• Huyện Cù Lao Dung

Lan tỏa những việc làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

20/05/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 20/05/2019 | 06:00

STO - Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị khóa XI về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng bộ xã An Thạnh Đông (Cù Lao Dung) đã tạo được những chuyển biến bước đầu quan trọng về ý thức tu dưỡng, rèn luyện trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân. Tuy nhiên, việc thực hiện Chỉ thị số 03 vẫn còn có những hạn chế, chưa trở thành việc làm thường xuyên. Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khóa XII, Đảng bộ xã An Thạnh Đông vừa khắc phục những hạn chế, vừa đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Theo đó, từ năm 2016 đến nay, Đảng ủy xã đã tăng cường chỉ đạo các chi bộ trực thuộc triển khai nội dung Chỉ thị số 05, hướng dẫn 100% đảng viên viết bản cam kết, kế hoạch thực hiện, thể hiện quyết tâm nêu gương của từng cán bộ, đảng viên, gắn với khắc phục những khuyết điểm, hạn chế. Đây được xem là cơ sở, căn cứ để đánh giá chất lượng đảng viên cuối năm, giúp các chi bộ uốn nắn kịp thời những việc thực hiện đạt hiệu quả chưa cao.

Đền thờ Bác Hồ tại xã An Thạnh Đông. Ảnh: Song Lê

Xác định vai trò nêu gương là một trong những khâu đột phá, Đảng ủy xã đã chỉ đạo để cán bộ chủ chốt thực hiện nghiêm túc chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, làm việc có nguyên tắc, kỷ cương, có lý, có tình, không lạm dụng chức vụ, quyền hạn khi giải quyết công việc. Từng chi bộ và các ngành từ xã đến ấp đều vận dụng việc thực hiện Chỉ thị số 05 tại địa phương sinh động, thiết thực, nhất là phong trào thực hành tiết kiệm, tăng gia sản xuất, tương trợ giúp nhau làm kinh tế, phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa, ấp văn hóa. Từ đó, cổ vũ tinh thần gương mẫu của cán bộ, công chức, viên chức và nhận được sự tin tưởng của nhân dân.

Điển hình trong thực hiện Chỉ thị số 05 là Chi bộ ấp Đền Thờ. Hàng tháng, mỗi lần sinh hoạt lệ, các đảng viên sẽ thay phiên nhau kể một mẩu chuyện về Bác được chi bộ sưu tầm, ví dụ như: Thời gian quý báu lắm; Cần tẩy sạch bệnh quan liêu, mệnh lệnh; Đôi dép Bác Hồ; Ba chiếc ba lô; Hai bàn tay; Bác Hồ với tinh thần tự học; Bác Hồ với lối sống giản dị, tiết kiệm; Bác Hồ với nhân dân… Sau mỗi câu chuyện là bài học sâu sắc về lối sống giản dị, gần gũi, hết lòng với công việc, cách đối nhân xử thế công bằng, bao dung của Bác. Đồng thời, sau khi kể chuyện, Bí thư Chi bộ nhận xét đảng viên đã làm được gì hoặc chưa được gì theo gương của Bác để rút kinh nghiệm, phấn đấu thực hiện tốt hơn.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Trần Thanh An - Bí thư Chi bộ ấp Đền Thờ cho biết: “Khi đảng viên kể chuyện về Bác đã rút ra những vấn đề cần phải vận dụng vào việc phấn đấu, rèn luyện. Kiên định lý tưởng, chủ động, sáng tạo, tận tụy với công việc, đoàn kết tốt, dân vận khéo, sống nghĩa tình. Đến nay, việc kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã đi vào nề nếp và có hiệu quả thiết thực ở chi bộ”.

Xã An Thạnh Đông duy trì mô hình chào cờ vào buổi sáng thứ hai hàng tuần tại Đền thờ Bác Hồ. Ảnh: Song Lê

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh còn được Đảng bộ xã An Thạnh Đông thực hiện gắn với giá trị truyền thống, đó là duy trì chào cờ sáng thứ hai hàng tuần tại Đền thờ Bác Hồ. Tại buổi lễ chào cờ, Ban Thường vụ Đảng ủy xã sẽ báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ tuần qua và dự kiến công việc trong tuần mới. Cảm xúc thiêng liêng, tự hào khi trang nghiêm chào cờ Tổ quốc, khi cất tiếng hát Quốc ca trong ngày đầu tuần sẽ tạo nên một khí thế mới, thúc đẩy tinh thần để mỗi cán bộ, đảng viên hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Để góp phần tuyên truyền, phát động sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, Đảng bộ xã An Thạnh Đông còn vận động lập bàn thờ Tổ quốc gồm: cờ Tổ quốc, chân dung hay tượng Bác Hồ, khẩu hiệu tuyên truyền, câu đối. Bàn thờ Tổ quốc mang ý nghĩa nhắc nhở mỗi người phải phấn đấu, rèn luyện để xứng đáng với truyền thống cách mạng của đất nước, quê hương, với lời dạy của Bác Hồ. Xã đã thực hiện thí điểm ở ấp Đặng Trung Tiến, ấp Nguyễn Công Minh A, UBND xã, Ban CHQS xã, Công an xã, nhà sinh hoạt cộng đồng ấp Trương Công Nhật, nhà sinh hoạt cộng đồng ấp Nguyễn Công Minh A.

Cán bộ, đảng viên, đoàn viên của xã thường xuyên đến nghiên cứu tư liệu về Bác Hồ, từ đó vận dụng làm theo trong công việc hàng ngày. Ảnh: Song Lê

Theo đồng chí Nguyễn Thị Ngọc - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã An Thạnh Đông, nếu như trong suốt nhiệm kỳ khóa XI, việc thực hiện Chỉ thị số 03 được coi là giải pháp hàng đầu trong nhóm giải pháp về công tác chính trị, tư tưởng để thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, thì sang nhiệm kỳ khóa XII, Bộ Chính trị nhấn mạnh hơn nữa về tầm quan trọng, vị trí, vai trò của Chỉ thị số 05 gắn với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Chính vì vậy, Đảng ủy xã An Thạnh Đông đã tăng cường thực hiện các giải pháp ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu. Thông qua công tác kiểm tra, giám sát, Đảng ủy xã đã thi hành kỷ luật đối với 10 đảng viên bằng hình thức khiển trách và cảnh cáo.

Qua bao năm tháng tạo dựng và kiên trì, dũng cảm đấu tranh gìn giữ Đền thờ Bác Hồ, giờ đây Đền thờ Bác Hồ đã trở thành niềm kiêu hãnh của người dân xã An Thạnh Đông nói riêng, người dân huyện Cù Lao Dung nói chung, là nơi để cán bộ, đảng viên, nhân dân trong và ngoài tỉnh đến viếng Bác, được nghe kể về cuộc đời và sự nghiệp vĩ đại của Người và lấy đó làm “kim chỉ nam” cho mỗi việc làm.

Song Lê

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: