• Huyện Kế Sách

Nông dân lo âu vì dịch hại bùng phát trên lúa

25/02/2019 06:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 25/02/2019 | 06:01

STO - Thời điểm này, Kế Sách đang vào vụ lúa Đông - Xuân muộn, thế nhưng bà con nông dân đang lo lắng vì dịch hại lúa có nguy cơ bùng phát trên diện rộng.

Những ngày qua, bà con nông dân ở xã An Lạc Tây (Kế Sách) đứng ngồi không yên, khi mà nhiều diện tích lúa đang trong giai đoạn mạ (khoảng 20 - 25 ngày tuổi) bị cháy lá. Anh Đặng Văn Luân ở ấp An Lợi, xã An Lạc Tây cho biết: “Vào vụ lúa này thì năm nào cũng gặp tình trạng cháy lá do bù lạch (bọ trĩ) gây hại nhưng ảnh hưởng không đáng kể. Thế nhưng năm nay, nhiều diện tích lúa của tôi bị bù lạch gây hại, mặc dù có phun thuốc đặc trị nhưng tình hình chưa được cải thiện”.

Nhiều diện tích bị dịch hại ảnh hưởng đến sinh trưởng cây lúa.

Với diện tích hơn 2,4ha, hiện ruộng lúa của anh Luân đang trong giai đoạn mạ và bị dịch hại khoảng 30%. Dẫn chúng tôi ra xem đồng lúa bị ảnh hưởng, anh Luân chia sẻ thêm: “Cũng như mọi năm, sau khi thu hoạch xong lúa Đông - Xuân, bà con ở đây tranh thủ làm đất để xuống giống ngay vụ lúa Xuân - Hè này. Theo tôi, do sau khi làm đất, không bón lót, gặp thời tiết nắng nóng tạo điều kiện cho bù lạch phát triển”.

Cũng đang trong tình trạng lúa bị bù lạch gây hại khoảng 20% diện tích, ông Trần Văn Hoàng ở ấp An Phú, xã An Lạc Tây cho biết: “Diện tích trồng lúa của gia đình tôi khoảng 0,7ha và đã gieo sạ được hơn 20 ngày. Mới đầu vụ mà đã lo lắng vì lúa đã bị dịch hại tấn công, bây giờ ra đồng, mẫu ruộng nào đầu lá mạ cũng trắng bạc do bị bù lạch, có mẫu thì lá bị héo khô. Chắc chắn vụ này ít nhiều gì cũng ảnh hưởng đến năng suất”.

Ông Nguyễn Văn Nam - cán bộ Khuyến nông xã An Lạc Tây cho biết: “Xã An Lạc Tây có 54,79ha diện tích trồng lúa và đang trong giai đoạn mạ. Hiện tại ở địa phương đang gặp tình trạng bị bù lạch gây hại làm ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây lúa. Thông thường bù lạch xuất hiện nhiều khi điều kiện thời tiết nắng nóng, khô hạn, do đó ở những chân ruộng thiếu nước thì có khả năng bù lạch phát triển rất nhanh. Nếu bị bù lạch ký sinh trên mạ non hoặc lúa non khoảng một tháng sau sạ thì đầu lá sẽ bị trắng bạc mất màu diệp lục. Mật số cao làm cho chóp lá mất nước héo tóp lại, ảnh hưởng đến sinh trưởng của lúa, về sau bông lúa có thể bị nghẹn không trổ đòng được”.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Nam, để phòng trừ bù lạch nên làm đất kỹ, vệ sinh đồng ruộng, làm sạch cỏ bờ, lúa chét và phải bón lót. Sạ mật độ vừa phải, bón phân cân đối giữa đạm, lân, kali. Cung cấp đủ nước theo yêu cầu sinh trưởng của cây lúa, không để ruộng bị khô hạn. Tránh phun thuốc trừ sâu phổ rộng để bảo vệ thiên địch và thường xuyên thăm đồng để phát hiện kịp thời dịch gây hại.

Theo số liệu thống kê của ngành Nông nghiệp huyện Kế Sách, vụ lúa Đông - Xuân muộn, toàn huyện xuống giống được 9.654ha, có khoảng 539ha diện tích bị ảnh hưởng do bọ trĩ gây hại. Theo ngành Nông nghiệp huyện, sau khi thu hoạch xong vụ lúa Đông - Xuân chính vụ, ngành Nông nghiệp huyện triển khai lịch thời vụ xuống giống vụ Xuân - Hè 2019 và đồng thời có khuyến cáo đến người dân cần phải bón lót để lúa chống chịu tốt. Tuy nhiên, ở một số địa phương, trong quá trình cải tạo đất thì bà con vẫn chưa có thói quen bón lót nên nguy cơ xuất hiện dịch hại trên lúa rất cao. Ngoài ra, trong giai đoạn hiện nay, bà con nên lưu ý cần chủ động phòng trừ rầy và một số dịch gây hại khác để bảo vệ lúa tốt.

Tuyết Xuân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: