• Huyện Kế Sách

An Lạc Tây phát triển cây ăn trái đặc sản

26/02/2018 09:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: K.Thoa
  • Thứ Hai, 26/02/2018 | 09:00

STO - Chúng tôi có dịp trở lại xã nông thôn mới An Lạc Tây (Kế Sách), một vùng đất trù phú được thiên nhiên ưu đãi, nhờ vậy mà những vườn cây ăn trái cứ xum xuê quanh năm. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương khai thác tiềm năng, thế mạnh, đặc biệt phát triển kinh tế vườn để nâng cao đời sống người dân.

Trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND xã An Lạc Tây Võ Thanh Việt thông tin: “Trong những năm gần đây, kinh tế của địa phương có sự chuyển dịch mạnh mẽ. Chúng tôi đã tích cực vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng bền vững, chủ yếu phát triển kinh tế vườn, cải tạo những cây trồng kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn trái đặc sản, mang lại hiệu quả kinh tế cao, như: nhãn da bò, mận, xoài cát chu, vú sữa… Hàng năm, diện tích cây ăn trái không ngừng tăng lên; theo đó, hiện toàn xã có 1.080ha vườn, trong đó nhãn da bò chiếm 680ha, vú sữa 35ha, diện tích xoài các loại là 121ha… Đây là những loại trái cây đặc sản ở địa phương, nên bà con mạnh dạn đầu tư, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất”.

Chú Nguyễn Hồng Việt ở ấp An Phú, xã An Lạc Tây (Kế Sách) bên vườn nhãn da bò đang cho thu hoạch. Ảnh: K.Thoa

Trong các loại trái cây đặc sản thì nhãn da bò được xem là cây trồng chủ lực ở An Lạc Tây. Được giới thiệu, chúng tôi tìm đến nhà chú Nguyễn Hồng Việt ở ấp An Phú. Chú Việt là một nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi nhiều năm liền ở địa phương và là thành viên của Hợp tác xã Nhãn Thắng Lợi, ấp An Phú.

Đưa chúng tôi đi tham quan vườn nhãn da bò trĩu cành, đang độ thu hoạch, chú Việt phấn khởi khoe: “Trước đây, tôi trồng nhãn long nhưng do năng suất thấp nên từ năm 2000 đến nay, gia đình đã chuyển toàn bộ diện tích sang trồng nhãn da bò, hiện nay tôi có 25 công. Năm nay, nhãn da bò không chỉ cho năng suất khá mà giá cả cũng ổn định”.

Năm nay nhờ thời tiết khá thuận lợi và kỹ thuật canh tác tốt nên năng suất nhãn của gia đình chú Việt bình quân đạt từ 1,5 đến 2 tấn trái/công. Với năng suất như trên, ước tính vườn nhãn của gia đình chú Việt thu hoạch đạt khoảng 40 tấn trái, thu về khoảng 360 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí.

Khi được hỏi về kinh nghiệm cũng như kỹ thuật chăm sóc, chú Việt chia sẻ: “Năm 2001, tôi tham gia học lớp Trung cấp trồng trọt với chuyên ngành bảo vệ thực vật nên có thêm kiến thức áp dụng vào làm vườn. Với kinh nghiệm gắn bó nhiều năm với vườn nên cũng hiểu được đặc tính của cây nhãn da bò để chủ động về kỹ thuật chăm sóc. Cây nhãn hay bị bệnh chổi rồng - đây là đối tượng gây hại ảnh hưởng đến năng suất. Khi nhãn chuẩn bị ra hoa, tôi phun xịt những loại thuốc đặc trị. Để nhãn đậu trái sai thì dùng thuốc để xử lý và khắc cành. Ngoài ra, tôi còn thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn về trồng trọt do các ngành chức năng tổ chức và theo dõi kỹ thuật chăm sóc trên báo, đài…”.

Để giúp cho nông dân phát triển cây ăn trái theo hướng sản xuất hàng hóa, đồng chí Võ Thanh Việt cho biết thêm: “Điều mà người trồng cây ăn trái ở địa phương lo lắng là vấn đề đầu ra cho sản phẩm. Vì vậy, thời gian tới, để giúp nông dân phát triển cây ăn trái theo hướng sản xuất hàng hóa, địa phương tiếp tục vận động nhân dân tham gia vào các tổ hợp tác, hợp tác xã để tạo sự liên kết, nắm bắt kịp thời khoa học kỹ thuật; nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả; đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện mô hình VietGAP trên cây nhãn tiêu da bò ở ấp An Phú, với diện tích 10,5ha/11 hộ dân. Song song đó, vận động người dân tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và đầu ra ổn định cho các sản phẩm trái cây đặc sản tại địa phương”.

Hy vọng rằng, với sự nỗ lực của chính quyền địa phương cùng với sự giúp đỡ của các ngành, các cấp và sự cần cù chịu khó ham học hỏi của người dân địa phương, chất lượng sản phẩm trái cây đặc sản của An Lạc Tây ngày càng nâng lên, dần khẳng định được thương hiệu và sức cạnh tranh trên thị trường.

K.Thoa

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: