• Huyện Mỹ Xuyên

Chung sức thi đua thực hiện chương trình nông thôn mới ở Mỹ Xuyên

30/09/2019 13:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 30/09/2019 | 13:30

STO - Qua hơn 9 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Mỹ Xuyên đã đạt được nhiều thành quả đáng ghi nhận. Để hiểu thêm về những kết quả cũng như những định hướng tiếp theo trong thời gian tới, phóng viên Báo Sóc Trăng đã có cuộc phỏng vấn với đồng chí Đặng Văn Phương - Chủ tịch UBND huyện Mỹ Xuyên xung quanh vấn đề trên.

Phóng viên: Thưa đồng chí, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, thời gian qua, huyện Mỹ Xuyên đã đạt được những kết quả nổi bật gì?

Đồng chí Đặng Văn Phương: Mỹ Xuyên là địa phương được tỉnh chọn là huyện điểm xây dựng NTM. Đây là niềm vinh dự cũng là trách nhiệm hết sức lớn lao của Đảng bộ và nhân dân của huyện. Từ đó, Đảng bộ và nhân dân trong huyện đã chung sức thi đua thực hiện chương trình NTM. Qua hơn 9 năm, được sự quan tâm của tỉnh cùng với sự nỗ lực và quyết tâm cao của Đảng bộ và nhân dân huyện, đến nay, diện mạo nông thôn trên địa bàn huyện ngày càng khởi sắc, đời sống nhân dân được cải thiện. Huyện đã có 10/10 xã đạt chuẩn NTM và tiến tới hoàn chỉnh hồ sơ trình công nhận huyện Mỹ Xuyên đạt chuẩn NTM trong năm 2019.

Đồng chí Đặng Văn Phương - Chủ tịch UBND huyện Mỹ Xuyên. Ảnh: Quốc Kha

Hiện nay, kết cấu hạ tầng, giao thông - thủy lợi, điện, đường, trường, trạm của huyện ngày càng được đầu tư, giúp người dân thuận lợi trong sản xuất và sinh hoạt. Trong phát triển sản xuất, huyện gắn với thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, từ đó góp phần nâng cao giá trị sản xuất và thu nhập bình quân đầu người. Nếu năm 2011 thu nhập trung bình của người dân chỉ có 12 triệu đồng/người/năm thì đến năm 2018 đã tăng lên đến 42,5 triệu đồng/người/năm. Các chính sách an sinh xã hội cũng được huyện quan tâm triển khai thực hiện tốt, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo năm 2011 từ 25,85% xuống còn 3,95% vào năm 2018.

Phóng viên: Thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo là những tiêu chí khó và rất được quan tâm. Đồng chí vui lòng chia sẻ rõ hơn về quá trình thực hiện đạt 2 tiêu chí này, nhất là ở các xã có đông đồng bào Khmer?

Đồng chí Đặng Văn Phương: Xác định tiêu chí hộ nghèo và thu nhập là 2 tiêu chí khó nhất. Do đó, từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo và NTM, Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo phòng chức năng và UBND các xã có đông đồng bào Khmer thực hiện đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi, nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả, cách làm hay trong phát triển kinh tế như: mô hình bò sữa, bò lai sind, trồng màu… Qua đó, thu nhập bình quân đầu người của huyện đã được nâng cao và tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm từ 2% đến 3%/năm (trong đó hộ Khmer giảm từ 4% đến 5%).

Phóng viên: Thưa đồng chí, đạt được những kết quả trên, thời gian qua huyện đã có những giải pháp chủ yếu nào để người dân phát huy vai trò chủ thể trong chương trình xây dựng NTM?

Đồng chí Đặng Văn Phương: Huyện đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị, nhất là cán bộ, đảng viên phải gương mẫu trong xây dựng NTM và nhận được sự đồng tình cao của người dân. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, huyện đã vận động người dân tham gia đóng góp tiền của, ngày công lao động, đất đai, hoa màu để thực hiện các công trình giao thông nông thôn, hệ thống đèn chiếu sáng, làm cột cờ, hàng rào cây xanh, trồng hoa, dọn dẹp vệ sinh… Tăng cường sự kiểm tra, giám sát của người dân trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM; kịp thời khen thưởng, biểu dương người dân đã có nhiều đóng góp, cách làm hay trong quá trình thực hiện chương trình.

Phóng viên: Để duy trì và phát triển những kết quả đã đạt được, hướng tới huyện Mỹ Xuyên sẽ tập trung vào những giải pháp chính nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Đặng Văn Phương: Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục đổi mới các nội dung và hình thức tuyên truyền; vận động nhân dân tham gia xây dựng NTM. Tiếp tục phát động và hưởng ứng mạnh mẽ phong trào “Cả nước chung sức xây dựng NTM”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”; tiếp tục triển khai có hiệu quả Quyết định số 217/QĐ-UBND của UBND tỉnh và kịp thời biểu dương, khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu có nhiều đóng góp xây dựng NTM. Thường xuyên củng cố và kiện toàn ban chỉ đạo các cấp từ huyện đến cơ sở để đảm bảo bộ máy đồng bộ, thống nhất, hoạt động hiệu quả.

Trong sản xuất, huyện sẽ tập trung nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, đáp ứng yêu cầu tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, tạo liên kết trong sản xuất và tiêu thụ. Duy trì và mở rộng mô hình cánh đồng lớn và mô hình sản xuất rau an toàn, đẩy mạnh hoạt động chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, công nghệ sản xuất theo quy trình GAP, VietGAP, GlobalGAP… trên cây trồng, vật nuôi, góp phần nâng cao thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo.

Cải tạo, nâng cấp và phát triển các công trình hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, đời sống văn hóa… chỉnh trang bộ mặt nông thôn, đảm bảo các điều kiện phát triển bền vững. Phát triển các hoạt động văn hóa, thể thao vùng nông thôn, tạo môi trường sống văn hóa, văn minh; phát triển giáo dục theo chiều sâu, nâng cao chất lượng lao động qua đào tạo. Tiếp tục thực hiện đạt hiệu quả giảm tỷ lệ hộ nghèo, vươn lên khá giả. Đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với giải quyết việc làm, tiếp tục xây dựng các điểm thu gom, xử lý rác thải, chỉnh trang, cải tạo và trồng cây xanh trên các tuyến đường. Bên cạnh đó, huyện cũng nâng cao chất lượng tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị xã hội. Giữ vững quốc phòng, đảm bảo an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn các xã để tạo điều kiện cho người dân an tâm sản xuất, làm kinh tế, góp phần phát triển kinh tế - xã hội nông thôn.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí về cuộc trao đổi này!  

Quốc Kha (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: