• Huyện Kế Sách

Người cao tuổi huyện Kế Sách với những việc làm thiết thực

08/06/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 08/06/2017 | 06:00

STO - Tuy tuổi già sức yếu, nhưng người cao tuổi trên địa bàn huyện Kế Sách đã tự nguyện vận động nhau hưởng ứng các hoạt động phong trào do địa phương phát động, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Lê Văn Huề - Trưởng Ban đại diện Người cao tuổi huyện Kế Sách cho biết, người cao tuổi có vai trò quan trọng trong việc kết nối các giá trị truyền thống, là lớp người có công lớn trong sự nghiệp đổi mới, phát triển của quê hương, đất nước. Xác định được tầm quan trọng của người cao tuổi, thời gian qua, lãnh đạo huyện và các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở luôn quan tâm đến các hoạt động dành cho người cao tuổi. Đến nay, toàn huyện đã phát triển 14.577 hội viên cao tuổi, đang sinh hoạt tại 344 tổ và 60 câu lạc bộ ở độ tuổi 60 - 69 tuổi; 70 - 79 tuổi và 80 tuổi trở lên, trong đó, có 367 cụ ông, cụ bà là đảng viên… Ban đại diện Người cao tuổi huyện Kế Sách không ngừng đổi mới nội dung sinh hoạt, hướng về cơ sở và lấy tổ hội, làm nền tảng cho phong trào. Quan tâm việc phát động và xây dựng các loại hình câu lạc bộ, để người cao tuổi có sân chơi lành mạnh và bổ ích trong các loại hình tập luyện dưỡng sinh, gắn với công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các cụ, nhất là các cụ có hoàn cảnh neo đơn, đều được chăm sóc chu đáo.

Điển hình như cụ Lê Văn Hòa, Ấp 6 (Ba Trinh), sống neo đơn, đã nhận được chăm sóc tận tình từ tổ chức hội và các nhà hảo tâm. Cụ bày tỏ: “Từ TP. Hồ Chí Minh theo con về đây dưỡng già, nhưng hoàn cảnh con cái còn nghèo khó, nên tôi tách ra ở gần đó, tuy đời sống sinh hoạt của bản thân gặp nhiều khó khăn, do tuổi già, sức yếu, bệnh tật, nhưng niềm động viên rất lớn để tôi kéo dài tuổi thọ là được các cấp hội người cao tuổi thường xuyên đến động viên thăm hỏi, tặng quà, chăm sóc sức khỏe khi ốm đau, tổ chức mừng thọ hàng năm… Đây là niềm động viên to lớn đối với tôi và gia đình nhằm tiếp tục kéo dài tuổi thọ sống với con cháu trong gia đình và hàng xóm”.

Đối với các cụ có hoàn cảnh neo đơn đều được Ban đại diện Người cao tuổi huyện phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện thực hiện địa chỉ nhân đạo cho hàng chục cụ, để các cụ được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng, giúp nhiều lượt cụ ông, cụ bà vượt qua cảnh nghèo khó, vươn lên trước bệnh tật, có cuộc sống ổn định.

Tôn vinh người cao tuổi tại xã Nhơn Mỹ, nhân Ngày truyền thống Người cao tuổi Việt Nam.

Người cao tuổi ở Kế Sách còn tích cực tham gia học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhất là việc hưởng ứng phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng”; có 8.000 cụ ông, cụ bà còn minh mẫn, sức khỏe tốt đã trực tiếp tham gia lao động sản xuất và truyền đạt lại nhiều kinh nghiệm quý báu trong cuộc sống và sản xuất, kinh doanh cho gia đình và hàng xóm. Trong số này, có 36 cụ là chủ doanh nghiệp và chủ trang trại; đã giải quyết công ăn, việc làm và thu nhập ổn định cho 1.600 lao động.

Các cụ còn có những việc làm và hành động thiết thực, như: 625 cụ ở xã An Mỹ, An Lạc Thôn, Ba Trinh, Trinh Phú, Thới An Hội, Kế Thành và Kế An đã đóng góp gần 26ha đất, trị giá hàng tỉ đồng; 1.724 ngày công lao động để cùng các tổ chức đoàn thể tham gia nâng cấp cầu, đường, trường học bị xuống cấp; xây dựng mới 17 cầu bêtông; sửa chữa 15 cầu; làm mới 4.500m đường; sửa chữa và nâng cấp 15.630m đường; trồng 13.140 cây kiểng các loại; 62.700 cây ăn quả các loại tại nơi công cộng, với tổng trị giá gần 3 tỉ đồng. Việc làm của người cao tuổi trên địa bàn huyện Kế Sách đã tạo vẻ đẹp mỹ quan vùng nông thôn, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp thực hiện có hiệu quả công tác xóa đói giảm nghèo và đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới.

Để giúp con em học sinh nghèo trong huyện có điều kiện cắp sách đến trường và vượt khó học tốt, người cao tuổi trên địa bàn đã thông qua Hội Khuyến học huyện vận động gần 1,3 tỉ đồng trợ cấp thường xuyên cho các em học sinh nghèo có điều kiện cắp sách đến trường và trợ cấp thường xuyên cho cán bộ, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn. Có cụ hàng năm đóng góp hàng chục triệu đồng vào quỹ khuyến học của huyện.

Cụ Nguyễn Văn Quang - Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã An Mỹ cho biết: “Trong thời gian qua, bản thân tôi đã vận động hàng chục triệu đồng, để hỗ trợ cho nhiều lượt học sinh nghèo vượt khó, học tốt. Việc làm tuy không lớn, nhưng chúng tôi hy vọng đây là niềm cổ vũ, động viên to lớn để các em học sinh nghèo có điều kiện vươn xa và trở thành người hữu ích cho gia đình và xã hội. Ngoài việc vận động quỹ khuyến học, Hội Người cao tuổi xã còn dẫn đầu trong việc hiến đất để địa phương xây dựng nông thôn mới”. 

Đồng chí Lê Văn Huề cho biết thêm: “Trong thời gian tới, Ban đại diện Người cao tuổi huyện tiếp tục giải quyết kịp thời các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước dành cho người cao tuổi, để các cụ tiếp tục kéo dài tuổi thọ và truyền đạt những kinh nghiệm quý báu cho các thế hệ trên nhiều lĩnh vực. Nhân rộng và phát huy các gương điển hình tiên tiến của người cao tuổi trong phát triển kinh tế giỏi và xây dựng nông thôn mới. Phấn đấu xây dựng các chi, tổ, hội trên địa bàn đều có Câu lạc bộ “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo” và phát huy vai trò “Tuổi cao - gương sáng” để người cao tuổi làm nòng cốt trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, góp phần cùng lãnh đạo các cấp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh năm 2017 và những năm tiếp theo”.

Thanh Sơn

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: