• Huyện Kế Sách

Sóc Trăng tự hào có trái vú sữa tím xuất ngoại

08/03/2019 06:03 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 08/03/2019 | 06:03

STO - Sóc Trăng là tỉnh có tiềm năng lớn về các loại cây ăn trái đặc sản, như: sầu riêng, măng cụt, nhãn, xoài, cam, bưởi và đặc biệt là trái vú sữa tím tại vùng đất Kế Sách được nhiều công ty “ưng ý”. Chính vì thế, Công ty TNHH XNK Vina T&T và Công ty TNHH XNK trái cây Chánh Thu (TP. Hồ Chí Minh) đã ký kết cùng Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp cây ăn trái xã Trinh Phú và Tổ hợp tác (THT) Quyết Thắng xã Xuân Hòa (Kế Sách) thu mua vú sữa tím để xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, với tổng sản lượng 400 tấn trái.

Niềm vui của HTX

Từ ngày lô hàng vú sữa tím đầu tiên xuất khẩu đi Mỹ, Giám đốc HTX Nông nghiệp Trinh Phú Hồ Văn Hội trở thành người nổi tiếng, nhiều thành viên nói vui như thế, bởi ông liên tục nhận trả lời phỏng vấn của nhiều phương tiện thông tin đại chúng từ Trung ương và các tỉnh bạn. Ông Hội hồ hởi: “Năm nay, tất cả thành viên HTX ăn một cái tết hoành tráng, bởi chẳng có niềm vui nào hơn, khi trái vú sữa tím của chúng tôi đã nhiều đợt xuất đi Mỹ. Đây được xem là sự kiện “chấn động” với người trồng cây ăn trái, bởi trái vú sữa được doanh nghiệp thu mua giá cao và quy trình canh tác hoàn toàn thay đổi, theo quy trình trái sạch 100%”.

Trái vú sữa tím được phân loại để xuất khẩu.

Cũng theo ông Hội, dù có cực hơn đôi chút so với canh tác theo tập quán cũ nhưng giá trái bán cao gấp 2, 3 lần; không tốn chi phí phân, thuốc bảo vệ thực vật, thay vào đó dùng các loại chế phẩm sinh học, an toàn sức khỏe bản thân và có điều HTX tâm đắc nhất là trái vú sữa có mã code vùng trồng, có thương hiệu nên không thể pha lẫn với các loại vú sữa của các tỉnh khác. Do vậy, HTX luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất, tạo thương hiệu riêng và đáp ứng tốt thị trường Mỹ, vì đây là uy tín của HTX trên thương trường.

Ông Hồ Văn Hội thông tin thêm: “Tính đến thời điểm hiện tại, HTX đã xuất nhiều tấn trái vú sữa tím đi Mỹ, giá bán 30.000 đồng/kg và đang tiếp tục hái trái cho hết vụ (đến tháng 3 âm lịch 2019). Theo ký kết, doanh nghiệp sẽ thu mua 200 tấn trái và sản lượng của HTX hàng năm ước 350 tấn với diện tích 32ha. Do sản xuất theo quy trình sạch, ngoài số lượng trái đạt chuẩn xuất khẩu, số lượng còn lại, HTX vẫn bán cho các doanh nghiệp tiêu thụ nội địa giá cao hơn so với trước kia từ 5.000 đồng đến 10.000 đồng/kg”.

Cẩn trọng trong cung ứng trái xuất khẩu

Qua nhiều đợt hàng xuất khẩu đi Mỹ thành công, có 1 lô hàng của THT Quyết Thắng ở xã Xuân Hòa bị phía đối tác Mỹ trả về do bị nhiễm ruồi đầu vàng. Trái vú sữa bị đối tác đình chỉ xuất khẩu 21 ngày và sau 21 ngày, phía Mỹ đã nhận hàng trở lại. Đây có thể nói là tổn thất đối với phía doanh nghiệp thu mua xuất khẩu và toàn thể thành viên của THT cũng như giảm sút niềm tin nơi đối tác. Riêng với HTX Nông nghiệp Trinh Phú cũng có 1 lô hàng bị phía kiểm dịch vùng 2 trong nước phát hiện nghi nhiễm ruồi đầu vàng bị trả về. Từ thông tin vừa nêu để thấy rằng, việc tìm kiếm thị trường và kết nối được doanh nghiệp bao tiêu trái vú sữa xuất khẩu vào thị trường khó tính như Mỹ là rất khó khăn, gian nan. Chính vì vậy, thành viên không vì lợi ích cá nhân, làm ảnh hưởng chung đến toàn thể thành viên khác trong THT, HTX.

Nếu nghi ngờ trái của vườn mình bị vấn đề nên báo ngay cho chính quyền địa phương, ngành chuyên môn để có hướng xử lý, không nên đưa trái đi xuất khẩu, vì như vậy sẽ ảnh hưởng sau này, làm mất niềm tin phía doanh nghiệp thu mua, làm mất uy tín THT, HTX, kể cả vùng trồng. Bởi trái vú sữa được xuất khẩu giá cố định 30.000 đồng/kg, trong khi giá thị trường chưa được 1/2. Do vậy thành viên THT, HTX hết sức thận trọng trong việc giữ thị trường, giữ chữ tín.

Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Nguyễn Thành Phước khuyến cáo: “Nhằm tránh tình trạng hàng bị trả về, thành viên THT, HTX tuân thủ nghiêm ngặt vấn đề bao trái và thời điểm bao trái tốt nhất lúc trái non bằng nắp chai nước suối; cách ly thời gian thu hoạch trái với các loại thuốc sinh học, đảm bảo an toàn tuyệt đối, theo quy trình canh tác phía đối tác quy định. Quan trọng nhất quá trình làm ăn phải giữ lấy chữ tín. Phải vì lợi ích chung, chứ không nên có tư tưởng lợi riêng cho bản thân, làm thiệt hại kinh tế cho cả tập thể”.

Tạo đà cho thị trường xuất khẩu trái cây

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lương Minh Quyết đánh giá: “Kết quả liên kết tiêu thụ giữa các công ty với HTX, THT tại tỉnh trong thời gian qua là bước khởi phát rất thuận lợi, nhằm giới thiệu trái vú sữa tím của tỉnh Sóc Trăng sang thị trường khó tính, thị trường cao cấp trong nước và đây cũng là tiền đề để các công ty xuất khẩu biết đến tỉnh có vùng nguyên liệu cây ăn trái đặc sản đủ các loại trái cây, đáp ứng đơn hàng xuất khẩu sản lượng lớn, đảm bảo chất lượng theo yêu cầu của từng thị trường xuất khẩu. Để đảm bảo trái cây của tỉnh sẵn sàng phục vụ thị trường xuất khẩu, ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục mở rộng vùng sản xuất cây ăn trái đặc sản, quảng bá sản phẩm đầu ra cho các loại trái cây như xoài, nhãn, bưởi…”. 

Chủ tịch HĐND tỉnh Lâm Văn Mẫn chia sẻ: “Tôi vui mừng khi lần đầu tiên tỉnh nhà có mặt hàng trái cây được vào thị trường Mỹ. Để giữ thị trường đầy tiềm năng là Mỹ, tôi đề nghị HTX, THT phải tuân thủ quy trình, tiêu chuẩn, kỹ thuật, hướng dẫn của đơn vị chuyên môn và doanh nghiệp, HTX phải thực hiện đúng hợp đồng bằng sự “uy tín, bền vững”. Riêng các sở, ngành liên quan và huyện Kế Sách phối hợp chặt chẽ cùng doanh nghiệp theo dõi quá trình canh tác trái vú sữa tím tại THT, HTX để sản phẩm chất lượng hơn, hộ dân sản xuất hiệu quả hơn, kinh tế tỉnh nhà phát triển hơn…”.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: