• Huyện Kế Sách

Kế Sách di dời hơn 1.200 người dân trên các cồn và hơn 20.000 người trên đất liền tránh bão Tembin

25/12/2017 18:05 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 25/12/2017 | 18:05

STO - Với sự nguy hiểm được dự báo của cơn bão số 16 (Tembin), UBND huyện Kế Sách đã thành lập Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) do Chủ tịch UBND huyện Kế Sách Lý Hốc Khị làm trưởng ban. Các đồng chí: Huỳnh Văn Sum - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Hồ Thị Cẩm Đào - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy trực tiếp chỉ đạo công tác PCTT và TKCN tại địa bàn huyện Kế Sách.

Đến thời điểm này, huyện Kế Sách đã tiến hành phương án sơ tán người già, phụ nữ và trẻ em, người khuyết tật từ các cồn An Tấn, An Công, Mỹ Phước đến nơi an toàn trên đất liền tại các điểm trường trên tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu. Số lượng người sơ tán ở các cồn là hơn 1.200 người. Riêng cồn Phong Nẫm do địa hình cao, diện tích rộng, xa cửa sông nên áp dụng biện pháp sơ tán tại chỗ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Huỳnh Văn Sum động viên sư sãi và người dân tại chùa Pôthi Thlâng.

Chiều ngày 25-12, đoàn lãnh đạo tỉnh do đồng chí Huỳnh Văn Sum dẫn đầu đến khảo sát thực tế tại các xã: Kế Thành, Kế An, Đại Hải, Thới An Hội.

Chủ tịch UBND xã Đại Hải Trương Thanh Bình cho biết: “Trong ngày 24-12, dù các cấp chính quyền đã tích cực tuyên truyền, vận động nhưng bà con còn chủ quan do thời tiết khá đẹp. Tuy nhiên, tình hình hôm nay thay đổi nên bà con đều chấp hành thực hiện di dời”.

Tình hình di dời tại xã Đại Hải cũng tương đối giống với các xã trên đất liền của huyện Kế Sách - tức là chỉ di dời tại chỗ. Chủ yếu các cơ quan chính quyền, đoàn thể vận động trước các gia đình có nhà ở kiên cố hỗ trợ các hộ dân xung quanh địa điểm trú ẩn khi bão đổ bộ vào đất liền.

Còn ở xã Kế An, qua tuyên truyền, động viên, bà con cũng đã tích cực di dời đến các điểm an toàn. Trong 2 ngày (ngày 23 và 24-12), toàn xã đã thu hoạch lúa được khoảng 200ha.

Ở Thới An Hội, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN xã đã chuẩn bị 14 điểm tập trung người dân, trong đó có 4 điểm chính ở các chùa và trường học (mỗi điểm khoảng 30 - 60 hộ dân). Là một trong những điểm di dời chính của xã Thới An Hội, thời điểm này, chùa Pôthi Thlâng (chùa Tập Rèn - ấp An Hòa) đã có khoảng 50 - 60 hộ dân với hơn 100 người đến trú ẩn.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Kế Sách Lê Vũ Đức thăm hỏi bà con trú bão tại chùa Pôthi Thlâng.

Sư Út Nhi - Trụ trì chùa Pôthi Thlâng cho biết: “Mấy ngày nay, tôi có nghe thông tin về cơn bão số 16 trên báo, đài nên khi được chính quyền xã đến vận động nhà chùa cho mượn địa điểm để người dân trú ẩn, tôi đồng ý ngay”.

Ông Thạch Sa - người dân ấp An Nhơn chia sẻ: “Nhà chỉ có hai ông bà già nên khi Nhà nước thông báo phải tránh bão tôi đi ngay. Tài sản cũng không có bao nhiêu, bà con chòm xóm cũng đã giúp chúng tôi di chuyển vào chùa. Sáng giờ ở chùa, cơm nước cũng được nhà chùa lo cho đầy đủ”.

Chị Sơn Thị Son vừa chuyển đến chùa Pôthi Thlâng trong buổi chiều cho biết: “Gia đình tôi có 5 người. Tôi đang làm giúp việc ở chợ, thấy tình hình mưa bão như vậy nên tôi xin nghỉ để về lo nhà cửa. Nhà tôi cũng gần đây nên mình chỉ chuyển một ít tài sản cần thiết đến. Nếu tình hình xấu hơn sẽ tiếp tục chuyển các thứ khác. Nhà cũng xuống cấp lắm rồi nên tôi thấy trú bão ở đây an toàn hơn nhiều”.

Đồng chí Huỳnh Văn Sum nhận định: “Qua một ngày khảo sát, có thể thấy lãnh đạo, điều hành của Huyện ủy, UBND huyện Kế Sách và các xã rất thiết thực. Từ sớm, các cấp đã có chủ trương, giải pháp cụ thể, như: vận động người dân, nhất là phụ nữ, trẻ em, người cao tuổi đến nơi an toàn. Tại các điểm chùa, sư sãi, Ban Quản trị chùa thấy được nguy hiểm nên cũng ra sức hỗ trợ công tác vận động đồng bào. Sắp tới, đề nghị các cấp chính quyền, bà con nên tiếp tục đề cao tinh thần cảnh giác. Cần thấy được tình hình bão hết sức phức tạp. Trước hết phải đảm bảo được an toàn tính mạng”.

Như vậy, cho đến thời điểm này, công tác di dời dân và phòng, chống thiên tai trên địa bàn huyện Kế Sách đã được thực hiện tích cực. Người dân đã nhận thức được mức độ nghiêm trọng của cơn bão nên nghiêm chỉnh chấp hành di dời theo yêu cầu của chính quyền. Các biện pháp thiết thực đó sẽ góp phần giảm thấp nhất thiệt hại do cơn bão gây ra.

Thuận Lợi

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: