• Huyện Kế Sách

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Kế Sách

Quyết liệt hoàn thành tốt chỉ tiêu được giao

29/10/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 29/10/2019 | 06:00

STO - Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2019, hầu hết các mặt công tác tại Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Kế Sách đều đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra. Cụ thể, theo hệ thống, cấp huyện phải thực hiện 65 chỉ tiêu và đơn vị đã đạt, vượt ở 44 chỉ tiêu, 16 chỉ tiêu không để phát sinh.

VKSND huyện Kế Sách tổ chức các hội nghị chuyên đề để nâng cao chất lượng công tác . Ảnh: C.H

Đồng chí Trần Minh Tiên - Viện trưởng VKSND huyện Kế Sách cho biết, ngay từ đầu năm, đơn vị đã quán triệt và thực hiện tốt các yêu cầu, nhiệm vụ của ngành. Trong đó, chủ động đề ra nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng công tác và xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh. Đồng thời, phát huy vai trò tích cực trong quan hệ phối hợp với cơ quan có liên quan và chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền, thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Ở lĩnh vực hình sự, đơn vị đã tổ chức thực hiện có hiệu quả chủ trương "Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra" và "Nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa". VKSND đã phối hợp liên ngành trong công tác nắm, phân loại, xử lý tố giác, tin báo về tội phạm để quản lý chặt chẽ thông tin về tình hình tội phạm. Đơn vị còn nâng cao trách nhiệm về việc phê chuẩn các quyết định tố tụng; bám sát quá trình điều tra và đề ra yêu cầu điều tra để làm rõ tội phạm.

Mặt khác, kiên quyết không phê chuẩn hoặc hủy bỏ các quyết định tố tụng không có căn cứ, trái pháp luật, bảo đảm không để lọt tội phạm và người phạm tội, không làm oan người vô tội. Từ đó, đã kiểm sát giải quyết 59 tin báo (đạt 94%); kiểm sát giải quyết điều tra 26 vụ, 24 bị can (đạt 81%); thực hành quyền công tố ở giai đoạn truy tố là 15 vụ, 18 bị can (đạt 88%) và kiểm sát xét xử 13 vụ, 16 bị cáo (đạt 87%).

Quá trình kiểm sát, VKSND huyện đã đề ra 63 văn bản yêu cầu kiểm tra xác minh giải quyết tin báo trên tổng số tố giác, tin báo về tội phạm đã giải quyết. Đơn vị còn có giải pháp về nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố (đây là khâu đột phá của đơn vị). Để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 06/CT-VKSTC của VKSND Tối cao, các kiểm sát viên đã chủ động đề ra yêu cầu trong suốt quá trình điều tra vụ án. Việc đề ra yêu cầu điều tra được thể hiện bằng 34 văn bản với nội dung bám sát những vấn đề cần chứng minh trong quá trình giải quyết vụ án. Do đó, việc khởi tố, điều tra đều đảm bảo căn cứ, đúng quy định và không xảy ra trường hợp đình chỉ điều tra do bị can không phạm tội; không oan sai, bỏ lọt tội phạm.

Ngoài ra, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan tố tụng cùng cấp chọn được 5 vụ án trọng điểm để tập trung điều tra, truy tố, xét xử; áp dụng thủ tục rút gọn 1 vụ; tổ chức 5 phiên tòa rút kinh nghiệm. Đặc biệt, tổ chức Hội nghị chuyên đề về “Xóa án tích và đương nhiên xóa án tích” và cuộc thi “Kỹ năng soạn thảo bản luận tội” cho kiểm sát viên. Từ đó, vai trò, trách nhiệm của kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động xét xử từng bước được nâng lên.

Bên cạnh đó, đơn vị còn nâng cao vai trò của kiểm sát viên tại các phiên tòa dân sự sơ thẩm, đảm bảo tham gia 100% các phiên tòa, phiên họp theo quy định; nâng cao kỹ năng lập hồ sơ kiểm sát, xác định tư cách người tham gia tố tụng, quan hệ tranh chấp, đánh giá chứng cứ và chất lượng bài phát biểu của kiểm sát viên tại phiên tòa, phiên họp. Trong từng vụ, việc, kiểm sát viên đã phát huy quyền đề ra yêu cầu tòa án xác minh, thu thập chứng cứ và thực hiện đúng các hoạt động tố tụng theo quy định. Chất lượng lập hồ sơ kiểm sát đảm bảo yêu cầu, quan điểm giải quyết vụ án được hội đồng xét xử chấp nhận cao. Việc kiểm sát các văn bản tố tụng, các bản án, quyết định được thực hiện nghiêm túc và tổng hợp được các vi phạm để ban hành kiến nghị, báo cáo đề nghị kháng nghị kịp thời. Trong 9 tháng đầu năm 2019, đơn vị đã thụ lý kiểm sát 849 vụ, việc và tòa án đã giải quyết 665 vụ, việc. Đơn vị cũng đã tổ chức 6 phiên tòa về án dân sự và kinh doanh thương mại để rút kinh nghiệm cho kiểm sát viên…

Nhìn chung, công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát ở tất cả các lĩnh vực ngày càng nâng cao. Qua đó, đơn vị đã phát hiện một số vi phạm của các cơ quan tư pháp và đã ban hành kiến nghị, kháng nghị kịp thời, góp phần giúp các đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và đảm bảo tình hình an ninh chính trị địa phương.

Theo đồng chí Trần Minh Tiên, trong những tháng cuối năm, đơn vị sẽ tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp của ngành. Trong đó, đề cao trách nhiệm lãnh đạo của người đứng đầu, giữ gìn sự đoàn kết và đây là nền tảng cho các giải pháp khác trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng ngành. Đồng thời, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác trên tất cả các lĩnh vực, bám sát, phục vụ thiết thực nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tập trung phấn đấu nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp; thực hiện và hoàn thành tốt các chỉ tiêu nghiệp vụ kiểm sát được giao.

VKSND huyện Kế Sách sẽ tăng cường trách nhiệm công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp và áp dụng mọi biện pháp, vận dụng sáng tạo các phương pháp kiểm sát, thực hiện đầy đủ các quyền hạn theo luật định để phát hiện đầy đủ, chính xác các vi phạm trong quá trình giải quyết vụ án, vụ việc mà ban hành kiến nghị, kháng nghị, yêu cầu khắc phục kịp thời. Đẩy mạnh quan hệ phối hợp với cơ quan tư pháp cùng cấp, tiến hành sơ kết, rà soát, bổ sung quy chế phối hợp liên ngành để việc tổ chức thực hiện ngày càng hiệu quả hơn.

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: