• Huyện Kế Sách

Trường THCS Kế Sách

Chống bạo lực học đường bằng nhiều giải pháp thiết thực

19/11/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 19/11/2019 | 06:00

STO - Thời gian qua, Trường THCS Kế Sách (Kế Sách) đã có những việc làm và giải pháp thiết thực trong công tác phòng, chống bạo lực học đường (BLHĐ) trong nhà trường, nhằm đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện. Qua đó, góp phần huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và xã hội trong việc đấu tranh phòng, chống BLHĐ, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của trường học, gia đình và xã hội trong việc giáo dục học sinh.

BLHĐ thời gian qua diễn biến khá phức tạp, gây lo lắng, bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến hoạt động giáo dục trong trường học. Với sự thay đổi nhanh về mặt thể chất và tâm lý, học sinh THCS đôi lúc dễ bốc đồng và không kiểm soát được hành vi bản thân. Do hành vi lây lan; sự tác động của game, phim ảnh bạo lực, mạng xã hội... đôi khi các em không nhận thức đầy đủ hoặc nhận thức sai lệch về động cơ của hành động dẫn tới những hành vi sai lệch. Những thiếu sót trong môi trường gia đình được cho là một phần ảnh hưởng đến BLHĐ. Sự giáo dục của nhà trường còn nặng về kiến thức văn hóa, đôi khi lãng quên đi nhiệm vụ giáo dục nhân cách, phong cách ứng xử. Khi tiếp xúc với các đối tượng xấu trong xã hội nhiều lần đã tác động xấu tới các em, dần dần đưa vào môi trường học đường và tác động qua lại ảnh hưởng đến những học sinh khác trong nhà trường. Hiểu và nắm rõ những nguyên nhân đó, ngay từ đầu năm học, Trường THCS Kế Sách đã chủ động xây dựng kế hoạch về công tác phòng, chống BLHĐ trong nhà trường và triển khai đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường thực hiện, trong đó việc xây dựng nội quy, quy tắc ứng xử phải đảm bảo đúng mực, tôn trọng; có chú trọng phòng, chống BLHĐ xuất phát từ cán bộ, giáo viên, nhân viên đối với học sinh. 

Nhà trường thực hiện tuyên truyền cho học sinh về các tệ nạn xã hội, BLHĐ thông qua các tiểu phẩm. Ảnh: H.Như

Ngoài tổ chức hội đồng trường theo điều lệ, Đội sao đỏ của Liên đội, nhà trường còn thành lập “Tổ tư vấn tâm lý học sinh” có 6 giáo viên, có quy chế hoạt động, lịch trực trong tuần để học sinh gặp và giải đáp trực tiếp vấn đề các em thắc mắc; “Tổ trực trật tự buổi trưa” có 6 giáo viên, trực từ 11 giờ 15 phút đến 12 giờ 20 phút, là thời gian giữa hai buổi học sáng - chiều theo lịch trực. Do thời điểm giữa 2 buổi học không có giáo viên dạy nên dễ có những va chạm trong học sinh, nếu không được ngăn chặn kịp thời dẫn đến hậu quả đáng tiếc, trong đó có thể xảy ra BLHĐ. “Tổ tư vấn tâm lý học sinh” và “Tổ trực trật tự buổi trưa” là những giáo viên nhiệt tình, tâm huyết và có kinh nghiệm trong xử lý tình huống và giáo dục học sinh.

Bên cạnh đó, còn thực hiện phối hợp tốt giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Cụ thể, hàng năm nhà trường và Công an thị trấn Kế Sách ký kết quy chế phối hợp trong hoạt động giáo dục, cũng như nhà trường có sự phối hợp, hỗ trợ chặt chẽ trong các hoạt động với Ban Đại diện cha mẹ học sinh với chính quyền địa phương, nhất là lực lượng công an nên các vụ việc BLHĐ được ngăn chặn, giải quyết kịp thời. Thầy Trần Trung Du - Hiệu trưởng Trường THCS Kế Sách cho biết: “Đối với đội ngũ nhà trường, trường yêu cầu nêu cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó, giáo viên nói chung và nhất là giáo viên chủ nhiệm phải quản lý tốt học sinh; hiểu và sâu sát tình hình để có biện pháp giải quyết kịp thời trên tinh thần phòng, chống BLHĐ một cách tích cực, hiệu quả. Đồng thời, nhà trường còn thường xuyên tổ chức giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp, sinh hoạt lớp đầu tuần; lồng ghép, tích hợp kỹ năng sống qua các môn học ngữ văn, giáo dục công dân… nhằm trang bị cho các em những kiến thức, giá trị thái độ và kỹ năng phù hợp. Từ đó, hình thành hành vi, thói quen lành mạnh, tích cực”.

Nhà trường quan tâm giáo dục thể chất cho học sinh. Ảnh: H.Như

Trường còn phối hợp với Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng tổ chức giáo dục kỹ năng sống để giúp các em làm chủ bản thân, biết cách ứng xử trước những tình huống khó khăn hàng ngày; rèn cách sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng. Nhà trường quan tâm đến việc xây dựng cảnh quan, cơ sở vật chất theo phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, đảm bảo sân chơi, cây xanh, hoa kiểng để các em thư giãn, vui chơi. Đặc biệt, nhà trường còn cho lắp đặt 8 camera quan sát trong khuôn viên nhà trường để theo dõi tình hình chung, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự trong xây dựng trường học an toàn. Với những việc làm thiết thực đó, những năm qua tình hình an ninh trật tự, an toàn trong trường học có chuyển biến tốt, không có trường hợp bạo lực xảy ra hoặc có dấu hiệu nhưng được ngăn chặn kịp thời.

H.Như

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: