• Huyện Thạnh Trị

Đảng bộ xã Lâm Kiết

Bước tiến mới về xây dựng nông thôn mới qua một nhiệm kỳ

11/05/2020 07:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 11/05/2020 | 07:00

STO - Về xã Lâm Kiết (Thạnh Trị), nhận thấy nơi đây có sự khởi sắc, đó là kết quả của sự quyết tâm, đồng lòng, chung sức của Đảng bộ xã và nhân dân để hoàn thành mục tiêu đã đề ra, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Theo đánh giá của đồng chí Kiều Thành Trung - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Lâm Kiết, kết quả nổi bật trong nhiệm kỳ qua mà Đảng bộ xã đạt được là chỉ đạo đồng bộ và thực hiện tốt Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2015 - 2020. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Triển khai, quán triệt nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trước hết từ trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo được sự thống nhất về tư tưởng và hành động, tập hợp nhân dân hưởng ứng các phong trào cách mạng của địa phương.

Nhà ở khang trang minh chứng đời sống người dân xã Lâm Kiết ngày càng nâng cao. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Nhiệm kỳ qua, Đảng ủy xã đã vận dụng linh hoạt, đề ra biện pháp phù hợp với tình hình thực tế trong từng giai đoạn, định hướng chỉ đạo phù hợp, gắn với việc phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng. Tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và kiểm tra, giám sát việc chấp hành và tổ chức thực hiện chủ trương, chính sách để kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh, rút kinh nghiệm, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn. Phát huy tốt tinh thần đoàn kết nội bộ. Thực hiện nghiêm túc công tác tự phê bình và phê bình, nguyên tắc tập trung dân chủ. Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của đảng bộ.

Hiện tại, Đảng bộ xã Lâm Kiết có 13 chi bộ trực thuộc với 197 đảng viên. Kết quả đánh giá xếp loại hàng năm, đảng viên hoàn thành nhiệm vụ trên 98%; các chi bộ đều hoàn thành tốt nhiệm vụ (20% chi bộ xuất sắc tiêu biểu), đạt 100% chỉ tiêu nghị quyết. Đảng bộ xã được Huyện ủy Thạnh Trị xét công nhận hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, nhân dân ngày càng củng cố lập trường tư tưởng, lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng tiếp tục được vun đắp. Riêng trong nội bộ Đảng, nhất là trong cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu từng chi bộ, cơ quan, đã nêu cao ý thức trách nhiệm, gương mẫu trong sinh hoạt, công tác, ý thức đấu tranh, ngăn chặn các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” được nâng lên.

Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể được tăng cường, công tác chỉ đạo điều hành có nhiều đổi mới theo hướng linh hoạt, quyết liệt, sâu sát. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đặc biệt các phong trào thi đua của từng ngành, từng lĩnh vực đều được tổ chức thực hiện tốt, được nhân dân đồng tình hưởng ứng tích cực.

Nhân dân thi đua thực hiện các mô hình kinh tế phù hợp với địa phương để thoát nghèo. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Chị Huỳnh Thị Sil - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Trà Do là một trong những điển hình về phát huy vai trò của đoàn thể ở cơ sở. Hơn 5 năm công tác ở Chi hội Phụ nữ ấp, chị được kết nạp Đảng ở tuổi 37. Nhắc đến chị, hội viên phụ nữ trong ấp đều thán phục bởi tính cần cù, chịu thương, chịu khó và học hỏi, làm theo. Chị còn tận tình hướng dẫn, giúp đỡ chị em khó khăn khác bằng trách nhiệm của đảng viên, bằng tình làng, nghĩa xóm. Hiện kinh tế gia đình chị ổn định, xây dựng căn nhà trị giá hơn 800 triệu đồng. Chị Huỳnh Thị Sil chia sẻ: “Hai vợ chồng tôi nghề nào cũng từng trải qua, buôn bán trên bờ rồi lênh đênh sông nước. Ngoài làm ruộng nhà thì ai mướn gì vợ chồng tôi cũng làm, tích góp xây nhà, có nơi ăn chốn ở ổn định mới an tâm lao động được”.

Một trong những kết quả đáng ghi nhận trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 của Đảng bộ xã Lâm Kiết là đã tập trung toàn lực để cơ bản hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới. Xây dựng và củng cố 30 tổ hợp tác, 1 hợp tác xã, 1 trang trại, được Dự án VnSAT đầu tư xây dựng nhà kho cho hợp tác xã ấp Trà Do, với vốn đầu tư trên 7 tỉ đồng. Về thủy lợi nội đồng, nạo vét và mở mới 35 công trình, tổng chiều dài 33.518m, đáp ứng nhu cầu nước tưới tiêu phục vụ cho sản xuất. Từ các nguồn vốn giảm nghèo bền vững, nông thôn mới và vốn nông - lâm - thủy sản, xã Lâm Kiết đã đầu tư hỗ trợ cho 178 hộ, thực hiện các mô hình sản xuất với tổng số tiền hơn 2 tỉ đồng. Đường giao thông nông thôn được bêtông hóa ấp liền ấp, ấp liền xã; cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp... Hiện nay, xã thực hiện đạt 18/19 tiêu chí, còn lại tiêu chí số 5 (tiêu chí trường học) đang tiến hành các bước về xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, dự kiến đến quý III năm 2020, xã sẽ được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Ông Lý Siêu, người dân ở ấp Trà Do chia sẻ: “Điểm nổi bật trong xây dựng nông thôn mới mà tôi thấy được là người dân có ý thức tự giác trong những phần việc tự làm, vai trò chủ thể trong xây dựng nông thôn mới, phong trào tự nguyện hiến đất, ngày công lao động, góp tiền xây dựng kết cấu hạ tầng và các công trình phúc lợi xã hội. Chỉnh trang nhà ở khang trang, tham gia giữ gìn an ninh, trật tự ở địa phương. Bà con cùng nhau đăng ký và thi đua thực hiện để đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Gia đình không mắc các tệ nạn xã hội”, “Khu dân cư không có tội phạm nghiêm trọng” và các phong trào khác của địa phương”.

Hoàn thiện tiêu chí cuối cùng về trường học, phấn đấu được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2020. Ảnh: Phước Liêu

Ông Lý Siêu cho biết thêm, gia đình ông cũng không ngừng nỗ lực để cùng địa phương thực hiện các tiêu chí, thể hiện rõ nhất là tinh thần phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, giảm gánh nặng cho Nhà nước. Ông được địa phương xét cho vay 15 triệu đồng vào năm 2010, gia đình quyết định mua 2 con bò thịt về nuôi. Đến nay, gia đình ông phát triển đàn được 10 con, trong đó có 4 con đang chuẩn bị đẻ. Nhờ chăm chỉ, chuyên cần trong trồng trọt, chăn nuôi, ông tích góp mua được hơn 20 công ruộng. Đời sống ngày càng được nâng lên, gia đình ấm no, hạnh phúc.

Bên cạnh những thuận lợi cơ bản trong nhiệm kỳ qua, đồng chí Kiều Thành Trung cho biết, xã Lâm Kiết cũng còn phải đối mặt với những  khó khăn, thách thức, nhất là trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, sản xuất theo quy hoạch còn chậm; thực hiện chỉ tiêu trang trại, hợp tác xã chưa đạt; chất lượng hoạt động của các tổ kinh tế hợp tác, một số mô hình đầu tư mang lại hiệu quả chưa cao, thiếu tính bền vững… Từ đó đặt ra yêu cầu đối với Đảng bộ và nhân dân xã Lâm Kiết phải quyết tâm cao hơn nữa trong việc khắc phục những hạn chế, nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đối với nhiệm kỳ 2020 - 2025. Tiếp tục phát huy tiềm năng, lợi thế, thực hiện tốt hơn nữa các hoạt động kêu gọi, thu hút đầu tư, huy động cao nhất các nguồn lực cho đầu tư phát triển. Nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội, tăng cường củng cố quốc phòng – an ninh, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tập trung lãnh đạo, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, đáp ứng tốt yêu cầu trong tình hình mới.

Phước Liêu

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: