• Huyện Mỹ Tú

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong đồng bào dân tộc thiểu số

13/11/2019 13:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 13/11/2019 | 13:30

STO - Trình độ hiểu biết, nhận thức về pháp luật hạn chế dễ dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật. Để nâng cao kiến thức pháp luật của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được huyện Mỹ Tú chú trọng thực hiện.

Toàn huyện Mỹ Tú có gần 27.500 hộ, trong đó dân tộc Khmer trên 7.000 hộ, chiếm 25,36% dân số; dân tộc Hoa 311 hộ, chiếm 1% dân số. Thời gian qua, đồng bào DTTS có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế ở Mỹ Tú được Nhà nước đồng hành hỗ trợ vốn làm ăn, hỗ trợ cây, con giống, đào tạo nghề, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất... nên đời sống kinh tế có nhiều chuyển biến tích cực. 

Để đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật, nâng cao sự hiểu biết pháp luật trong đồng bào DTTS, UBND huyện ban hành các kế hoạch thực hiện trên địa bàn toàn huyện. Theo đó, các cấp, các ngành trong huyện đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc; các luật, văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến đồng bào DTTS, chính sách dân tộc và đại đoàn kết dân tộc, nâng cao ý thức tôn trọng, chấp hành và bảo vệ pháp luật, bảo đảm quốc phòng an ninh, ổn định chính trị vùng DTTS.

Thông qua các ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn đã tuyên truyền trực tiếp cho đoàn viên, hội viên. Ảnh: Quốc Tuấn

Ngoài ra, các cấp, các ngành còn tổ chức nhiều hội nghị chuyên đề; lồng ghép các cuộc họp, hội nghị tập huấn; hội thi, hoạt động hòa giải; hoạt động kiểm tra, giám sát; nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn... với các nội dung tuyên truyền như: Luật Phổ biến giáo dục pháp luật; Luật Dân sự năm 2015; Luật Hình sự 2017; Luật tố tụng Hành chính; Luật Khiếu nại; Luật Tố cáo; Luật Giao thông đường bộ; Luật Hôn nhân và gia đình; Luật Phòng, chống tham nhũng; Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước; Luật Hòa giải ở cơ sở, Luật Hộ tịch; Luật Trẻ em; Luật Đất đai; Luật Xử lý vi phạm hành chính; Luật Tín ngưỡng tôn giáo; Luật Trợ giúp pháp lý... và các văn bản luật mới được Quốc hội khóa XIV thông qua để cho cán bộ, công chức và đồng bào DTTS nắm bắt, thực hiện được tốt hơn.

Tính từ đầu năm 2019 đến nay, Phòng Tư pháp huyện Mỹ Tú đã phối hợp cùng các ngành liên quan và cơ sở đã tổ chức được 838 cuộc, có trên 38.000 lượt cán bộ và nhân dân tham dự. Trong đó, thông qua các ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn đã tuyên truyền trực tiếp cho đoàn viên, hội viên được 496 cuộc, có gần 23.000 lượt cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân dự. Tuyên truyền gián tiếp thông qua hệ thống truyền thanh huyện được 880 phút, ước trên 181.000 lượt người nghe.

Ngoài ra, phòng tư pháp còn phối hợp với Phòng Tuyên truyền PBGDPL thuộc Sở Tư pháp tổ chức 3 cuộc triển khai tuyên truyền PBGDPL tại 3 xã, có 267 cán bộ, công chức và nhân dân tham dự. Tham mưu UBND huyện xây dựng kế hoạch chuẩn bị tổ chức 3 cuộc triển khai 7 văn bản luật mới được Quốc hội khóa XIV thông qua trong năm 2018 cho cán bộ, công chức ban ngành huyện và cơ sở. Việc sinh hoạt ngày pháp luật được phòng tư pháp phối hợp cùng các ban ngành liên quan duy trì thực hiện thường xuyên định kỳ hàng tháng, đối tượng tham gia sinh hoạt là cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên người DTTS.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tuyên truyền PBGDPL cho đồng bào DTTS huyện Mỹ Tú vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định như: chất lượng, hiệu quả của công tác tuyên truyền PBGDPL chưa cao; trình độ, kỹ năng tuyên truyền PBGDPL của một số báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật chưa tốt, thiếu kinh nghiệm; kinh phí đầu tư cho công tác tuyên truyền PBGDPL còn hạn hẹp, làm ảnh hưởng đến công tác này. Đặc biệt, tình trạng vi phạm pháp luật trong lực lượng thanh thiếu niên ở các vùng nông thôn vẫn còn phổ biến, chủ yếu trên các lĩnh vực an toàn giao thông, an ninh trật tự - an toàn xã hội. Vấn đề tranh chấp, khiếu nại về đất đai còn diễn ra; mô hình tủ sách pháp luật chưa được quan tâm đầu tư đúng mức, hiệu quả hoạt động chưa cao…

Trưởng Phòng Tư pháp huyện Mỹ Tú Huỳnh Văn Miên cho biết: “Công tác tuyên truyền PBGDPL dành cho đồng bào DTTS tiếp tục được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp, tạo điều kiện của các ngành, các cấp. Thông qua hoạt động tuyên truyền, nhận thức về pháp luật của cán bộ, người dân nói chung, đồng bào DTTS nói riêng được nâng lên đáng kể. Trong thời gian tới, các ngành, các cấp của huyện Mỹ Tú tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền PBGDPL cho đồng bào DTTS trên địa bàn huyện”.

T.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: