• Huyện Long Phú

Xuân ấm no, hạnh phúc trên quê hương Long Phú

13/02/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 13/02/2021 | 06:00

STO - Một mùa xuân mới sắp về, không khí xuân rạo rực, tươi vui len lỏi đến từng ấp xóm. Xuân về như khoác thêm cho những miền quê Long Phú chiếc áo mới rạng ngời. Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, trong 5 năm (2015 - 2020), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Long Phú luôn đoàn kết, nỗ lực phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng… và đạt được những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực, nhất là công tác giảm nghèo bền vững. Từ đó, tạo nên diện mạo mới để mọi người, mọi nhà vui xuân, đón tết ấm no và hạnh phúc.

Gia đình chị Võ Thị Của, ấp Sóc Dong, xã Tân Hưng đón xuân mới trong niềm vui thoát nghèo bền vững. Ảnh: Q.K

Dưới nắng ấm của mùa xuân, anh Đặng Thanh Nhàn - Phó Ban nhân dân ấp Sóc Dong, xã Tân Hưng hướng dẫn chúng tôi đến thăm gia đình chị Võ Thị Của - hội viên Chi hội Phụ nữ ấp đã vươn lên thoát nghèo bền vững từ mô hình chăn nuôi kết hợp. Trong căn nhà kiên cố vừa mới xây, chị Võ Thị Của tâm sự: Trước đây, gia đình chị nghèo lắm, chỉ có hơn một công đất để chăn nuôi, trồng trọt. Nhờ sự hỗ trợ của Hội LHPN xã và chính quyền địa phương, vợ chồng chị được hỗ trợ vốn vay từ ngân hàng chính sách xã hội để chăn nuôi bò lấy thịt. Ngoài nuôi bò, gia đình chị còn trồng mãng cầu xiêm, dừa và nuôi cá… Nhờ sự cần cù, chăm chỉ lao động sản xuất, kinh tế gia đình ngày càng được cải thiện, từ một hộ nghèo trong ấp đến nay gia đình chị đã thoát nghèo bền vững. Với số tiền thu nhập hàng năm, chị trang trải cuộc sống gia đình, đầu tư làm nhà, nuôi các con ăn học. Ngoài ra, chị Của luôn thể hiện rõ tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái sẵn sàng giúp đỡ chị em hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trong ấp, tích cực tham gia các buổi sinh hoạt của chi hội và là thành viên tích cực trong tổ phụ nữ hùn vốn xoay vòng. Những thành quả đạt được của chị Của thật đáng khích lệ, chị trở thành tấm gương tiêu biểu về nghị lực vượt khó vươn lên thoát nghèo bền vững. Theo đồng chí Lê Thanh Phương - Bí thư Đảng ủy xã Tân Hưng, trong 5 năm qua, Đảng bộ xã Tân Hưng đã quan tâm chăm lo cho gia đình chính sách, người có công; thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội và các giải pháp giảm nghèo bền vững. Đến nay, toàn xã chỉ còn 120 hộ nghèo, chiếm 3,90% và hộ cận nghèo còn 125 hộ, chiếm 4,06%.

Gia đình chị Quách Thị Cúc Hương, ở ấp Bưng Long, xã Long Phú thoát nghèo bền vững từ mô hình nuôi bò. Ảnh: Q.K 

Đến với xã Long Phú - xã có đông đồng bào Khmer sinh sống của huyện Long Phú, đồng chí Trần Thị Thanh Hằng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã phấn khởi cho biết, hàng năm tỷ lệ hộ nghèo và hộ cận nghèo của xã đều giảm. Riêng năm 2020, toàn xã Long Phú không phát sinh hộ nghèo, hộ cận nghèo. Đó là kết quả của nhiều năm liền, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện của địa phương, hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo động lực cho người dân vươn lên thoát nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống và những người nghèo có điều kiện tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo bền vững. Chúng tôi đến nhà chị Quách Thị Cúc Hương và anh Lý Xinh, ở ấp Bưng Long, xã Long Phú vào những ngày giáp tết. Tất bật chuẩn bị đón tết, chị Cúc Hương phấn khởi khoe: “Năm nay, gia đình tôi đón tết vui hơn vì con cái đã thành đạt và thu nhập gia đình khấm khá hơn trước”. Trước đây, gia đình chị là hộ nghèo, không đất sản xuất, nhờ nguồn vốn ưu đãi của ngân hàng chính sách xã hội cho hộ nghèo, gia đình chị thực hiện hiệu quả mô hình nuôi bò thịt. Chị nói vui: “Đàn bò đã làm nên cơ nghiệp của gia đình tôi”. Nhờ nuôi bò hiệu quả nên anh chị đã nuôi 2 con ăn học đến nơi đến chốn, người con gái út của anh chị đã tốt nghiệp đại học, lập gia đình và hiện là công chức xã của huyện Cù Lao Dung.

Sắc xuân trên quê hương Long Phú. Ảnh: Q.K 

Đồng chí Huỳnh Đức - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Long Phú cho biết: Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020, Huyện ủy Long Phú đã ban hành nghị quyết chuyên đề về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững. Từ đó, đã huy động nhiều nguồn lực để tạo cơ hội và điều kiện cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tự lực vươn lên phát triển kinh tế, tăng thu nhập, thụ hưởng các chính sách xã hội, nhằm cải thiện và từng bước nâng cao điều kiện sống; tăng cường đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo nhanh và bền vững. Long Phú cũng thực hiện lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia, các chính sách hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số... Đồng thời, phân công cụ thể cán bộ, đảng viên phụ trách giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo. Kết quả, trong giai đoạn 2015 - 2020, Long Phú đã có 4.020 hộ thoát nghèo, giảm 14,14%, hiện toàn huyện chỉ còn 1.377 hộ nghèo; hộ cận nghèo còn 1.892 hộ, chiếm tỷ lệ 6,71%. Bình quân hàng năm, Long Phú đã giải quyết việc làm mới trên 3.300 lao động, trong đó dạy nghề và truyền nghề trên 1.344 lao động. Giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho 16.848 lao động… Thành quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Long Phú đạt được qua 5 năm thực hiện công tác giảm nghèo bền vững đã tiếp tục khẳng định đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng, sự điều hành linh hoạt, chủ động của chính quyền và ý chí vươn lên thoát nghèo của người dân. 

Đồng chí Huỳnh Đức cho chúng tôi biết thêm: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Long Phú, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định, nhiệm vụ trọng tâm trong 5 năm tới của Đảng bộ huyện Long Phú là tiếp tục thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững, hỗ trợ và khuyến khích người nghèo, hộ nghèo tự vươn lên để thoát nghèo bền vững, nâng cao đời sống nhân dân. Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện các chính sách an sinh xã hội, nhất là chính sách ưu đãi đối với người có công, chính sách bảo trợ xã hội. Hàng năm tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 2 - 3%, trong đó, giảm tỷ lệ hộ nghèo Khmer 3 - 4%/năm.

Một mùa xuân mới đang về, mang đến cho vùng đất Long Phú nhiều kỳ vọng mới. Với những kết quả đã đạt được trong công tác giảm nghèo nhiệm kỳ qua và những giải pháp trong nhiệm kỳ tới cùng với sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của những hộ nghèo, hộ cận nghèo, tin tưởng rằng, Đảng bộ và nhân dân Long Phú sẽ luôn đem mùa xuân no ấm, hạnh phúc đến với mọi nhà, mọi người, để mùa xuân thêm tươi mới, nhà nhà thêm vui.

Q.K

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: