• Huyện Cù Lao Dung

Phải luôn xứng đáng với sứ mệnh của người thẩm phán

15/07/2019 09:28 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 15/07/2019 | 09:28

STO - Thẩm phán tòa án nhân dân (TAND) là người được Chủ tịch nước bổ nhiệm để nhân danh Nhà nước thực hiện quyền tư pháp. Do đó, sứ mệnh của thẩm phán rất cao quý, quan trọng nhưng trọng trách cũng nặng nề. Nhận thức được điều đó, mỗi thẩm phán TAND huyện Cù Lao Dung không ngừng học tập, rèn luyện, trau dồi phẩm chất đạo đức.

Theo đồng chí Liên Lâm Anh Thảo - Chánh án TAND huyện Cù Lao Dung, đơn vị đã nghiêm túc triển khai các nghị quyết, chỉ thị liên quan trực tiếp đến xây dựng Đảng và rèn luyện, giáo dục đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Gắn với cuộc vận động “Nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của đội ngũ thẩm phán, cán bộ, công chức TAND các cấp”. Đơn vị còn phát động phong trào thi đua yêu nước với chủ đề “Phụng công thủ pháp, chí công vô tư” với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”. Qua đó, nhận thức và tinh thần trách nhiệm của đảng viên, cán bộ, công chức, người lao động không ngừng được nâng lên; chất lượng công việc ngày càng đạt hiệu quả hơn.

Thẩm phán TAND hai cấp không ngừng nâng cao chất lượng xét xử.

Việc thực hiện Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử của thẩm phán theo Quyết định số 87/QĐ/HĐTC, ngày 4-7-2018 của Hội đồng tuyển chọn, giám sát thẩm phán quốc gia gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh càng giúp đảng viên, cán bộ, công chức đơn vị nhận thức rõ về trách nhiệm của người thẩm phán. Bởi thẩm phán là người đưa ra những bản án, phán quyết đúng, sai trong các vụ án nên yêu cầu thẩm phán phải thực hiện nhiệm vụ một cách công tâm, khách quan, thượng tôn pháp luật. Không những vậy, thẩm phán phải trở thành biểu tượng sống của sự thanh liêm, tuân thủ những nguyên tắc Hiến pháp về hoạt động tư pháp. Thẩm phán chính là chủ thể trung tâm của tòa án nên phải có đạo đức trong sáng, gương mẫu về mọi mặt, giỏi về chuyên môn pháp lý, nghề nghiệp. Như vậy, để xây dựng TAND trong sạch, vững mạnh, làm tốt nhiệm vụ bảo vệ công lý và thực hiện thắng lợi chiến lược cải cách tư pháp thì việc rèn luyện, nâng cao đạo đức của thẩm phán tòa án càng trở nên cấp thiết.

Phải nhìn nhận, tiêu chuẩn đạo đức của thẩm phán không chỉ đơn thuần là những quy định yêu cầu nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ mà còn quy định có tính chất động lực, làm cơ sở định hướng phấn đấu, rèn luyện trong thực thi công vụ. Bộ quy tắc ứng xử đã giúp cho thẩm phán đơn vị “chuẩn mực” ứng xử hơn trong nhiều mối quan hệ xã hội như: Khi thực hiện nhiệm vụ; tại cơ quan; các cơ quan, tổ chức, cá nhân có quan hệ công tác; thông tấn, báo chí; các cơ quan, tổ chức cá nhân nước ngoài; nơi cư trú; gia đình và các hoạt động ngoài nhiệm vụ xét hỏi. Nói chung, phẩm phán phải có những ứng xử chuẩn mực ở mọi lúc, mọi nơi.

Đồng chí Liên Lâm Anh Thảo cho biết, đơn vị sẽ đề ra nhiều giải pháp thực hiện có hiệu quả Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử của thẩm phán gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trước hết, chi bộ đơn vị sẽ đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Bởi chi bộ là hạt nhân, tế bào cơ sở tổ chức đảng, “chi bộ tốt, thì mọi việc đều tốt”. Trong đó, sẽ thực hiện tốt công tác kiểm tra, đánh giá đảng viên và kịp thời nhắc nhở, giáo dục, nâng cao phẩm chất đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ. Đồng thời, sẽ thường xuyên bồi dưỡng, giáo dục chính trị, tư tưởng; đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng các phong trào thi đua thiết thực. Kịp thời tôn vinh, khen thưởng những nhân tố tích cực, xử lý nghiêm các vi phạm. Ngoài ra, còn thực hiện nghiêm việc giám sát thẩm phán thông qua các cuộc họp; phẩm phán phải báo cáo về kết quả xét xử, giải quyết các vụ việc. Khi có án hủy, sửa sẽ yêu cầu thẩm phán giải trình cụ thể.

Tin rằng với quyết tâm đó, cán bộ, đảng viên, công chức TAND huyện Cù Lao Dung luôn xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: