• Huyện Kế Sách

Đảng bộ xã Xuân Hòa

Lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

04/03/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 04/03/2020 | 06:00

STO - Năm 2019, Đảng bộ xã Xuân Hòa (Kế Sách) thực hiện đều đạt, vượt 19/19 chỉ tiêu nghị quyết và chỉ tiêu trên giao. Đảng ủy xã đã làm tốt công tác củng cố, kiện toàn các tổ chức đảng, hệ thống chính trị cơ sở và thực hiện tốt quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, biết tôn trọng và lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân trên các lĩnh vực.

Nhìn lại năm 2019, đồng chí Huỳnh Văn Luận - Bí thư Đảng ủy xã Xuân Hòa cho biết: "Năm 2019, Đảng bộ xã thực hiện đạt 19/19 chỉ tiêu cơ bản. Đảng ủy thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, gắn với triển khai học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng các cấp và tập trung chỉ đạo các chi bộ trực thuộc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Đảng ủy còn tiến hành triển khai thực hiện nghị quyết của trên về sắp xếp tinh giản biên chế, đưa ra khỏi tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể những người yếu kém năng lực, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ được giao, thiếu chuẩn mực về đạo đức, lối sống và các tiêu chuẩn khác, góp phần tinh gọn bộ máy hoạt động, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân ngày càng hoàn thiện hơn.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị địa phương, Đảng ủy luôn chú trọng việc thực hiện QCDC ở cơ sở, nhằm tôn trọng, lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân trên nhiều lĩnh vực theo chuyên đề học tập và làm theo Bác, nhằm ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện nhũng nhiễu, quan liêu, hách dịch, xa dân của một bộ phận cán bộ, đảng viên đối với nhân dân. Ban Thường vụ Đảng ủy xã tiến hành củng cố, kiện toàn ban chỉ đạo và các thành viên thực hiện QCDC ở cơ sở. Thường xuyên tổ chức họp dân, thông qua các đề án về phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, bình nghị hộ nghèo, cận nghèo, các tiêu chí hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa, công khai, minh bạch các nguồn quỹ do nhân dân đóng góp cũng như vốn ngân sách nhà nước đầu tư cho địa phương về phát triển cơ sở vật chất… Đối với chính quyền, tập trung thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính theo hướng "một cửa" nhanh gọn, giảm bớt phiền hà trong nhân dân. Kết quả, trong năm 2019, cán bộ, công chức bộ phận một cửa tiếp nhận và giải quyết được 5.570 hồ sơ các loại…

Vú sữa tím của xã Xuân Hòa. Ảnh: TS

Ông Lê Văn Chánh, ở ấp Cứ Mạnh bộc bạch: "Các cô chú bộ phận một cửa của UBND xã Xuân Hòa nhiệt tình, vui vẻ hướng dẫn tôi làm thủ tục nhập hộ khẩu cho cháu nội tôi vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự về cùng gia đình để đón xuân. Các cô chú làm thủ tục rất nhanh so với trước". Chị Lê Thị Lan, ở ấp Hòa Lộc 2 cho biết: "Vợ chồng tôi cưới nhau gần 10 năm, nhưng chưa có giấy kết hôn, không làm giấy khai sinh cho các con được. Mới đây, tôi đến trụ sở UBND xã được các cô chú tại đây nhiệt tình hướng dẫn tôi làm thủ tục và chỉ trong nửa giờ đồng hồ là xong"… Việc làm của cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa UBND xã Xuân Hòa đã tạo được niềm tin trong nhân dân.

Bên cạnh đó, xã còn quan tâm đến việc tuyên truyền, vận động và tạo điều kiện cho nhân dân tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi của ngân hàng để chăm lo phát triển kinh tế gia đình và hỗ trợ các hộ nghèo hơn 270.000 cây trồng các loại, giúp nhiều hộ nghèo trên địa bàn có điều kiện phát triển kinh tế gia đình và cải tạo lại vườn cây tạp, xen vào đó là những cây trồng có chất lượng về năng suất, hiệu quả kinh tế cao, nâng tổng số diện tích cây ăn quả của Xuân Hòa lên 3.263ha, vượt chỉ tiêu nghị quyết và tăng gần 300ha so cùng kỳ. Về phát triển đàn gia súc, gia cầm cũng vượt chỉ tiêu đề ra. Giá trị sản xuất 1ha đất canh tác trên địa bàn gần 150 triệu đồng/ha, tăng gần 50 triệu đồng so chỉ tiêu nghị quyết Đảng bộ xã đề ra và chỉ tiêu trên giao; tăng thu nhập bình quân đầu người gần 40 triệu đồng/năm.

UBND xã còn tạo điều kiện về vốn, kỹ thuật, đất đai để các ấp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế tập thể. Đến nay, toàn xã đã xây dựng được 4 hợp tác xã (HTX) sản xuất nông nghiệp, chuyên kinh doanh các loại cây trồng chất lượng cao và trái cây phục vụ xuất khẩu như: HTX Quyết Thắng, HTX Hưng Lợi, HTX Xuân Thịnh và HTX Đồng Tiến, với vốn điều lệ ban đầu từ vài trăm triệu đồng, nay nâng lên vốn tự có của HTX hàng tỉ đồng. Trong số này, HTX Quyết Thắng chuyên thu gom, mua bán vú sữa phục vụ xuất khẩu và cung ứng vật tư nông nghiệp, trong năm 2019 thực hiện doanh thu hơn 6 tỉ đồng, trừ chi phí sản xuất thu lợi nhuận gần 4 tỉ đồng. Riêng HTX Đồng Tiến chuyên sản xuất các loại cây trồng đặc sản và kinh doanh vật tư nông nghiệp, tuy mới đi vào hoạt động, nhưng năm 2019 thực hiện doanh thu gần 1 tỉ đồng. Hiện các HTX thu hút ngày càng nhiều thành viên tham gia, góp phần cùng Đảng bộ xã giải quyết công ăn, việc làm, thu nhập ổn định cho nhân dân trong xã, giảm hộ nghèo từ 13%, nay xuống còn 3%; hộ khá giàu tăng nhanh so với trước. Các mặt khác trên lĩnh vực văn hóa, xã hội cũng có nhiều chuyển biến tích cực so với năm 2018.

Kết quả, năm 2019, Đảng bộ xã tổ chức kiểm điểm, đánh giá chất lượng đảng viên và tổ chức cơ sở đảng. Qua đó, tập thể bỏ phiếu tín nhiệm có 54 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 216 đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ và 34 đảng viên hoàn thành nhiệm vụ. 18/18 chi bộ trực thuộc, có 4 chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và 14 chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần cùng Đảng bộ xã giữ vững thành tích trong sạch vững mạnh.

Đồng chí Huỳnh Văn Luận cho biết thêm: "Thiết thực lập thành tích kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2020), Đảng bộ xã phát động toàn thể cán bộ, đảng viên kết hợp cùng nhân dân trên địa bàn tích cực làm vệ sinh các tuyến đường trong khu dân cư; sơn phết lại tượng đài anh hùng liệt sĩ; trồng hoa kiểng trên các tuyến đường chính, đường làng, treo cờ Đảng, cờ nước tại cơ quan công sở, hộ gia đình; tổ chức họp mặt cán bộ cao niên tuổi đảng. Cũng nhân dịp này, xã Xuân Hòa tổ chức khánh thành và đưa vào phục vụ nhân dân Trường Tiểu học Xuân Hòa 2, vừa hoàn thành trước thời gian quy định và nhiều tuyến đường giao thông nông thôn tại các ấp vùng sâu của xã được nâng cấp rộng thoáng, để nhân dân thuận tiện đi lại".

Thanh Sơn

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
  • NTN - 29/12/2020
  • Về mặt xã hội thì tôi hoan nghênh nhưng còn nhiều bất cập mà chính quyền có biết không hay không quan tâm? Đề cử là tình trạng về trật tự xã hội là giữa giáp ranh ấp Hòa Lộc 1 và ấp Hòa Lộc 2 luôn có trường gà, lắc tài xỉu ăn thua bằng tiền có bị bắt vài lần nhưng đâu cũng vào đấy cả. Con bạc từ An Lạc Thôn và Hậu Giang luôn tới chơi ai cũng biết về trường gà này không lẽ chính quyền không biết? Trưởng ấp, Công an ấp không biết? Và tại đây còn có một số đối tượng thanh thiếu niên nghiện chất kích thích là chơi ma túy đá gây mất an ninh trật tự địa phương. Nay tôi góp ý kiến này đến UBND, HĐND xã Xuân Hòa để có biện pháp quyết liệt trong tình trạng tôi vừa nêu trên để trả lại an ninh trật tự cho địa phương và con em chúng tôi. Chân thành kính báo và cảm ơn!

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: