• Huyện Cù Lao Dung

Sẽ cải tạo, nâng cấp bãi rác ở thị trấn Cù Lao Dung

28/12/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 28/12/2017 | 06:00

STO - Cùng với quá trình phát triển kinh tế - xã hội, huyện Cù Lao Dung cũng đối mặt với vấn đề ô nhiễm môi trường từ chất thải, rác thải, nhất là tình trạng xuống cấp của các bãi rác. Để giải quyết vấn đề này, lãnh đạo địa phương và các ngành có liên quan đang quan tâm triển khai các biện pháp khắc phục.

Nằm ở ấp Phạm Thành Hơn, bãi rác của thị trấn Cù Lao Dung (Cù Lao Dung) được xây dựng tường rào bao bọc xung quanh kiên cố. Tuy nhiên, chân tường của hàng rào có khoảng cách hở khá lớn so với mặt đất khiến các loại rác, như: túi nilông, bao bì và các loại phế thải khác bị tràn ra ngoài kênh rạch, thậm chí tràn vào khuôn viên đất của nhà người dân lân cận.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Nghệ, người dân sinh sống gần bãi rác cho biết: “Do chân tường rào bãi rác hở nên rác cứ tràn qua khuôn viên đất nhà tôi, có nhiều lần nước từ bãi rác còn rỉ qua làm phát sinh mùi hôi và ruồi, ảnh hưởng đến sinh hoạt gia đình. Tôi phải mua keo dính về đặt xung quanh nhà để hạn chế ruồi. Nếu tường rào được xây lại khép kín, ngăn rác và nước rỉ qua thì gia đình tôi mừng lắm”.

Hạ tầng phục vụ công tác xử lý chất thải của bãi rác thị trấn Cù Lao Dung chưa đủ chuẩn.

Theo thông tin từ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cù Lao Dung, hiện nay, bãi rác thị trấn Cù Lao Dung là nơi tập kết và xử lý rác thải tại thị trấn và một số xã lân cận với khối lượng khoảng 3 tấn/ngày. Tuy nhiên, công trình hạ tầng phục vụ công tác xử lý chất thải bị xuống cấp và hư hỏng. Nền bãi rác không được bêtông hoàn toàn nên không đảm bảo cho xe vận chuyển đến tất cả các khu vực chứa rác bên trong bãi. Bên cạnh, bãi rác không có hệ thống tiêu thoát nước mưa cũng như hệ thống thu gom nước rỉ. Trong những tháng mùa mưa, ngoài con đường chính đi vào bãi rác, các khu vực khác của bãi rác bị ngập nước. Do đó, đơn vị thu gom rác chỉ đổ rác tại giữa bãi, không thể vào các khu vực khác vì sẽ bị lún, xe không di chuyển được.

Nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường cũng như ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân xung quanh, trong thời gian qua, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cù Lao Dung đã thực hiện các biện pháp tạm thời là định kỳ thuê xe ủi rác vào khu vực lưu chứa, trả lại mặt bằng cho phương tiện vận chuyển rác ra vào, khai thông đường thoát nước, đồng thời phun hóa chất khử mùi và diệt ruồi, muỗi phát sinh.

Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cù Lao Dung Đặng Quốc Chí cho biết, để đảm bảo bãi rác hoạt động ổn định và hiệu quả, trong năm 2017, đơn vị đã đề xuất và xin chủ trương lập phương án cải tạo bãi rác, đầu tư cơ sở hạ tầng bãi rác một cách đồng bộ, đảm bảo thuận lợi cho phương tiện vận chuyển rác đến các khu vực tập kết, hệ thống thoát nước mưa và thu gom nước rỉ, nhà vận hành… Để nâng cao hiệu quả thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải sinh hoạt, hạn chế ô nhiễm môi trường, từng bước giảm phụ thuộc vào ngân sách nhà nước, thị trấn Cù Lao Dung cũng đã lập phương án xã hội hóa trong thu gom rác.

Theo Bí thư thị trấn Cù Lao Dung Đặng Minh Nhật, địa phương đã lập phương án xã hội hóa, hiện nay đang trong giai đoạn hoàn chỉnh phương án. Nếu thực hiện phương án xã hội hóa thì công tác thu gom rác sẽ được đảm bảo hơn; đặc biệt, huyện Cù Lao Dung đang hướng đến phát triển du lịch nên việc nâng cao công tác vệ sinh môi trường là điều cần thiết. 

Được biết, trong năm 2017, khối lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn huyện Cù Lao Dung khoảng 23,2 tấn, nhưng hiện toàn huyện chỉ có 3 bãi rác. Huyện cũng không có phương tiện vận chuyển chuyên dụng, chỉ sử dụng xe tải nâng cấp, che chắn thêm chiều cao để chứa rác. Hơn nữa, các phương tiện thu gom sau thời gian ngắn vận hành bị xuống cấp, làm ảnh hưởng lớn đến công tác thu gom và xử lý chất thải.

Trao đổi với chúng tôi, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Trần Văn Thanh cho biết, sở đã phối hợp với địa phương khảo sát bãi rác ở thị trấn Cù Lao Dung. Qua đó cho thấy, bãi rác chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế trong việc thu gom và xử lý rác thải nên sở ủng hộ huyện sớm nâng cấp và cải tạo lại bãi rác. Dự kiến trong năm 2018, sở sẽ hỗ trợ địa phương kinh phí để đầu tư nâng cấp lại bãi rác nhằm đảm bảo việc thu gom và xử lý rác thải trên địa bàn huyện.

Cùng với quá trình phát triển kinh tế - xã hội, khối lượng chất thải rắn sẽ phát sinh ngày càng nhiều. Do đó, nếu được đầu tư, nâng cấp bãi rác cũng như các phương tiện thu gom rác chuyên dụng sẽ giúp huyện Cù Lao Dung thuận lợi hơn trong công tác bảo vệ môi trường, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Hải Hà

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: