• Huyện Cù Lao Dung

Nuôi gà thả vườn - Mô hình sinh kế hiệu quả

25/06/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 25/06/2020 | 06:00

STO - Thấy được tiềm năng từ con gà thả vườn nên Dự án WB9 đã phối hợp Chi cục Chăn nuôi và Thú y (CN-TY) tỉnh triển khai mô hình nuôi gà thả vườn tại một số hộ dân ở thị trấn Cù Lao Dung (Cù Lao Dung), nằm trong vùng dự án triển khai để hỗ trợ sinh kế cho người dân cũng như nhân rộng mô hình sinh kế trong thời gian tới đến các hộ nuôi khác.

Nhiệt tình dẫn chúng tôi ra phía sau nhà để xem đàn gà được Dự án WB9 và Chi cục CN-TY tỉnh hỗ trợ, anh Trần Thanh Bình, ở ấp Chợ, thị trấn Cù Lao Dung bộc bạch: “Lúc đầu khi được hỗ trợ, tôi cũng bỡ ngỡ vì mình chưa từng nuôi gà với số lượng lên tới 300 con như thế. Sau khi được tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, tôi tự tin sẽ nuôi gà thành công vì khâu chăm sóc, phòng bệnh cho gà tôi đã nắm cơ bản. Tận dụng diện tích đất vườn cây ăn trái sau nhà, tôi làm chuồng gà theo hình thức mở, chỉ che kín một phần diện tích chuồng cho gà tránh trú khi có mưa, phần còn lại tôi chỉ rào lưới xung quanh để tạo khoảng diện tích lớn gà thoải mái di chuyển ăn các loại côn trùng dưới đất. Qua 3 tháng nuôi, gà có trọng lượng từ 1,2 - 1,8kg/con và đang chuẩn bị xuất bán ra thị trường. Theo tính toán trừ hết các khoản chi phí chăn nuôi, lợi nhuận tầm 23 triệu đồng…”.

Anh Trần Thanh Bình (Cù Lao Dung) khoe đàn gà được Dự án WB9 và Chi cục CN-TY tỉnh hỗ trợ cho thu nhập tốt. Ảnh: Thúy Liễu

“Để duy trì mô hình sinh kế do dự án hỗ trợ, tôi sẽ giữ lại đàn gà mái 50 con để chúng sinh sản lấy trứng ấp nở con phát triển đàn cho vụ nuôi tiếp theo, dự kiến sẽ tăng số gà nuôi tại hộ lên 500 con/đợt nuôi nhằm tăng thu nhập. Thông qua mô hình nuôi gà thả vườn do Dự án WB9 và Chi cục CN-TY tỉnh hỗ trợ cho người dân, bản thân tôi thấy rằng mô hình rất hay và hiệu quả cần nhân rộng trong thời gian tới để nhiều hộ dân tiếp cận, tạo nguồn thu nhập cho gia đình, làm giàu chính đáng” - anh Bình chia sẻ thêm.

Để tăng lợi nhuận sau khi đàn gà đạt trọng lượng xuất bán ra thị trường, anh Huỳnh Văn Giàu, ở ấp Phước Hòa A, thị trấn Cù Lao Dung chọn cách bán gà theo hình thức nhỏ lẻ, chứ không bán cả đàn. Vì theo anh, thương lái họ tới mua số lượng lớn, họ mua gà thả vườn tại hộ với giá 60.000 đồng/kg, còn anh bán lẻ có giá 80.000 đồng/kg. Việc bán lẻ không chỉ tăng thêm số tiền lợi nhuận mà anh còn muốn thăm dò ý kiến của những khách hàng về chất lượng thịt gà. Để gà có thịt thơm ngon, anh Giàu đã bổ sung các loại rau xanh trong khẩu phần cung cấp hàng ngày cho gà. Chính vì vậy, với 300 con gà do Dự án WB9 và Chi cục CN-TY tỉnh hỗ trợ, chỉ qua 3 tháng nuôi, gà đạt trọng lượng theo đúng quy trình kỹ thuật ban đầu do cán bộ kỹ thuật Chi cục CN-TY tỉnh hướng dẫn, gà mái có cân nặng 1,2kg - 1,4kg, gà trống 1,7kg - 1,8kg và khách hàng phản hồi rằng chất lượng thịt rất thơm ngon. Nhờ được dự án hỗ trợ 70% tiền giống kèm 50% tiền thức ăn, anh Giàu đã bỏ túi hơn 25 triệu đồng sau 3 tháng nuôi gà. 

Chi Cục trưởng Chi cục CN-TY tỉnh Lâm Minh Hoàng chia sẻ: “Mô hình chăn nuôi gà thả vườn được đơn vị và Dự án WB9 triển khai hỗ trợ hộ dân vùng dự án Cù Lao Dung nhằm tạo sinh kế cho hộ cũng như cải thiện thu nhập cho người dân sống vùng ven biển có những mô hình phù hợp ứng phó với điều kiện biến đổi khí hậu. Qua hiệu quả của mô hình, chúng tôi sẽ nhân rộng cho người dân tại các địa phương khác trong vùng dự án”.

Thúy Liễu

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
  • Huỳnh Văn Giàu - 01/08/2020
  • Nội dung thông tin của bạn hoàn toàn chính xác. Xin cảm ơn chương trình WB9, Phòng Nông nghiệp, Ban Thú y và chính quyền địa phương thị trấn Cù Lao Dung đã hỗ trợ và giúp đỡ trong thời gian qua. Kính chúc anh chị em nhiều sức khoẻ !

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: