• Huyện Mỹ Tú

Hội Nông dân huyện Mỹ Tú

Nâng cao chất lượng vốn ủy thác gắn với xây dựng, nhân rộng các mô hình làm ăn có hiệu quả

06/01/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: K.Thoa
  • Thứ Bảy, 06/01/2018 | 06:00

STO - Thời gian qua, Hội Nông dân huyện Mỹ Tú luôn quan tâm hỗ trợ hội viên, nông dân phát triển kinh tế. Trong đó, thực hiện tốt công tác ủy thác với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện giúp người nghèo và các đối tượng chính sách khác được thụ hưởng các chương trình tín dụng ưu đãi của Chính phủ. Qua đó, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu về giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Mỹ Tú Võ Minh Luân cho biết: “Để củng cố, nâng cao chất lượng ủy thác của hội cơ sở, đơn vị luôn xác định công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, trong đó chú trọng tuyên truyền các chủ trương, chính sách về tín dụng ưu đãi, các chương trình tín dụng đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác; quan tâm, củng cố, kiện toàn các tổ tiết kiệm và vay vốn. Hàng năm, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả, trả nợ, lãi đúng kỳ hạn. Việc xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh điển hình giúp nhau vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng ủy thác”.

Để nâng cao hiệu quả nguồn vốn vay, thông qua các buổi sinh hoạt tổ, nhóm, Hội Nông dân huyện đã phối hợp tổ chức lồng ghép hướng dẫn người dân cách làm ăn, xây dựng và nhân rộng các dự án, mô hình giảm nghèo bền vững. Nhờ vậy đã thu hút ngày càng nhiều hộ vay vốn tham gia thực hiện chuyển đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý và cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp; từng bước làm quen với sản xuất hàng hóa.

Thông qua việc sử dụng vốn đúng mục đích nên xuất hiện nhiều hộ đạt mức thu nhập cao, đã thoát nghèo và từng bước vươn lên làm giàu chính đáng. Hộ chú Nguyễn Văn Ngãi ở ấp Phước An B, xã Mỹ Phước là một trong số rất nhiều hộ dân được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ NHCSXH vươn lên làm giàu chính đáng. Trong quá trình sản xuất, chú Ngãi được Phòng Giao dịch NHCSXH huyện tạo điều kiện cho vay 15 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình. Nhờ chí thú làm ăn, đầu tư có hiệu quả mô hình chăn nuôi bò nên cuộc sống gia đình ngày càng khá giả.

Nhờ nguồn vay ưu đãi từ NHCSXH mà nhiều hộ nghèo có điều kiện vươn lên làm giàu chính đáng.

Chú Ngãi tâm sự: “Trước đây, kinh tế gia đình tôi rất khó khăn, con đông lại ít đất sản xuất. Khi có được vốn vay, tôi đầu tư phát triển và mở rộng mô hình chăn nuôi bò. Hiện nay, gia đình có trên 10 con bò (gồm cả bò thịt lẫn bò sinh sản). Cuộc sống đã qua giai đoạn khó khăn, có nguồn thu nhập ổn định nên tôi tham gia đóng tiền lãi hàng tháng đầy đủ. Nếu làm ăn thuận lợi, sang năm, gia đình sẽ trả hết vốn cho ngân hàng”.

Thời gian qua, dư nợ nhận ủy thác do Hội Nông dân huyện quản lý không ngừng tăng lên. Nếu như năm 2004, với tổng dư nợ trên 8,6 tỉ đồng thì đến ngày 30-11-2017, tổng dư nợ lên đến trên 87,6 tỉ đồng, với 4.508 hộ vay. Trong quá trình nhận ủy thác, Hội Nông dân huyện luôn làm tốt công tác quản lý và thu hồi nợ, tích cực phối hợp với NHCSXH và chính quyền cơ sở phân loại, đôn đốc thu nợ quá hạn.

Công tác tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức nghiệp vụ, kỹ năng quản lý cho cán bộ hội các cấp và các tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn luôn được hội quan tâm. Bên cạnh đó, việc vận động hội viên, nông dân tham gia gửi tiền tiết kiệm luôn được các cấp hội tổ chức triển khai khá tốt; khâu bình xét hộ vay luôn đảm bảo đúng đối tượng, việc đôn đốc hộ vay trả lãi, gốc và thực hiện thu lãi theo đúng hợp đồng đã ký, thu lãi đúng kỳ hạn hàng tháng đạt tỷ lệ ngày càng cao…

Từ nguồn vốn vay của NHCSXH đã giúp trên 18.370 lượt hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn phát triển kinh tế và đã có trên 7.000 hộ thoát nghèo, góp phần tích cực vào việc hạ thấp tỷ lệ hộ nghèo trong toàn huyện.

Bên cạnh kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện công tác ủy thác cho vay qua hội nông dân vẫn còn một số khó khăn, như: hiện tại nợ quá hạn đã giảm nhiều nhưng vẫn còn ở mức cao. Nguyên nhân chủ yếu do hộ vay vốn bỏ đi làm ăn xa, một số nơi cán bộ hội cơ sở còn thường xuyên thay đổi…

Để thực hiện tốt công tác ủy thác cho vay, đồng chí Võ Minh Luân cho biết thêm: “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Phòng Giao dịch NHCSXH huyện xây dựng chương trình, kế hoạch để thực hiện từng chỉ tiêu cụ thể theo định hướng; tiếp tục tuyên truyền đến cán bộ, hội viên nông dân về Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội; những quy định thủ tục cho vay của NHCSXH; chủ động thực hiện kiểm tra, giám sát hội cấp dưới và các tổ tiết kiệm và vay vốn, hộ vay vốn; tăng cường công tác tập huấn nghiệp vụ tín dụng ủy thác, quy chế hoạt động, tổ chức sinh hoạt cho cán bộ hội, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn. Phối hợp với ngành chức năng tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hộ vay vốn, giúp họ sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả”.

Có thể khẳng định, việc củng cố, nâng cao chất lượng ủy thác gắn với xây dựng, nhân rộng mô hình làm ăn hiệu quả mà Hội Nông dân huyện Mỹ Tú thực hiện trong thời gian qua đã giúp hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, có nhiều mô hình làm ăn hiệu quả, nỗ lực vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

K. Thoa

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: