• Huyện Kế Sách

"An cư lạc nghiệp" nhờ Quỹ vì người nghèo

15/10/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 15/10/2017 | 06:00

STO - Những năm qua, Quỹ vì người nghèo đã được MTTQ các cấp vận động và sử dụng hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là đối với người nghèo trên địa bàn tỉnh. Trong đó, Kế Sách là một trong những địa phương có kết quả vận động và sử dụng Quỹ vì người nghèo hiệu quả của tỉnh.

Từ năm 2014 cho đến nay, trung bình mỗi năm huyện Kế Sách vận động Quỹ vì người nghèo được trên dưới 400 triệu đồng. Qua đó, đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, như: xây nhà, sửa chữa nhà; hỗ trợ người nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán, lễ Phật đản; hỗ trợ người nghèo dân tộc Khmer dịp Tết Chôl Chnăm Thmây; hỗ trợ học sinh nghèo, bệnh nhân nghèo, mổ mắt cho người nghèo… 

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Kế Sách Nguyễn Văn Sơn cho biết: “Quỹ vì người nghèo của huyện hoạt động khá hiệu quả, đặc biệt là vào Tháng cao điểm vì người nghèo hàng năm (từ ngày 17-10 đến ngày 18-11). Trong 6 tháng đầu năm 2017, huyện vận động được hơn 35 triệu đồng, nhưng tôi tin chắc bước vào Tháng cao điểm vì người nghèo, chỉ tiêu vận động sẽ đáp ứng đảm bảo như mọi năm. Để thực hiện được như vậy, trước hết là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, sự phối hợp với UBND huyện và các tổ chức thành viên, hơn hết là niềm tin của nhân dân địa phương đối với việc sử dụng nguồn quỹ. Việc thu chi đảm bảo công khai, minh bạch nên tạo được lòng tin của nhân dân địa phương và các mạnh thường quân trong và ngoài huyện”.

Bà Huỳnh Thị Ngọc Kiều ở ấp Mỹ Huề, xã Nhơn Mỹ (Kế Sách) vui mừng vì không còn phải chịu cảnh nhà dột vào mùa mưa.

Đến thăm gia đình anh Phạm Hữu Phong - chị Bùi Thị Hồng Dung ở ấp Mỹ Lợi, xã Nhơn Mỹ, chúng tôi mới thấy hết niềm vui và ý nghĩa của căn nhà Đại đoàn kết đối với người nghèo. Trong đợt bão cuối năm 2013, ngôi nhà của anh chị bị sập, Hội Chữ thập đỏ huyện Kế Sách đã kịp thời hỗ trợ anh chị qua cơn hoạn nạn. Sang đầu năm 2014, qua bình xét, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Nhơn Mỹ đã xuất Quỹ vì người nghèo hỗ trợ gia đình anh chị số tiền 15 triệu đồng để xây nhà Đại đoàn kết. Anh Phong bộc bạch: “Thấy gia đình tôi khó khăn, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã hỗ trợ xây dựng nhà, bà con, chòm xóm xung quanh mỗi người cũng giúp một ít. Ơn nghĩa của chính quyền và bà con, chòm xóm không bao giờ tôi quên”.

Không có ruộng vườn nên kinh tế gia đình anh chị chủ yếu dựa vào việc anh làm thợ hồ, thu mua chuối, còn chị bày bán quần áo đã qua sử dụng để phụ thêm. Chị Dung tâm sự: “Hồi đó, hai vợ chồng nghèo lắm, cất được cái nhà lá nhỏ, mình mừng lắm nhưng không được bao lâu thì đã sập rồi. Lúc nghèo khó mà được giúp đỡ cất nhà như vậy, mình quý lắm. Có nhà cửa, vợ chồng tôi cũng an tâm mà làm ăn, kinh tế gia đình nhờ đó mà cũng đỡ hơn trước”.

Cách đó không xa ở ấp Mỹ Huề, cùng xã Nhơn Mỹ là nhà Đại đoàn kết của gia đình ông Tô Ngọc Giang - bà Huỳnh Thị Ngọc Kiều được xây dựng vào năm 2015. Ông Giang có nghề sửa điện dân dụng, bà Kiều bán vé số để phụ thêm kinh tế gia đình. Được Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Nhơn Mỹ hỗ trợ 15 triệu đồng xây dựng nhà Đại đoàn kết, bà con, chòm xóm cũng hỗ trợ thêm cho ông bà xây dựng căn nhà khá khang trang. Bà Kiều bộc bạch: “Nhà cũ của gia đình tôi dột nát lắm rồi, chỉ làm được cái mái, còn hai bên đều nhờ vách của hàng xóm. Hồi đó, nhiều đêm đang ngủ phải gọi con dậy do mưa dột. Được chính quyền giúp đỡ, gia đình chúng tôi mang ơn lắm. Tôi luôn tự nhủ phải cố gắng vươn lên. Sau này nếu có tiền bạc rồi sẽ giúp đỡ lại người khác như được mọi người quan tâm và giúp đỡ mình như bây giờ”. Sau khi xây dựng được nhà Đại đoàn kết, gia đình ông Giang - bà Kiều đã quyết tâm phấn đấu vươn lên.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Nhơn Mỹ Võ Văn Năm cho biết: “Hàng năm, tỷ lệ hộ nghèo tại xã Nhơn Mỹ đều giảm nhưng đến nay, theo chuẩn nghèo mới, xã vẫn còn 12% hộ nghèo và gần 14,8% hộ cận nghèo. Từ năm 2014 đến nay, riêng cấp xã đã vận động nhân dân và các mạnh thường quân đóng góp Quỹ vì người nghèo của xã bằng tiền và hiện vật (gạo, quà, tập, viết...) được hơn 1,2 tỉ đồng và phối hợp với Hội Khuyến học xã Nhơn Mỹ cấp hơn 1.400 suất học bổng cho học sinh nghèo tại địa phương”. Từ nguồn Quỹ vì người nghèo của xã, Nhơn Mỹ đã hỗ trợ xây dựng được 9 căn nhà Đại đoàn kết với kinh phí mỗi căn từ 15 - 20 triệu đồng và hỗ trợ sửa chữa 1 căn nhà với kinh phí 10 triệu đồng. 

Với sự đồng lòng của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân huyện Kế Sách, công tác vận động và sử dụng Quỹ vì người nghèo của huyện hàng năm đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và tạo điều kiện cho các hộ nghèo vươn lên. Mong rằng người nghèo của huyện Kế Sách nói riêng và cả tỉnh nói chung khi nhận được hỗ trợ luôn cố gắng phấn đấu vươn lên thoát nghèo bền vững để xứng đáng với sự quan tâm, hỗ trợ của xã hội. 

Thuận Lợi

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: