• Huyện Kế Sách

Kế Sách

Xử lý nghiêm cán bộ chiếm đoạt tiền của dân

23/09/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 23/09/2017 | 06:00

STO - Đỗ Văn Hùng - nguyên là nhân viên hợp đồng của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Kế Sách vừa bị kết án 3 năm 6 tháng tù về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và phạt bổ sung 10 triệu đồng. Đó là bài học “đắt giá” dành cho đối tượng có suy nghĩ, hành vi lệch lạc; đồng thời, cũng nhắc nhở những người có trách nhiệm đừng để tệ tham nhũng xảy ra trong cơ quan, đơn vị.

Giở mánh khóe trong thực thi công vụ

Qua tìm hiểu, xác minh được biết, Đỗ Văn Hùng là nhân viên hợp đồng có thời hạn của Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Kế Sách. Hùng được lãnh đạo chi nhánh phân công quản lý hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đóng dấu hồ sơ dự án, trình chuyển thông tin hồ sơ dự án sang Chi cục Thuế huyện để tính thuế. Khi có thông báo thuế, Hùng nhận (từ chi cục thuế) và lập danh sách gửi về UBND các xã, thị trấn để thông báo cho người dân đến nhận thông báo thuế. Đồng thời, Hùng còn có trách nhiệm giao thông báo thuế cho người dân tự đóng tiền tại Kho bạc nhà nước huyện và kiểm tra hồ sơ, trình lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện thẩm định, ký tờ trình; ghi số vào sổ theo dõi. Sau đó, Hùng phải nhận lại hồ sơ và chuyển hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân sang bộ phận tiếp nhận - trả kết quả hành chính huyện để trình lãnh đạo UBND huyện ký; Hùng là người cấp phát giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.

Tuy nhiên, từ tháng 10-2014 đến tháng 7-2016, Hùng đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ để chiếm đoạt tiền mà người dân phải nộp thuế cho Nhà nước. Cụ thể, Hùng đã yêu cầu người dân giao tiền để Hùng đi đóng thuế giùm nhưng Hùng không đóng thuế mà đem tiêu xài cá nhân. Sau đó, tùy vào từng hồ sơ, Hùng "phù phép" sửa chữa thời điểm sử dụng đất nông nghiệp đối với hồ sơ cấp mới lần đầu; photocopy rồi chỉnh sửa số tiền trên thông báo nộp lệ phí trước bạ nhà, đất của chi cục thuế, lấy giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước của hồ sơ khác có số tiền trùng với số tiền mà Hùng đã chỉnh sửa để vào hồ sơ rồi trình ký; lấy biên lai nộp thuế của hồ sơ này qua hồ sơ khác rồi trình ký… Tổng cộng, Hùng đã thực hiện trót lọt 14 hồ sơ, chiếm đoạt hơn 47 triệu đồng. Ngoài ra, Hùng còn nhận tiền của người dân 28 hồ sơ để đóng thuế giùm với số tiền trên 48 triệu đồng và có ý định chiếm đoạt nhưng chưa thực hiện thì đã bị Tổ kiểm tra Sở Tài nguyên và Môi trường phát hiện.

Mặc dù Hùng đã tác động gia đình bồi thường, khắc phục toàn bộ thiệt hại trên và đã bị trừng trị nghiêm với mức án 3 năm 6 tháng tù cùng hình phạt bổ sung 10 triệu đồng nhưng hành vi sai phạm của Hùng đã gây xôn xao dư luận, làm mất niềm tin trong nhân dân và ảnh hưởng xấu đến hoạt động của cơ quan nhà nước ở địa phương.

Cần đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng 

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Kế Sách Huỳnh Anh Dũng, do Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện trực thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh nên thẩm quyền xử lý trách nhiệm người đứng đầu không thuộc UBND huyện. Hơn nữa, trong vụ án của bị cáo Hùng, các cán bộ, công chức thuộc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng HĐND và UBND huyện xác định tư cách trong vụ kiện là “người có quyền lợi và nghĩa vụ có liên quan” do trong quá trình luân chuyển hồ sơ dự án phải qua các khâu kiểm tra, thẩm định. Trong nội dung bản án nêu rõ, do Hùng có hành vi phạm tội tinh vi nên các cán bộ, công chức thuộc các cơ quan đã kiểm tra nhưng chưa phát hiện sai sót trong hồ sơ. Mặc dù các cán bộ, công chức thuộc các cơ quan nêu trên không có hành vi vi phạm nhưng cũng cần phải nhắc nhở, rút kinh nghiệm khi thi hành công vụ trong thời gian tới.

Đồng thời, do vụ việc có tính chất phức tạp, ảnh hưởng xấu đến địa phương, nên sau khi có bản án, UBND huyện đã có động thái nhắc nhở đối với cán bộ, công chức thuộc sự quản lý của UBND huyện là trong thi hành công vụ phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Đặc biệt đối với cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý phải thường xuyên quan tâm, tổ chức quán triệt trong cơ quan, đơn vị mình và giám sát việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, không để xảy ra tham nhũng, lãng phí; nếu cơ quan, đơn vị nào để xảy ra tham nhũng thì người đứng đầu sẽ bị xử lý theo quy định.

Cũng theo Phó Chủ tịch Huỳnh Anh Dũng, UBND huyện đã công bố và niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng để người dân phản ánh trực tiếp về việc thực hiện thủ tục hành chính, về lề lối làm việc của cán bộ, công chức trong địa bàn huyện. Qua đó, sẽ kịp thời tiếp nhận thông tin và xử lý, không để xảy ra việc công chức lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao nhũng nhiễu người dân, khi người dân có nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính. Ngoài ra, UBND huyện sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, như: thực hiện các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị; xây dựng, ban hành và thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn; việc cán bộ, công chức, viên chức nộp lại quà tặng; xây dựng, thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức; chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức nhằm phòng ngừa tham nhũng; kê khai tài sản và thu nhập; xử lý trách nhiệm của người đứng đầu khi xảy ra tham nhũng; cải cách thủ tục hành chính và đổi mới công nghệ quản lý, phương thức thanh toán; tăng cường áp dụng khoa học, công nghệ trong quản lý, điều hành hoạt động của cơ quan, đơn vị.

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: