• Huyện Kế Sách

Kế Sách

Nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp

25/02/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 25/02/2019 | 06:00

STO - Tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Kế Sách đã nắm bắt, giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh trong hoạt động. Từ đó, đưa công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp địa phương từng bước được nâng lên cả về số lượng lẫn chất lượng.

Năm 2018, đơn vị đã tiếp nhận kiểm sát 78 tin báo và đã giải quyết đạt 95% (vượt 5% chỉ tiêu đề ra). VKSND huyện đã thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm thực hiện quyền công tố và kiểm sát chặt chẽ việc giải quyết đối với tất cả các tin báo, tố giác; kịp thời ban hành 78 văn bản yêu cầu kiểm tra, xác minh có chất lượng, nhằm thúc đẩy, đôn đốc việc giải quyết đúng pháp luật. Quan trọng, không có trường hợp nào phải hủy bỏ lệnh, quyết định trong hoạt động điều tra và không để tin báo quá hạn luật định.

VKSND huyện Kế Sách kịp thời đề ra những giải pháp, nội dung trọng điểm cần thực hiện ngay từ đầu năm 2019.

Đáng ghi nhận, đơn vị đã nêu cao vai trò, trách nhiệm ở từng khâu công tác. Đối với lĩnh vực điều tra án hình sự, đơn vị đã thụ lý kiểm sát 46 vụ, 45 bị can và cơ quan điều tra đã giải quyết đạt trên 91% (vượt 11% so với chỉ tiêu); tác động cơ quan điều tra giải quyết xong án tồn từ năm trước chuyển sang ngay những tháng đầu năm. Để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 06/CT-VKSTC của VKSND Tối cao, các kiểm sát viên đã chủ động đề ra yêu cầu trong suốt quá trình điều tra vụ án. Việc đề ra yêu cầu điều tra được thể hiện bằng 46 văn bản/46 vụ án cơ quan điều tra thụ lý. Nội dung yêu cầu điều tra bám sát những vấn đề cần chứng minh trong quá trình giải quyết vụ án nên được sự đồng thuận, thống nhất cao của cơ quan điều tra và các điều tra viên nghiêm túc thực hiện. Do đó, việc khởi tố, điều tra đều có căn cứ, đúng quy định và không xảy ra trường hợp đình chỉ điều tra do bị can không phạm tội.

Kiểm sát viên luôn nghiêm túc thực hiện đầy đủ, đúng quy định về thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự. Việc phê chuẩn các lệnh, quyết định của cơ quan điều tra và việc ban hành cáo trạng hay lập hồ sơ kiểm sát được đảm bảo. Trong cùng kỳ, đơn vị đã thụ lý giải quyết 19 vụ, 35 bị can và đã ra quyết định truy tố 19 vụ, 35 bị can (đạt 100%). Bên cạnh đó, đơn vị đã thụ lý kiểm sát xét xử sơ thẩm hình sự 26 vụ, 44 bị cáo và đã giải quyết đạt 100%. Đơn vị còn chủ động phối hợp với tòa án tổ chức tốt 5 phiên tòa rút kinh nghiệm và đưa ra xét xử lưu động 2 vụ. Kiểm sát viên thực hiện quyền công tố và kiểm sát hoạt động xét xử ngày càng đạt hiệu quả, không để xảy ra trường hợp tòa tuyên bị cáo không phạm tội hoặc bị cấp phúc thẩm tuyên hủy, sửa án có trách nhiệm của viện kiểm sát. Nhìn chung, công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát từ việc giải quyết tin báo, điều tra và xét xử ngày càng nâng cao. Qua đó, đơn vị đã phát hiện một số vi phạm của các cơ quan tư pháp và đã ban hành kiến nghị, kháng nghị kịp thời góp phần giúp các đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và đảm bảo tình hình chính trị địa phương.

Không chỉ tỷ lệ giải quyết án hình sự tăng mà việc kiểm sát, giải quyết án hành chính, dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động và những vụ việc khác theo quy định của pháp luật cũng đạt nhiều kết quả khả quan. Đặc biệt, thực hiện tốt khâu đột phá về “Nâng cao chất lượng công tác kiểm sát thi hành án dân sự, hành chính”. Khi đó, đơn vị đã thực hiện phối hợp tốt trong việc phân loại thi hành án và tác động Chi cục Thi hành án dân sự huyện đẩy nhanh tiến độ giải quyết án, làm giảm án tồn. Kết quả, tỷ lệ giải quyết án về việc đạt 77% (vượt 4% so với chỉ tiêu) và tiền đạt 36% (vượt 3% so với chỉ tiêu).

Đồng chí Lý Chân - Viện trưởng VKSND huyện Kế Sách cho biết: Đơn vị sẽ tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ thị, văn bản của cấp trên liên quan đến công tác ngành. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan tố tụng huyện, nâng tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố đạt trên 90%; đẩy nhanh tiến độ giải quyết án đạt tỷ lệ 80% trở lên. Đối với tỷ lệ giải quyết án của đơn vị phải đạt 100% và tổ chức tiếp nhận, phân loại, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền đạt 100%.

Bên cạnh đó, đơn vị chú trọng thực hiện kiểm sát chặt chẽ việc ra quyết định thi hành án, tổ chức thi hành án hình sự và thi hành án dân sự. Tăng cường chất lượng, hiệu quả kiểm sát trong hoạt động tư pháp, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu theo kế hoạch công tác đã đăng ký ngay từ đầu năm, nhất là khâu đột phá của đơn vị được xác định, lựa chọn thực hiện. Lãnh đạo đơn vị sẽ quan tâm tổ chức phân công cán bộ phù hợp với sở trường năng lực của từng đồng chí nhằm phát huy tốt năng lực làm việc một cách hiệu quả. Năm 2019, đơn vị chọn khâu đột phá là “Tăng cường công tác kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố” để xây dựng kế hoạch thực hiện và đề ra các giải pháp cụ thể nhằm đảm bảo đạt hiệu quả, chất lượng cao nhất.

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: