• Huyện Kế Sách

Tòa án nhân dân huyện Kế Sách

Rút ngắn thời gian, nâng cao chất lượng giải quyết án

20/02/2020 07:15 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 20/02/2020 | 07:15

STO - Làm thế nào để nâng cao tỷ lệ, chất lượng giải quyết án luôn là nỗi trăn trở đối với những cán bộ, công chức công tác tại Tòa án nhân dân (TAND) huyện Kế Sách. Chính vì vậy, họ luôn cố gắng tìm tòi, nghiên cứu để có những cách làm hay, đề tài sáng kiến mà áp dụng trong giải quyết án.

TAND huyện Kế Sách là một trong hai đơn vị cấp huyện có lượng án thụ lý cao đứng đầu tỉnh và tính chất vụ việc ngày càng phức tạp nhưng chất lượng giải quyết được nâng lên. Tỷ lệ án hủy, sửa của TAND huyện Kế Sách đều thấp, không có án quá hạn luật định.  Kết quả trên là sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của tập thể TAND huyện Kế Sách, nhất là vai trò quản lý, lãnh đạo của người đứng đầu. Thủ trưởng của đơn vị đã có sự điều hành, phân công phù hợp và xử lý công việc nhanh, kịp thời, dứt khoát, chính xác. 

Đại diện lãnh đạo TAND huyện Kế Sách nhận cờ thi đua xuất sắc năm 2019. Ảnh: S.M

Đồng chí Thạch Viết Tâm - Chánh án TAND huyện Kế Sách chia sẻ, mỗi thẩm phán của đơn vị luôn có ý thức tự giác, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp và công tâm trong công tác xét xử. Các thẩm phán có ý thức chấp hành tổ chức kỷ luật, kiên quyết bảo vệ pháp luật, bảo vệ công lý, tâm huyết với nghề và biết tự giác sửa chữa những khuyết điểm. Còn hội thẩm nhân dân trên địa bàn huyện cũng có trình độ kiến thức pháp luật nhất định và có kỹ năng, kinh nghiệm hỏi tại phiên tòa, nhất là có lập trường chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu trong việc chấp hành chính sách, pháp luật ở địa phương, được nhân dân tín nhiệm cao. Chính sự nhiệt tình, trách nhiệm của thẩm phán, hội thẩm nhân dân là nhân tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giải quyết án của đơn vị trong những năm qua.

Bên cạnh đó, việc rút ngắn thời gian giải quyết án là rất cần thiết để nâng cao tỷ lệ giải quyết án trong điều kiện số lượng án ngày càng nhiều mà nhân lực ít như hiện nay và để có nhiều thời gian tập trung cho việc giải quyết các vụ án phức tạp. Do vậy, đối với các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại đơn giản, có chứng cứ đầy đủ, rõ ràng, thẩm phán thường gửi thông báo công khai chứng cứ và hòa giải cùng lúc để tiết kiệm thời gian. Trong giải quyết án, nếu trường hợp đương sự không đến làm việc, thẩm phán sẽ chủ động xuống địa phương làm việc với họ hoặc người nhà của họ để xác minh, thu thập chứng cứ. Thời gian thích hợp để xác minh là sau khi cán bộ tống đạt xong thông báo hoãn phiên hòa giải... Các loại án trên nếu hòa giải được chỉ mất khoảng 30 ngày; nếu hòa giải không thành thì có thể lên lịch xét xử ngay và chỉ cần thực hiện thủ tục trên, các vụ án chỉ mất khoảng 2 tháng.

Phiên tòa xét xử tại TAND huyện Kế Sách. Ảnh: S.M

Những năm gần đây, án hôn nhân gia đình liên tục tăng nhưng đa phần không phức tạp. Thực tiễn, các vụ án hôn nhân muốn hòa giải thành phải xác định được mâu thuẫn của vợ chồng để tìm ra tiếng nói chung. Quá trình hòa giải, thẩm phán phải phân tích cho các đương sự hiểu được hậu quả của ly hôn ảnh hưởng về tâm lý của bản thân họ ra sao, tâm lý của con cái và dư luận xã hội. Những trường hợp đương sự đã kiên quyết, thống nhất ly hôn thì thẩm phán luôn tìm cho họ giải pháp tối ưu về con cái, sao cho con có được tình cảm nhiều nhất từ cha mẹ, có được điều kiện tốt nhất để học hành, vui chơi, giải trí...

Đối với án dân sự, kinh doanh thương mại, trước khi quyết định tổ chức hòa giải, thẩm phán đã đánh giá chứng cứ và dự đoán khả năng hòa giải. Đối với hợp đồng tín dụng có thế chấp tài sản và nhiều người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trên đất, thẩm phán cần thực hiện thao tác xác minh lời khai cũng như động viên những người liên quan để tìm được tiếng nói chung với bị đơn trước khi hòa giải. Đối với những vụ án liên quan đến đất đai, thẩm phán quan tâm mối quan hệ thân tộc giữa các đương sự để có hướng động viên hòa giải. Với các vụ tranh chấp ranh, thẩm phán khảo sát hiện trạng trước khi thẩm định, phân tích về chi phí thẩm định, định giá cho các đương sự; vì nhiều trường hợp giá trị tranh chấp thấp hơn nhiều so với chi phí định giá để từ đó tìm ra hướng hòa giải cho các đương sự…

Ngoài ra, việc thực hiện các hoạt động tố tụng được TAND huyện Kế Sách tiến hành tích cực, đảm bảo đúng pháp luật. Đơn vị đã ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình giải quyết án; tổ chức triển khai rút kinh nghiệm án hủy, sửa tại đơn vị; công khai hoạt động tố tụng; làm thêm giờ. Đó chính là những giải pháp thiết thực, hiệu quả đã giúp TAND huyện Kế Sách nâng cao chất lượng, giải quyết án những năm qua và năm 2019, đơn vị đã nhận cờ thi đua xuất sắc. Những giải pháp trên sẽ được đơn vị duy trì thực hiện trong thời gian tới, để mang lại hiệu quả tốt nhất.

S.M

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: