• Huyện Mỹ Xuyên

Con đường mùa xuân

14/02/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 14/02/2021 | 06:00

STO - Cùng với cả nước, Sóc Trăng đón Tết Tân Sửu 2021 với nhiều tuyến đường được xây dựng mới, tạo nên những “mạch máu” giao thông xuyên suốt nối dài từ trung tâm tỉnh lỵ đến tận các làng quê. Chính những con đường ấy đã góp phần đánh thức tiềm năng, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội, đem lại cuộc sống ấm no cho người dân Sóc Trăng.

Xuân về trên con đường mới

Những ngày tháng chạp, khi từng cơn gió chướng ùa về, tôi quyết định làm một chuyến hành trình trên tuyến đường tôm - lúa nối liền TP. Sóc Trăng đến vùng căn cứ kháng chiến cũ của huyện Mỹ Xuyên để cảm nhận cuộc sống thanh bình của người dân nơi đây. 

Cầu Dù Tho đã nối liền đôi bờ ngăn cách và đây là động lực để tỉnh Sóc Trăng phát huy hơn nữa các tiềm năng tại chỗ của vùng “lúa thơm, tôm sạch”. Ảnh: QUANG BÌNH

Đứng trên chiếc cầu Dù Tho vững chãi, với chiều dài trên 360m, ông Tư Khang, xã Ngọc Đông (Mỹ Xuyên) thổ lộ: “Trước đây mỗi lần người dân chúng tôi muốn đi mua sắm hay làm giấy tờ thì phải mất khá nhiều thời gian để “đánh vật” với những con đường “nắng bụi, mưa lầy” mới tới trung tâm huyện. Đón Xuân Tân Sửu năm nay đã khác rồi. Khác ở đây là do được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước mà tuyến đường tôm - lúa được đầu tư và đặc biệt là cây cầu Dù Tho được xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng trong niềm vui khôn tả của bà con. Từ nay, 6 xã vùng trong không còn bị chia tách nữa; có con đường cùng cây cầu sẽ góp phần tạo điều kiện cho bà con làm ăn thuận lợi, thoát nghèo, làm giàu chính đáng” - ông Khang vui mừng cho biết. Chủ tịch UBND xã Ngọc Đông Trịnh Thanh Phong phấn khởi: “Có tuyến đường tôm - lúa sẽ góp phần làm cho kinh tế xã hội của địa phương ngày càng phát triển. Tuyến đường thông xe nên việc lưu thông hàng hóa của người dân dễ dàng hơn do không còn mất nhiều thời gian và chi phí khi phải qua phà như trước đây. Với những thuận lợi đang có, chính quyền địa phương sẽ có kế hoạch nhằm kêu gọi đầu tư đối với các cơ sở chế biến, thu mua thủy sản”.

Đối với công trình này, trong quá trình thi công, đơn vị chủ đầu tư luôn có sự quan tâm đôn đốc để hoàn thành đúng tiến độ đề ra với tổng chiều dài 25km đường; xây dựng mới 10 cầu; 11 cống hộp và 34 cống tròn thoát nước ngang đường; hệ thống thoát nước dọc tuyến tại các khu vực đông dân cư; hệ thống chiếu sáng và hệ thống an toàn giao thông trên tuyến... Dự án hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng với niềm hân hoan, phấn khởi của bà con nhân dân trong vùng cũng như các cấp lãnh đạo địa phương. Bởi vì từ nay trở đi, dự án chính thức đưa vào sử dụng, rút ngắn quãng đường và thời gian đi lại của nhân dân trong vùng, tạo ra nhiều tiền đề phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.

Liền mạch giao thông sẽ đánh thức tiềm năng

Bí thư Tỉnh ủy Lâm Văn Mẫn và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hoàng Nghiệp trao khen thưởng cho nhiều tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong việc triển khai thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường trục phát triển kinh tế từ TP. Sóc Trăng qua cầu Dù Tho đến vùng kinh tế trọng điểm tôm - lúa tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: QUANG BÌNH

Việc đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ là một trong ba khâu đột phá trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Và hạ tầng giao thông là một trong những tiền đề quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nên trong 5 năm qua, tuy còn nhiều khó khăn về nguồn lực nhưng tỉnh đã rất quan tâm chỉ đạo, thực hiện đầu tư hoàn thiện hệ thống giao thông theo quy hoạch. Kết quả, đã đầu tư hơn 470km đường tỉnh - đường huyện và hơn 1.500km đường giao thông nông thôn. Đến nay, tỷ lệ cứng hóa, nhựa hóa đường tỉnh đạt 100%, tăng 8,3%; đường huyện đạt 81,5%, tăng 66,4%; đường đô thị đạt 94,3%, tăng 34,5% và đường xã đạt 72,4%, tăng 37,6% so với cùng kỳ năm 2015.

Trong những ngày giáp tết, chạy xe bon bon trên con đường mới mở, chúng tôi như mê mẩn bởi vẻ đẹp bạt ngàn của những vùng “lúa thơm, tôm sạch” mà bà con đang ra sức chăm sóc để chuẩn bị “vui xuân, đón tết”. Đồng chí Đặng Văn Phương - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Xuyên cho biết: “Dự án hoàn thành góp phần rút ngắn khoảng cách từ TP. Sóc Trăng đến vùng trọng điểm tôm lúa - nơi đang được đầu tư các dự án thủy sản; tạo điều kiện thuận lợi trong việc giao thương hàng hóa, kết nối vận tải, phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng, góp phần nâng cao đời sống cho người dân. Đặc biệt công trình còn kết nối với các tuyến đường lân cận, tạo nên hệ thống giao thông đồng bộ, góp phần đưa huyện Mỹ Xuyên đạt chuẩn nông thôn mới theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020”.

Đồng chí Lâm Hoàng Nghiệp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, kết quả đầu tư hạ tầng giao thông thời gian qua đã tạo động lực quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Sóc Trăng. Riêng đối với việc hoàn thành và đưa tuyến đường giao thông tôm - lúa vào khai thác sử dụng có ý nghĩa rất quan trọng cho sự phát triển của tỉnh, góp phần kết nối giao thông từ TP. Sóc Trăng với các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng kháng chiến cũ và đến xã Hòa Tú 1 - nơi đã và đang đầu tư xây dựng khu hành chính mới huyện Mỹ Xuyên; tuyến đường này còn là động lực phát triển cho vùng sản xuất tôm - lúa; hình thành các cơ sở sản xuất công nghiệp - thương mại - dịch vụ, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế; góp phần đảm bảo ứng phó kịp thời với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, dịch bệnh và phục vụ nhiệm vụ an ninh - quốc phòng.

Mùa xuân về trên khắp các nẻo đường và đến với mọi nhà khi muôn hoa đua nở. Mọi người tất bật sửa sang lại nhà cửa chuẩn bị “vui xuân, đón tết”. Đi dọc trên “con đường mùa xuân”, tôi cảm nhận rõ sự đổi thay của cuộc sống người dân nơi đây. Những con đường như được khoác áo mới, màu nắng mới đầy ánh xuân, nhộn nhịp người xe đi lại. Và giờ đây, khi “mạch máu” giao thông được thông suốt sẽ góp phần quan trọng cho kinh tế - xã hội ở huyện Mỹ Xuyên nói riêng và toàn tỉnh nói chung ngày càng phát triển.

QUANG BÌNH

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: