• Huyện Mỹ Tú

Mỹ Tú: Cả hệ thống chính trị cùng đẩy mạnh việc thực hiện xây dựng nông thôn mới

08/07/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: T.H
  • Thứ Bảy, 08/07/2017 | 06:00

STO - Theo đồng chí Lê Văn Đáng - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mỹ Tú, trong 6 tháng đầu năm 2017, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo đặc biệt của Huyện ủy, UBND huyện. Các ngành, các cấp, các địa phương, đã có kinh nghiệm trong triển khai thực hiện chương trình ở giai đoạn 2011 - 2016, do đó đã quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện chương trình ngay từ đầu năm 2017.

Ngoài ra, người dân ngày càng có ý thức cao hơn vai trò chủ thể của mình, tự giác trong tổ chức thực hiện chương trình. Đội ngũ cán bộ thực hiện chương trình đặc biệt là ở cơ sở tâm huyết, trách nhiệm cao, có phương pháp, cách làm sáng tạo phù hợp với thực tiễn của địa phương, khơi dậy được phong trào, tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Hệ thống chính trị ở nông thôn được tăng cường; dân chủ cơ sở được phát huy; an ninh chính trị, trật tự xã hội được giữ vững, đời sống, vật chất, tinh thần của người dân có sự thay đổi rõ nét. Bên cạnh đó, tổ chức đảng, chính quyền và các đoàn thể ở cơ sở được tăng cường, kiện toàn... 

Người dân trên địa bàn huyện Mỹ Tú quyết tâm thực hiện tốt phong trào xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Đ.H

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của huyện Mỹ Tú vẫn còn tồn tại một số vấn đề, như: nhận thức của một bộ phận người lao động còn hạn chế, chưa thấy được quyền lợi của mình trong việc tìm kiếm việc làm, học nghề hoặc xuất khẩu lao động để tăng thu nhập, thoát nghèo cho bản thân và gia đình; công tác tuyên truyền về tái cơ cấu ở một số nơi còn hạn chế; trong khi đó ý thức của người dân chưa cao còn trông chờ nhiều vào sự đầu tư hỗ trợ của Nhà nước, đa số nông dân còn tâm lý lấy năng suất làm đầu dẫn đến sử dụng phân bón, hóa chất bảo vệ thực vật tràn lan, làm tăng giá thành đầu tư, dẫn đến lợi nhuận thấp; đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất còn chậm, chủ yếu vẫn còn theo quy mô nông hộ, sản xuất nhỏ lẻ, manh mún ngày càng bộc lộ những hạn chế yếu kém, trong khi đó hợp tác xã, tổ hợp tác là những tổ chức hết sức quan trọng trong tái cơ cấu nông nghiệp nhưng chậm được củng cố và nâng cao năng lực quản lý, điều hành theo cơ chế thị trường, chậm chuyển đổi theo luật hợp tác xã kiểu mới; diện tích thực hiện cánh đồng lớn còn ít, khâu liên kết giữa doanh nghiệp với nông dân có lúc có nơi chưa có sự đồng thuận cao, là nguyên nhân làm nhiều hợp đồng tiêu thụ lúa gạo bị phá vỡ trong thời gian qua.

Cũng theo ông Lê Văn Đáng, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới là từng thành viên ban chỉ đạo huyện Mỹ Tú và các ngành có liên quan cần có sự quan tâm hỗ trợ các địa phương, cụ thể là xây dựng kế hoạch hỗ trợ thực hiện các tiêu chí liên quan đến ngành mình phụ trách; đồng thời, thường xuyên xuống địa bàn được phân công và phối hợp với các ngành liên quan giúp các địa phương tháo gỡ khó khăn khi cần thiết. Các xã rà soát lại kế hoạch của địa phương mình, trên cơ sở đó xây dựng giải pháp đảm bảo trước mắt hoàn thành chỉ tiêu năm 2017 và lộ trình thực hiện cả giai đoạn. Trong đó, phải tiếp tục quán triệt, nhận thức sâu sắc nghị quyết của Trung ương về nông nghiệp, nông thôn, nông dân và một số chủ trương mới thay đổi, phải coi việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên; phải có chương trình, kế hoạch, lộ trình hành động cụ thể, có kiểm tra, đôn đốc, có sơ kết uốn nắn, rút kinh nghiệm; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhân rộng các mô hình hay, điển hình tốt trong xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, quan tâm nâng chất các tiêu chí đã đạt, các tiêu chí thuộc về trách nhiệm của địa phương, của người dân hiện nay còn hạn chế và các tiêu chí có biến động, như: tiêu chí 10 về thu nhập, tiêu chí 11 về hộ nghèo, tiêu chí 12 lao động việc làm, 13 tổ chức sản xuất, 17 về môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm.

T.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: