• Huyện Mỹ Xuyên

Tạo chỗ ở ổn định cho hộ Khmer nghèo

30/08/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 30/08/2020 | 06:00

STO - Thực hiện chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, đất ở theo Quyết định số 74/2008/QĐ-TTg và Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Đảng ủy, UBND xã Đại Tâm (Mỹ Xuyên) đã linh hoạt đề xuất các cấp hữu quan xây dựng 2 khu dân cư dành cho hộ nghèo trên địa bàn xã. Hiện tại đời sống của các hộ dân trong 2 khu dân cư này đã ổn định. Sự hiện diện của 2 khu dân cư ở xã Đại Tâm đã làm thay đổi diện mạo nông thôn, giúp hộ dân nghèo có nhà ở ổn định, từ đó yên tâm lao động sản xuất, góp phần giảm nghèo ở địa phương.

Đại Tâm có hơn 80% dân số là đồng bào Khmer, thời điểm trước năm 2010 đời sống của bà con còn nhiều khó khăn, đặc biệt là về nhà ở. Thực hiện Quyết định số 74/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ giải quyết đất ở, đất sản xuất và giải quyết việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn vùng đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2008 - 2010 và Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, năm 2010, xã Đại Tâm tiến hành xây dựng 2 khu dân cư ở ấp Tâm Phước và Đại Ân, dành cho hộ nghèo không nhà ở, đất ở trên địa bàn xã với mong muốn giải quyết bức xúc nhu cầu về nhà ở cho bà con để bà con yên tâm lao động sản xuất, sinh hoạt đời sống, góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội tại địa phương.

Các hộ vào ở trong khu dân cư đã ổn định cuộc sống. Ảnh: KGT

Đến đầu quý II, năm 2010, hai khu dân cư bắt đầu triển khai xây dựng. Khu dân cư ấp Tâm Phước cách Quốc lộ 1A gần 1km, có hơn 20 căn hộ, với tổng diện tích gần 2.000m2, còn khu dân cư ấp Đại Ân cách Quốc lộ 1A chừng 200m, diện tích hơn 2.000m2, có hơn 20 căn hộ. Sau khi hoàn thành khu dân cư, mỗi hộ được sở hữu căn nhà gần 80m2, trong đó diện tích xây nhà 40m2, bên cạnh đó còn có đường nội bộ, hệ thống điện và nước sinh hoạt. Từ đó, nhiều hộ trong khu dân cư có điều kiện vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống ổn định. Bà Danh Thị Nhiều - cư dân khu dân cư ấp Đại Ân bộc bạch: “Gia đình dọn vào đây được gần chục năm ngay khi khu dân cư xây dựng xong. Lúc trước ở nhà lá tạm bợ, nhờ được Nhà nước hỗ trợ cho căn nhà tại khu dân cư này nên rất mừng vui, từ đây không còn lo nhà dột mưa nữa; khi vào ở, tôi còn không tin là sự thật. Có chỗ ở đàng hoàng gia đình càng phấn khởi vươn lên thoát nghèo”.

Khu dân cư ấp Đại Ân. Ảnh: KGT

Sau khi khu dân cư được lấp đầy, các hộ trong khu dân cư sống đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong lúc khó khăn, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định; bà con càng thêm phấn khởi cố gắng vươn lên trong cuộc sống. Chị Trần Thị Nữ - Khu dân cư ấp Đại Ân cho biết: “Gia đình dọn vô khu dân cư này được 3 năm rồi. Hồi trước không có nhà ở, phải ở tạm, bây giờ có nhà rồi, mua được tivi, tủ lạnh, xe, hiện tại tôi đang buôn bán, chồng đi làm hồ. Hầu hết các hộ vào ở trong khu dân cư đã ổn định cuộc sống, bà con ở đây luôn gắn bó nhau trong tình làng nghĩa xóm; an ninh trật tự cũng tốt”.

Đồng chí Liêng Minh Sang - công chức Văn hóa - Xã hội xã Đại Tâm cho biết: “Khu dân cư tạo chỗ ở ổn định cho hộ Khmer nghèo, đảm bảo an cư cho bà con, giúp người dân yên tâm lao động, sản xuất; địa phương cũng tạo điều kiện cho bà con vay vốn phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Từ đó, số hộ nghèo trên địa bàn xã ngày càng giảm. Bà con càng tin tưởng và chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Hiện tại, địa phương cũng đang triển khai xây dựng tiếp một số căn nhà tại khu dân cư Đại Ân dành cho các hộ có nhu cầu về nhà ở”.

KGT 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: