• Huyện Mỹ Tú

Người cán bộ “nặng tình” cùng hoạt động công đoàn

05/04/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 05/04/2018 | 06:00

STO - Hơn 3 năm giữ vai trò Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) xã Mỹ Tú (Mỹ Tú), anh Đỗ Văn Chừng đã gắn kết công đoàn viên, người lao động qua những phong trào thi đua đơn giản, thiết thực và hiệu quả.

Hiện tại, anh Chừng là Phó Chủ tịch HĐND xã Mỹ Tú kiêm Chủ tịch CĐCS xã. Anh Chừng cho biết: “Trước đây, tôi chỉ là công đoàn viên, năm 2015 được bầu bổ sung làm Chủ tịch CĐCS xã Mỹ Tú. Tiếp cận công việc mới, tôi có phần bỡ ngỡ và lo lắng vì nếu làm không tốt hoặc sơ suất thì sẽ thiệt thòi cho đoàn viên và công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Nhờ sự giúp đỡ từ công đoàn cấp trên, sự hỗ trợ của Đảng ủy, UBND xã và chịu khó học hỏi thêm nên công việc ngày càng thuận lợi”. 

Anh Đỗ Văn Chừng - Phó Chủ tịch HĐND xã kiêm Chủ tịch CĐCS xã Mỹ Tú dành thời gian nghiên cứu văn bản để nâng cao nghiệp vụ công đoàn.

Theo anh Chừng, trước giờ vai trò của công đoàn bị đánh giá vẫn còn mờ nhạt, một số nơi chưa đại diện để bảo vệ được quyền, lợi ích chính đáng nên người lao động không quan tâm việc có được kết nạp trở thành đoàn viên hay không. Nguyên nhân thì có nhiều nhưng theo kinh nghiệm bản thân, anh Chừng cho rằng cán bộ là khâu hết sức quan trọng và quyết định. Chủ tịch và Ban Chấp hành (BCH) phải là người tiêu biểu về phẩm chất, đạo đức, lối sống tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; phải có trình độ, năng lực và nhiệt tình, tâm huyết với tổ chức công đoàn, đồng thời được sự tín nhiệm của tập thể đoàn viên, CNVCLĐ.

Liên hệ tại địa phương mình, anh Chừng chia sẻ: Từ khi đảm nhận vai trò Chủ tịch CĐCS xã Mỹ Tú đến nay, bản thân và BCH đã khơi dậy được nhiều phong trào trong công đoàn viên, CNVCLĐ. Anh cùng BCH tạo điều kiện cho 18 đoàn viên công đoàn vay vốn ngân hàng, số tiền vay trên 300 triệu đồng; tổ chức thăm người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh với tổng số tiền trên 8 triệu đồng. Phân chia 5 tổ công đoàn quản lý vệ sinh trồng hoa kiểng, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp cơ quan. Đồng thời, vận động đoàn viên cùng bà con phát quang, đắp lề lộ, trồng hoa kiểng, tiêu biểu là đắp lề lộ tuyến kênh Thầy Đường, trồng cây hoàng yến tuyến ấp Mỹ Lợi B, ấp Mỹ Lợi C và chọn tuyến đường Bào Sen - Đìa Môn làm công trình thực hiện thường xuyên.

Trong vai trò là Chủ tịch Công đoàn, để góp phần đảm bảo quyền lợi đoàn viên, CNVCLĐ, anh Chừng chủ động xây dựng quy chế phối hợp giữa BCH Công đoàn với chính quyền và các loại quy chế nội bộ khác của cơ sở. Phối hợp với UBND rà soát lại các điều khoản thỏa ước lao động tập thể với cán bộ, công chức để có điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với Bộ luật Lao động. Đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, giám sát các hoạt động nắm tình hình của đoàn viên, CNVCLĐ và kịp thời tham mưu Đảng ủy, UBND có biện pháp giải quyết các trường hợp chậm lương hoặc các khiếu nại của cán bộ, công chức… không để xảy ra khiếu nại vượt cấp.

Bên cạnh đó, anh còn tích cực nghiên cứu để đưa hoạt động của công đoàn phù hợp với tình hình thực tế tại cơ sở. Làm tốt vai trò tham mưu, chủ động tranh thủ sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền trong hoạt động công đoàn. Xác định được công tác trọng tâm trong tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch, phương hướng hoạt động và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở. “Thuận lợi nhất trong hoạt động CĐCS xã Mỹ Tú là nhận được sự quan tâm, ủng hộ tích cực của Đảng ủy, UBND xã. Mỗi khi công đoàn tổ chức phong trào, lãnh đạo đều tạo điều kiện về kinh phí và có những chỉ đạo, định hướng kịp thời, sâu sát” - anh Chừng bộc bạch. 

Dù nhiệm vụ công đoàn chỉ là kiêm nhiệm nhưng anh luôn dành nhiều tâm huyết để ngày càng mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên, CNVCLĐ. Anh Chừng cho biết thêm: “Công việc HĐND chiếm khá nhiều thời gian nhưng không vì thế mà tôi xem nhẹ phần công việc của công đoàn. Nhà ở gần cơ quan, đi lại thuận tiện nên tôi thường tranh thủ xử lý việc liên quan đến công đoàn vào cuối giờ hoặc vào những ngày nghỉ khi cần thiết”.

Để hoàn thiện bản thân, anh thường xuyên nghiên cứu các văn bản quy định và kịp thời hướng dẫn thành viên trong BCH, góp phần hoàn thành tốt công việc chuyên môn. Không ngừng học hỏi cách làm để đưa hoạt động công đoàn theo hướng toàn diện. Phấn đấu tu dưỡng theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện tiết kiệm, có ý thức tổ chức kỷ luật, là trung tâm đoàn kết giữa đoàn viên, CNVCLĐ.

Song Lê

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: