phòng Nội vụ đã có sáng kiến thành lập “Tổng đài hướng dẫn, phục vụ người dân về giải quyết TTHC huyện Cù Lao Dung”. Tổng đài gồm 1 máy chủ và 5 máy con tương ứng với 6 lĩnh vực, có nội dung phát tự động hướng dẫn người dân lựa chọn lĩnh vực cần tư vấn, hướng dẫn thực hiện TTHC và được thực hiện qua số điện thoại bàn tại bộ phận một cửa của huyện: 0299.3860323. Cụ thể, số 1: Lĩnh vực đất đai, số 2: Lĩnh vực đăng ký kinh doanh, số 3: Lĩnh vực tư pháp - hộ tịch, số 4: Lĩnh vực xây dựng, số 5: Lĩnh vực người có công, số 6: Lĩnh vực khác.

Ngoài ra, người dân, doanh nghiệp có thể có gọi số di động hoặc truy cập vào hộp thư điện tử caicachhc.huyencld@soctrang.gov.vn; ứng dụng Zalo: Một cửa huyện Cù Lao Dung hoặc số điện thoại 0919757822, sẽ có các công chức, viên chức hỗ trợ, hướng dẫn nhiệt tình, cụ thể về các TTHC. Từ khi đi vào hoạt động, bình quân hàng ngày tổng đài tiếp nhận trên dưới 10 cuộc gọi đến của các tổ chức, cá nhân, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người dân về chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính trên địa bàn huyện.

Bên cạnh đó, huyện quan tâm thực hiện tốt công tác rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC đối với thủ tục đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài; thủ tục tặng giấy khen của Chủ tịch UBND huyện về thành tích thi đua theo đợt, chuyên đề. Hiện 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện (257 thủ tục) và UBND cấp xã (123 thủ tục) đều được thực hiện theo cơ chế một cửa, trong đó có 3 thủ tục được thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông. Cùng với đó, huyện chú trọng bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước, kỹ năng cho công chức chuyên trách CCHC và công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện và cấp xã. Đồng thời, chuyển đổi vị trí công tác cho phù hợp với chuyên môn, năng lực, sở trường của cán bộ, công chức, viên chức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra… Những việc làm đó đã góp phần cải thiện rõ nét chỉ số CCHC của huyện trong thời gian qua.

Để tăng sự hài lòng, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, ngay từ đầu năm 2019, UBND huyện đã ban hành kế hoạch thực hiện CCHC và đến nay đã thực hiện đạt 16/18 nhiệm vụ. Đầu tư cải tạo, nâng cấp trang thiết bị, máy móc cho phòng làm việc của bộ phận một cửa các xã đạt chuẩn theo quy định, tạo sự thuận tiện, thoải mái khi người dân, doanh nghiệp đến làm các TTHC. Xã hội hóa dịch vụ photocopy tại bộ phận một cửa của xã An Thạnh 3 (giá thành rẻ hơn so với bên ngoài) nhằm giảm thời gian đi lại, chi phí cho người dân; xã Đại Ân 1, An Thạnh 1, An Thạnh 2 cắt cử cán bộ đoàn hỗ trợ viết giúp các TTHC cho người dân; xã An Thạnh Nam thực hiện tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ tại nhà đối với người già, bệnh tật. Tiếp tục rà soát, cắt giảm thời gian TTHC. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động cơ quan, đơn vị và tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả các TTHC, trong đó chú trọng cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4… Nhờ đó, tính đến ngày 15-10-2019, bộ phận một cửa của huyện đã tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đạt 99,98%; trên 80% người dân hài lòng về tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện.

Tin rằng với những nỗ lực thực hiện nhiệm vụ về CCHC, huyện Cù Lao Dung sẽ tiếp tục giữ vững vị trí trong tốp đầu các huyện, thị xã, thành phố có chỉ số tốt về CCHC trong thời gian tới.

M.Linh

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: