• Huyện Kế Sách

Khởi sắc đời sống văn hóa ở vùng đồng bào dân tộc

21/05/2017 08:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 21/05/2017 | 08:00

STO - Trong những năm qua, song song với việc triển khai thực hiện các chính sách về kinh tế, đồng hành trên hành trình xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới, xã Kế Thành (Kế Sách) hôm nay đã và đang phát triển. Đặc biệt, đời sống văn hóa, tinh thần trong vùng đồng bào dân tộc trên địa bàn được nâng cao. Từ đó, góp phần tạo nên một diện mạo đời sống văn hóa mới, đậm đà bản sắc dân tộc.

Điều dễ nhận thấy ở xã Kế Thành hôm nay là các con lộ được bêtông hóa, hai bên đường rợp bóng cây xanh, nhà tường, mái tôl mọc lên. Dân số toàn xã có 2.725 hộ, trong đó dân tộc Khmer là 1.419 hộ, đời sống kinh tế chủ yếu của người dân là làm nông nghiệp, còn lại buôn bán nhỏ và làm thuê. Trước đây, đa số hộ Khmer trong ấp đều thuộc diện hộ nghèo, do đông con, thiếu đất sản xuất và không có việc làm ổn định.

Chùa Pôthi Phđôk vừa được công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

Có thể thấy rằng, cùng với quyết tâm đưa đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của đồng bào dân tộc trên địa bàn phát triển, Đảng ủy, chính quyền xã đã triển khai thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về chính sách dân tộc; thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đang được người dân tham gia hưởng ứng mạnh mẽ. Hiện xã có 6/7 ấp được công nhận ấp văn hóa, gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa chiếm 95% và 100% gia đình đăng ký “gia đình văn hóa nông thôn mới”; xã hiện có 2 sân thể thao lớn để thanh thiếu niên và nhân dân rèn luyện sức khỏe. Riêng ấp Bồ Đề, ấp Cây Sộp có 15 sân chơi môn bi sắt, xã còn có 2 câu lạc bộ đờn ca tài tử, 1 đội văn nghệ quần chúng; đặc biệt chùa Pôthi Phđôk ở ấp Kinh Giữa 1 vừa được công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. 

Qua phong trào, người dân trên địa bàn ngày càng đoàn kết, gắn bó, tích cực xây dựng xóm, ấp càng phát triển, xanh, sạch, đẹp góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới và các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Bà Quách Thị Thuận - Phó Chủ tịch UBND xã Kế Thành cho biết: “Tỷ lệ hộ đồng bào Khmer chiếm trên 52% dân số toàn xã, sinh sống tập trung nhiều nhất ở các ấp: Bồ Đề, Cây Sộp, Bưng Túc, Ba Lăng. Những năm qua, ngoài sự quan tâm hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, nhiều bà con Khmer đã nỗ lực vươn lên trong sản xuất, từng bước thay đổi cách nghĩ, cách làm từ đó thoát nghèo và nhiều gia đình vươn lên khá giả. Nhìn chung, diện mạo đời sống văn hóa của người dân có nhiều bước phát triển, cụ thể: thực hiện đắp đất lề đường; treo bóng đèn điện trước ngõ; làm hàng rào bêtông, hàng rào cây xanh, trồng hoa hai bên đường, các ấp đều thực hiện tốt”. 

Cùng với việc hỗ trợ nhà ở, đất ở để bà con ổn định cuộc sống, nhất là Chương trình 135 của Chính phủ đã giúp đồng bào Khmer ở đây có điều kiện vươn lên. Đến nay, hầu hết các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong đồng bào Khmer ở xã được giải quyết về nhà ở. Lưới điện quốc gia phục vụ thắp sáng, đường bêtông nối liền về trung tâm xã được đầu tư xây dựng, nhiều dự án cấp nước sạch phục vụ sinh hoạt cho người dân, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của bà con, cụ thể: toàn xã số hộ có điện sử dụng đạt trên 98%, trong đó, hộ đồng bào Khmer chiếm 90%, số hộ là đồng bào dân tộc được cấp thẻ bảo hiểm y tế là 3.369 thẻ.

Ngoài việc hỗ trợ đời sống cho bà con thông qua các chương trình, chính sách an sinh xã hội, trong những năm qua, bà con đồng bào dân tộc tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, mạnh dạn đầu tư để đưa cơ giới hóa vào sản xuất. Chính vì vậy, năng suất cây trồng cũng tăng theo từng vụ. Mặc dù chưa thật sự đầy đủ, nhưng nhìn chung, đời sống của nhiều gia đình đồng bào Khmer trong xã đã có sự phát triển, số hộ nghèo ngày càng giảm, trình độ dân trí từng bước được nâng lên, trẻ em trong độ tuổi đến trường đều được đi học. Nhiều hộ mua sắm được phương tiện nghe nhìn, xe gắn máy... Đây thật sự là một chuyển biến đáng kể về đời sống trong đồng bào dân tộc ở vùng quê này.

Trong thời gian tới, xã Kế Thành tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; đẩy mạnh công tác bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, tạo nên diện mạo mới cho vùng đồng bào dân tộc. 

H.Như

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: