• Huyện Mỹ Tú

Sức lan tỏa của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”

24/02/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 24/02/2018 | 06:00

STO - Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động trên phạm vi cả nước nhằm cụ thể hóa các tiêu chí, vận động phụ nữ xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” được gắn với 11 nội dung trong xây dựng nông thôn mới. Nhiều năm qua, cuộc vận động này được Hội LHPN huyện Mỹ Tú thực hiện đã và đang có sức lan tỏa rất lớn.

Phong trào “5 không, 3 sạch” vốn quen thuộc, với các nội dung không đói nghèo, không vi phạm pháp luật, không bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3, trẻ không bỏ học, suy dinh dưỡng và 3 sạch gồm sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. Để thực hiện tốt cuộc vận động này, thời gian qua, Hội LHPN huyện Mỹ Tú đã sử dụng nhiều nguồn vốn giúp đỡ các hộ nghèo do nữ làm chủ hộ được vay vốn, hỗ trợ giống, cây trồng, vật nuôi để phát triển kinh tế gia đình, tăng thêm thu nhập.

Cùng với hoạt động hỗ trợ vốn, các cấp hội phụ nữ trong huyện còn quan tâm đến việc trang bị kiến thức khoa học kỹ thuật, phương pháp sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế cho hội viên; phối hợp với các ngành tổ chức tập huấn, trao đổi kinh nghiệm, cách thức làm ăn cho phụ nữ.

Hội LHPN các cấp của huyện Mỹ Tú còn phối hợp với công an, tư pháp đẩy mạnh việc quản lý, giáo dục con, em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội. Hội còn nhận quản lý, giáo dục một số đối tượng tái hòa nhập cộng đồng; phối hợp tổ chức truyền thông về phòng chống tệ nạn xã hội, tội phạm, ma túy, mại dâm, buôn bán phụ nữ và trẻ em, phổ biến, giáo dục pháp luật mới cho phụ nữ nông thôn và phụ nữ dân tộc thiểu số. Nhờ đó, nhận thức của chị em phụ nữ về vấn đề pháp luật và ý thức sống, làm theo pháp luật, phòng chống tệ nạn xã hội được nâng lên đáng kể.

Chị em phụ nữ tham gia làm sạch đường làng, ngõ xóm.

Hội phụ nữ các cấp còn phối hợp với nhiều địa chỉ tin cậy trên địa bàn huyện tư vấn và hỗ trợ các trường hợp bị bạo lực gia đình; phối hợp tổ chức truyền thông trên diện rộng. Ngoài ra, thông qua các buổi sinh hoạt câu lạc bộ, các tổ, nhóm hội còn trang bị kiến thức kỹ năng ứng xử, giải quyết mâu thuẫn trong gia đình cho chị em, nhằm hạn chế tối đa tình trạng bạo lực gia đình.

Hội LHPN huyện Mỹ Tú đã thành lập và duy trì các mô hình câu lạc bộ, tổ “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”; câu lạc bộ “Nuôi con bằng sữa mẹ”. Bên cạnh đó, hội còn tích cực hưởng ứng thực hiện cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường”, vận động hỗ trợ nhiều suất học bổng và những phần quà có giá trị; vận động học sinh bỏ học trở lại lớp. Các cấp hội đã phối hợp các ban ngành, đoàn thể thực hiện chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động và lồng ghép dịch vụ sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình đến các vùng khó khăn; tổ chức chăm sóc sức khỏe phụ nữ và trẻ em. Hội còn duy trì và phát huy hiệu quả câu lạc bộ “Không sinh con thứ 3”. Thông qua các câu lạc bộ này, các thành viên được trang bị kiến thức, cung cấp nhiều thông tin cần thiết về vấn đề chăm sóc giáo dục con, tình yêu và hôn nhân, dân số - kế hoạch hóa gia đình, giáo dục sức khỏe vị thành niên.

Chị Trần Thị Út, thành viên Câu lạc bộ “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”, ấp Tân Hòa C, xã Long Hưng cho biết: “Thời gian trước, bản thân tôi và nhiều chị em phụ nữ khác ở địa phương chưa hiểu về cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” là gì. Thế nhưng từ khi đăng ký tham gia thực hiện phong trào này, nhất là sinh hoạt thường xuyên tại câu lạc bộ, chúng tôi được cán bộ hội phổ biến nhiều thông tin, kiến thức cần thiết trong việc gìn giữ hạnh phúc gia đình mình và nuôi dạy con nên người. Hiện nay, nhiều chị em ở đây đã khá thành công trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc và no ấm”.

Riêng nội dung “3 sạch” là sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ cũng được thông qua các hoạt động của chi, tổ hội phụ nữ, các buổi trò chuyện chuyên đề, tọa đàm giao lưu, sinh hoạt câu lạc bộ, các cấp hội đã tuyên truyền, vận động gia đình thay đổi những thói quen chưa hợp vệ sinh trong sinh hoạt, như: di chuyển chuồng trại xa nơi ở, xây dựng nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh, dùng nước sạch, sử dụng nước đun sôi để uống; đồ dùng trong nhà sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, đảm bảo an toàn vệ sinh thực thẩm; trong sản xuất, nuôi trồng, chế biến, kinh doanh không lạm dụng các phụ gia và các loại thuốc bảo vệ thực vật có hại cho sức khỏe. Ngoài ra, phát triển và duy trì các mô hình phụ nữ 5 không, 3 sạch, câu lạc bộ biến rác thành tiền, câu lạc bộ thu gom rác vô cơ gây quỹ, phụ nữ đảm đang xây dựng nông thôn mới và phụ nữ bảo vệ môi trường.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Mỹ Tú Huỳnh Thị Kim Phượng cho biết: “Các tiêu chí cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đều gần gũi với đời sống hàng ngày của hội viên nơi đây. Vì vậy cuộc vận động này có sức lan tỏa nhanh, tác động đến nhận thức hội viên, nhất là chị em phụ nữ ở vùng sâu, kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn”.

Ngoài ra, các hoạt động cho vay vốn đã góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo, hạn chế tình trạng bạo lực gia đình, ít có trường hợp sinh con thứ 3, tỷ lệ học sinh bỏ học và trẻ em vi phạm pháp luật, suy dinh dưỡng giảm đáng kể. Đây là cuộc vận động không chỉ hỗ trợ hội viên xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc mà còn cùng với cộng đồng chung tay xây dựng nông thôn mới.

K.N

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: