• Huyện Mỹ Xuyên

Mỹ Xuyên

Thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính

09/03/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 09/03/2021 | 06:00

STO - Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những đột phá giúp thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, thời gian qua huyện Mỹ Xuyên đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp CCHC, hướng đến xây dựng nền hành chính hiện đại, phục vụ nhân dân.

Để công tác CCHC đạt hiệu quả cao nhất, UBND huyện ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện công tác CCHC; phát động phong trào thi đua để nâng cao vai trò, trách nhiệm của cá nhân, tổ chức, nhất là người đứng đầu cơ quan trong thực hiện CCHC; các văn bản chỉ đạo nhằm đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan, đơn vị trong thực hiện các nhiệm vụ CCHC được phân công về tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến được gửi từ Cổng dịch vụ công của tỉnh; thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số CCHC; nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ… Đồng thời, chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện các giải pháp, cơ chế mới về CCHC.

Người dân thực hiện TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện. Ảnh: H.LAN

Theo đó, trong năm 2020, huyện Mỹ Xuyên triển khai thí điểm mô hình hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua ứng dụng zalo tại bộ phận một cửa huyện và tại xã Thạnh Phú. Từ mô hình này, người dân có thêm một kênh thông tin để tư vấn, hỗ trợ giải quyết TTHC, đồng thời có thể tổng hợp được nhu cầu của người dân để thực hiện mô hình “Mỗi tháng 2 ngày cơ động giải quyết TTHC”, UBND xã sẽ tổ chức giải quyết TTHC lưu động tại nhà văn hóa ấp định kỳ 2 lần/tháng vào các ngày thứ bảy, để tiếp nhận hồ sơ cho người dân mà không phải cần đến bộ phận một cửa, sau khi có kết quả có thể đến trực tiếp UBND xã để tiếp nhận, trả qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc hỗ trợ trả kết quả tại nhà nếu trường hợp không có điều kiện trực tiếp đến nhận. 

Triển khai thực hiện mô hình ứng dụng thông báo tin nhắn qua zalo để hướng dẫn tổ chức, cá nhân đăng ký hộ kinh doanh tại nhà và trả kết quả TTHC tại Bộ phận một cửa UBND huyện. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền mô hình “Ngày thứ ba không viết”; Đề án liên thông 3 TTHC đang triển khai thực hiện có hiệu quả trên địa bàn huyện, mô hình gửi thư chúc mừng, thư xin lỗi, thư chia buồn đến tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện; mô hình camera quan sát cho Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn, đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, tổ chức khi thực hiện các TTHC có liên quan, được người dân đồng tình, đánh giá cao.
Bên cạnh đó, qua rà soát, đánh giá TTHC, UBND huyện đã đề xuất cắt giảm thủ tục “Cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện cửa hàng bán lẻ LPG (khí dầu mỏ hóa lỏng) chai”, tổng chi phí tiết kiệm trên 39 triệu đồng/năm; tỷ lệ cắt giảm chi phí theo phương án mới 34%. Triển khai “Đề án thực hiện liên thông các TTHC: đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi” và quy chế phối hợp thực hiện TTHC về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên đảm bảo thời gian giải quyết hồ sơ trong 3 ngày làm việc. Trong năm 2020, đã thực hiện được 1.952 trường hợp. Riêng đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí tại UBND cấp xã trên địa bàn huyện đã giải quyết được 370 trường hợp. 

Huyện chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước. Hiện có 100% các phòng, ban ngành huyện, UBND các xã, thị trấn đã được trang bị máy tính và kết nối mạng nội bộ, mạng internet băng thông rộng cho từng đơn vị, 11/11 UBND xã, thị trấn được trang bị modem wifi, riêng tại Văn phòng HĐND và UBND huyện được kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng. Tăng cường sử dụng hộp thư điện tử của tỉnh trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị được triển khai thực hiện với tổng số 317 tài khoản. Tiếp tục duy trì hoạt động của Cổng thông tin điện tử huyện, đồng thời xây dựng thêm chuyên mục CCHC, nhằm mục đích đăng tải các tin tức, thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thông tin về CCHC và các quy trình thực hiện các TTHC để người dân thuận tiện tìm hiểu, tra cứu.

Triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với 104 TTHC đang áp dụng trên địa bàn huyện, kết quả huyện đã thực hiện được 55 hồ sơ. Sử dụng có hiệu quả phần mềm quản lý văn bản và điều hành tại các phòng, ban ngành huyện và UBND các xã, thị trấn để tiết kiệm thời gian và chi phí trong xử lý văn bản. Trong năm, huyện đã đăng ký mới 46 chứng thư số, trong đó 3 chứng thư số, chữ ký số cho các cơ quan, đơn vị và 43 cá nhân là lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện. Duy trì và cải tiến việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước cấp huyện, cấp xã, thực hiện việc đánh giá nội bộ, xem xét lãnh đạo, công bố hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 theo đúng quy định… Kết quả, trong năm 2020, toàn huyện đã giải quyết 46.872 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hẹn; UBND các xã, thị trấn đã thực hiện trao 2.309 thư chúc mừng cho người dân đến giao dịch TTHC; đặc biệt, trên địa bàn huyện không có tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của công dân về thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức và chất lượng giải quyết TTHC tại cơ quan, đơn vị.

Phát huy những kết quả đạt được, trong năm 2021, huyện Mỹ Xuyên tiếp tục thực hiện tốt các nghị quyết, chương trình hành động, chỉ thị của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác CCHC. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giới thiệu các mô hình mới, cách làm hay về CCHC trên địa bàn huyện. Tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra hiện nay, nhất là nâng cao đạo đức công vụ, nhiệt tình phục vụ nhân dân…

H.LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: