• Huyện Mỹ Xuyên

Những đổi thay về đời sống văn hóa của xã Gia Hòa 2

27/05/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: K.Thoa
  • Thứ Bảy, 27/05/2017 | 06:00

STO - Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới ở xã Gia Hòa 2 (Mỹ Xuyên) đã được triển khai tích cực và mang lại hiệu quả rõ nét. Qua đó, đời sống vật chất, tinh thần, tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư không ngừng được nâng lên, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Trong quá trình triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, Đảng bộ, Ban Chỉ đạo xã xác định rõ trách nhiệm, phân công cụ thể từng thành viên nắm sát tình hình thực tế, có kế hoạch cụ thể trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đồng chí Lê Văn An - Phó Chủ tịch UBND xã Gia Hòa 2 cho biết: “Những năm qua, chúng tôi tập trung đổi mới nội dung, biện pháp thực hiện, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của cán bộ và nhân dân, thúc đẩy phong trào ngày càng phát triển sâu rộng, phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân. Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, khi phát động, nhân dân đồng tình ủng hộ, nhất là làm đường giao thông nông thôn và các công trình thủy lợi. Đối với các thiết chế văn hóa, chúng tôi đang tiến hành xây dựng các quy ước phù hợp với đặc điểm, điều kiện, tình hình ở mỗi khu dân cư”. 

Diện mạo nông thôn khang trang đổi mới.

Nhờ thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới đã giúp người dân hiểu được ý nghĩa, lợi ích của chương trình xây dựng nông thôn mới mang lại, nên rất tích cực cùng chính quyền hoàn thành các tiêu chí. Từ đó, tạo được sự đồng thuận của nhân dân, phát huy tinh thần đoàn kết, đồng lòng để xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Chính quyền địa phương vận động bà con hiến đất đai, cây ăn trái, hoa màu để xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn, công trình an sinh xã hội. Những việc làm cụ thể thiết thực đó không chỉ góp phần giúp giao thông trên địa bàn xã được thông suốt, mà còn góp phần vào sự thay đổi cho diện mạo nông thôn Gia Hòa 2, tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ quá trình phát triển kinh tế  - xã hội. 

Để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, chính quyền địa phương vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả, giúp nhau thoát nghèo bền vững, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đời sống của nhân dân dựa vào sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản, trong đó trồng lúa và nuôi tôm đã giúp cải thiện đời sống người dân đáng kể. Cuối năm 2016, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt trên 33 triệu đồng/người/năm. Hiện nay, trên địa bàn xã nhà kiên cố ngày càng nhiều, không còn nhà dột nát, tạm bợ.

Với nhiều giải pháp mang tính bền vững như tạo điều kiện cho bà con vay vốn ngân hàng, hỗ trợ giống cây trồng nên tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm qua từng năm. Hiện 100% hộ dân trong xã có điện thắp sáng và gần 100% bà con sử dụng nước hợp vệ sinh. Đến nay, xã Gia Hòa 2 đã xây dựng cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới.

Khi đời sống vật chất nâng lên, nhận thức của người dân cũng có những chuyển biến, bà con tích cực tham gia xây dựng cảnh quan môi trường sạch đẹp, chỉnh trang nhà cửa, làm hàng rào, cột cờ, đường sá không còn lầy lội vào mùa mưa. Chú Nguyễn Văn Sang ở ấp An Hòa chia sẻ: “Chuyển biến rõ nét nhất là đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Các gia đình đều có phương tiện đi lại, nghe nhìn đầy đủ, có hộ từ 2 đến 3 chiếc xe máy. Kinh tế phát triển, giao thông thuận lợi, bà con chủ động đóng góp đầy đủ các loại quỹ khi địa phương phát động và đóng góp tiền, ngày công lao động làm đường giao thông và thủy lợi cùng chung sức xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp”. 

Hàng năm, 100% số hộ dân trong xã đăng ký tham gia xây dựng gia đình văn hóa, có 7/7 ấp giữ vững danh hiệu ấp văn hóa. Song song đó, trường học, trạm y tế, cơ sở vật chất văn hóa ở Gia Hòa 2 được đổi mới. Các thiết chế văn hóa dần hoàn thiện, nhà văn hóa xã có diện tích trên 456m2, hội trường có sức chứa trên 200 chỗ ngồi, các ấp đều có nhà sinh hoạt cộng đồng, đáp ứng yêu cầu trong các cuộc họp dân, tập huấn về khoa học kỹ thuật của người dân.

Các phong trào văn hóa, văn nghệ cũng ngày càng phát triển, xã có 2 câu lạc bộ đờn ca tài tử, 1 câu lạc bộ dưỡng sinh, 6 câu lạc bộ đi bộ buổi sáng. Ngoài ra, có 1 câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, 1 mô hình xây dựng gia đình hạnh phúc không sinh con thứ 3 và 9 mô hình phòng, chống bạo lực gia đình. Các câu lạc bộ và các mô hình đã góp phần tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới người dân; đồng thời, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa tinh thần cho bà con địa phương. 

Có thể thấy, việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới ở Gia Hòa 2 đã tác động mạnh mẽ, tạo chuyển biến sâu sắc trong nhận thức của người dân, tạo động lực phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân và là điều kiện thuận lợi để Gia Hòa 2 xây dựng thành công xã nông thôn mới vào cuối năm nay. 

K.Thoa

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: