• Huyện Cù Lao Dung

Niềm vui ở xã đạt chuẩn nông thôn mới

12/12/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 12/12/2019 | 06:00

STO - Sau nhiều năm phấn đấu, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã An Thạnh Đông (Cù Lao Dung) hân hoan khi xã đã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Đây là kết quả của những nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và người dân nơi đây khi biết khơi dậy tinh thần đoàn kết, phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

Xác định rõ xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, nên ngay từ khi bắt tay thực hiện, Đảng bộ, chính quyền xã An Thạnh Đông đã tiến hành xây dựng các kế hoạch, lộ trình cụ thể. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm trong việc đóng góp sức người, sức của cùng tham gia xây dựng NTM. Theo lãnh đạo UBND xã An Thạnh Đông, trước khi chưa thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, tình hình kinh tế, văn hóa - xã hội của xã còn chậm phát triển, quốc phòng - an ninh còn nhiều hạn chế; đời sống của đại bộ phận người dân còn gặp nhiều khó khăn, kết cấu hạ tầng giao thông, giáo dục, y tế chưa được đầu tư; ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi còn nhiều lạc hậu, dịch bệnh thường xuyên xảy ra. Năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã còn khá cao (23,4%).

Trồng rau trong nhà lưới ở xã An Thạnh Đông. Ảnh: Hải Hà

Phát huy truyền thống cách mạng và niềm tự hào của quê hương có Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, qua thời gian nỗ lực vượt khó cùng nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả. Đến nay, diện mạo nông thôn xã An Thạnh Đông có sự chuyển biến tích cực. Những con đường đất lầy lội mỗi khi trời mưa ngày nào giờ đây đã được bêtông hóa, láng nhựa phẳng phiu. Qua đó, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản, giao lưu, buôn bán, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Để phát huy tiềm năng, lợi thế về sản xuất nông nghiệp, An Thạnh Đông tập trung chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; khuyến khích nông dân ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng và giảm giá thành sản phẩm. Đảng ủy chỉ đạo UBND xã, ban nhân dân các ấp tăng cường phối hợp các đoàn thể để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, giảm dần diện tích mía kém hiệu quả, phát triển vườn cây ăn trái, cây màu có hiệu quả kinh tế cao; chuyển đổi diện tích trồng mía nguyên liệu sang trồng mía nước cho thu nhập cao; chú trọng diện tích trồng cỏ, đảm bảo nguồn cung thức ăn cho chăn nuôi bò thịt tại địa phương. Bằng các nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo, đến nay, xã chỉ còn 71 hộ nghèo (giảm 450 hộ so với năm 2010); thu nhập bình quân đầu người đạt 45,5 triệu đồng/người/năm (tăng 33,5 triệu đồng so với năm 2010). 

Kinh tế phát triển đã tạo tiền đề để địa phương thực hiện tốt việc huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là các công trình phúc lợi công cộng phục vụ người dân. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, hơn 9 năm qua, các doanh nghiệp và nhân dân đã đóng góp trên 23 tỉ đồng để xây dựng NTM các công trình an sinh xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Chia sẻ về vấn đề này, ông Huỳnh Văn Bửu, ở ấp Đặng Trung Tiến phấn khởi cho biết: “Với vai trò là chủ thể trong xây dựng NTM, tôi và bà con xung quanh đã tích cực trồng hoa, làm hàng rào, phát quang cho đường xanh, sạch, đẹp. Ngoài chăm lo phát triển kinh tế gia đình, bản thân tôi cũng tự nguyện hiến đất xây dựng lộ giao thông, đóng góp cho công trình thắp sáng đường quê và các công trình thiết yếu khác”.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hiểu, kết quả đạt được của An Thạnh Đông rất đáng trân trọng, là kết quả bước đầu trong tiến trình xây dựng NTM. Do đó, cần phải tiếp tục nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn nữa để không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân về mọi mặt. Đồng chí Lê Văn Hiểu đề nghị, Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia huyện Cù Lao Dung và xã An Thạnh Đông tiếp tục tranh thủ các nguồn vốn để tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn, thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng chuyển mạnh sản xuất hàng hóa gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm, phát triển các mô hình nuôi tôm hiệu quả cao và bền vững, tập trung phát triển diện tích cây ăn trái, tạo sự đột phá về năng suất, chất lượng. Ngoài ra, cần có kế hoạch cụ thể, từng bước nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt theo hướng chất lượng hơn, phấn đấu đạt chuẩn xã NTM nâng cao.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã thực sự tạo ra động lực lớn để người dân vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Niềm vui này là động lực cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân của xã An Thạnh Đông tiếp tục chung tay phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Hải Hà

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: