• Huyện Mỹ Tú

Mỹ Tú: Quyết tâm đưa pháp luật vào đời sống người dân

08/07/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 08/07/2017 | 06:00

STO - Không giống như một mô hình kinh tế, đòi hỏi hiệu quả cụ thể qua từng con số hay vào thời điểm nhất định, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) cần có lộ trình để “thấm dần” trong dân. Chính vì thế, các cơ quan, đơn vị huyện Mỹ Tú luôn xác định đây là công tác thường xuyên, lâu dài và đòi hỏi có sự chung tay góp sức của toàn thể hệ thống chính trị. Đây cũng là một trong những tiêu chí quan trọng góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Đa dạng phương thức tuyên truyền

Theo đồng chí Huỳnh Văn Miên - Trưởng Phòng Tư pháp huyện Mỹ Tú, công tác TTPBGDPL rất được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, UBND huyện và sự phối hợp thực hiện chặt chẽ từ các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương. Ngay từ đầu năm, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Tư pháp tham mưu xây dựng kế hoạch tuyên truyền và có sự phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng cho từng đơn vị. Khi đó, Phòng Tư pháp có trách nhiệm kiểm tra, giám sát và hỗ trợ, phối hợp tuyên truyền. Định kỳ, các ngành chức năng sẽ cùng thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá, thẩm định kết quả TTPBGDPL. 

Tăng cường công tác TTPB GDPL cho người dân trên địa bàn huyện Mỹ Tú.

Chỉ trong 6 tháng đầu năm, toàn huyện đã tổ chức 923 cuộc tuyên truyền trực tiếp; gần 5.800 cuộc tuyên truyền lồng ghép hội, họp; 182 buổi tuyên truyền thông qua hệ thống thông tin đại chúng. Nội dung tuyên truyền tập trung chủ yếu vào các quy định pháp luật mới, gần gũi và liên quan trực tiếp đến sinh hoạt, đời sống của người dân. Trước khi thực hiện tuyên truyền, các đơn vị đều tiến hành khảo sát tình hình thực tế; tùy vào từng đối tượng, đặc thù kinh tế - xã hội và thi hành pháp luật ở địa phương mà chọn nội dung tuyên truyền phù hợp. Từ đó, đã phát huy được hiệu quả công tác, từng bước nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ, nhân dân và góp phần đảm bảo tình hình an ninh, chính trị địa phương.

Cũng theo chia sẻ của Trưởng Phòng Tư pháp huyện, phương thức tuyên truyền của các đơn vị ngày càng đa dạng, phong phú và có chiều sâu, cụ thể từ tuyên truyền miệng đến tuyên truyền thông qua hòa giải ở cơ sở, trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật, phương tiện thông tin đại chúng, sân khấu, văn nghệ, hội thi và phát hành tờ rơi. Trong đó, tuyên truyền trực tiếp là việc phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh để tuyên truyền, trợ giúp lưu động cho người dân tại cơ sở đem lại hiệu quả khá cao. Bởi ở đây, người dân không những được tuyên truyền pháp luật mà còn có thể đặt ra những câu hỏi, những băn khoăn, vướng mắc về pháp luật để được trợ giúp, tháo gỡ kịp thời. 

Đặc biệt, phương thức tuyên truyền miệng, tuyên truyền thông qua hòa giải cơ sở được các cơ quan, đơn vị huyện xác định là trọng tâm và thiết thực nhất. Vì tâm lý của nhiều người dân, ít dành thời gian cho việc nghiên cứu những chính sách, pháp luật và đôi lúc chưa nhiệt tình để tìm hiểu sách, báo. Phần lớn khi họ có tranh chấp hay vụ việc cần thì mới tìm hiểu, còn nếu quan tâm chăng là những vấn đề liên quan về người thân, thôn xóm và địa phương mình cư trú. Hiểu được điều đó, Phòng Tư pháp huyện đã có những “chiến lược” nâng cao kiến thức cho đội ngũ cán bộ tư pháp, hòa giải viên cơ sở. Trong cùng kỳ, các tổ hòa giải cơ sở đã tiếp nhận và hòa giải thành 118 vụ, đạt trên 82% vụ việc.

Cán bộ vững thì công việc hiệu quả

Phải khẳng định rằng, việc đưa pháp luật vào tận đời sống của người dân thì vai trò của cán bộ cơ sở là không thể thiếu. Vì họ là người gần gũi và thường xuyên tiếp xúc với dân nên sức tuyên truyền của họ sẽ cao hơn. Do đó, phòng đã tham mưu UBND huyện mở nhiều cuộc tập huấn, tuyên truyền pháp luật dành cho cán bộ cơ sở và tạo điều kiện để họ tham dự các buổi tập huấn nghiệp vụ, tuyên truyền pháp luật từ cấp trên. Song song đó, phòng đã phối hợp với các đơn vị duy trì tốt việc sinh hoạt ngày pháp luật (vào ngày 9 hàng tháng) và thành phần tham dự có cán bộ tư pháp cơ sở. Nội dung cuộc họp sẽ triển khai kịp thời các văn bản pháp luật mới, nhất là về công tác hòa giải, tư pháp - hộ tịch, chứng thực, nuôi con nuôi, dân sự… Sau buổi sinh hoạt, còn lồng ghép việc họp báo để đánh giá tình hình công tác tư pháp cơ sở và có hướng tháo gỡ những vướng mắc cho cán bộ cơ sở. Ngoài ra, mỗi năm phòng còn thực hiện kiểm tra 2 lần và kiểm tra đột xuất, phối hợp kiểm tra để chấn chỉnh kịp thời những sai sót của địa phương.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác TTPBGDPL, đồng chí Huỳnh Văn Miên cho biết: Đơn vị sẽ tiếp tục tham mưu tốt cho Huyện ủy, UBND huyện tập trung tổ chức triển khai, tuyên truyền các văn bản pháp luật; phối hợp tốt với các cơ quan, đơn vị, đoàn thể để cụ thể hóa kế hoạch tuyên truyền năm 2017 đạt hiệu quả. Đồng thời, tiếp tục tham mưu kiện toàn tổ chức hệ thống tư pháp. Phòng sẽ quan tâm hỗ trợ kiến thức pháp luật cho cán bộ cơ sở; thực hiện tốt kế hoạch bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ công tác tuyên truyền. Đơn vị sẽ phát huy tốt chất lượng của công tác tuyên truyền trực tiếp; duy trì ngày pháp luật và không ngừng nâng cao chất lượng hòa giải cơ sở. Đặc biệt, sẽ có sự rút kinh nghiệm từ việc sơ kết, tổng kết để đánh giá đúng thực chất của vấn đề và chọn cho mình những “hướng đi” hiệu quả hơn.

S.M

Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: