• Huyện Thạnh Trị

Chuyển biến tích cực từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững ở Thạnh Trị

14/04/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 14/04/2020 | 06:00

STO - Diện mạo nông thôn từng bước thay đổi, người dân được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ xã hội cơ bản. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, nhất là ở các xã nghèo từng bước được nâng lên, nhiều hộ thoát nghèo và trở thành hộ khá, giàu... Đó là những thành tựu sau gần 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững ở huyện Thạnh Trị.

Thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU của Tỉnh ủy về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2016 - 2020, Huyện ủy Thạnh Trị đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, địa phương huy động các nguồn lực đầu tư cho công tác giảm nghèo. Các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội đã chủ động xây dựng kế hoạch và chương trình hành động phù hợp với điều kiện của địa phương, trong triển khai, thực hiện nghị quyết gắn với triển khai, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Qua đó đã nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc, tôn giáo trên địa bàn huyện. Ngoài ra, huyện còn phát huy được vai trò của các vị chức sắc tôn giáo, người có uy tín trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc, tôn giáo tham gia các mô hình phát triển sản xuất để đem lại hiệu quả kinh tế, giúp ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Các chương trình, dự án liên quan đến công tác giảm nghèo được triển khai kịp thời, đúng đối tượng. Các mô hình hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo phát huy được hiệu quả, giúp các hộ có thu nhập ổn định, cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Đưa cơ giới hóa vào sản xuất. Ảnh: P.L

Anh Sơn Thương, ngụ ấp Kiết Lập A (Lâm Tân) chia sẻ: “So với các mô hình chăn nuôi khác thì nuôi bò thịt thu nhập khá hơn, đặc biệt là tôi có thể tranh thủ những lúc rảnh rỗi để đi cắt cỏ, lấy rơm, thời gian còn lại thì đi làm những công việc khác”. Theo ông Nguyễn Văn Sô - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thạnh Trị, cùng với dự án phát triển đàn bò của tỉnh thì huyện cũng đang tập trung tranh thủ các nguồn vốn để hỗ trợ cho các hộ khó khăn và xác định đây là một trong những mô hình hiệu quả thiết thực trong công tác giảm nghèo của huyện. Nhiều hộ nuôi bò trên địa bàn huyện thời gian qua đều thoát nghèo bền vững.

Sau gần 5 năm, từ nhiều nguồn lực đầu tư cho công tác giảm nghèo, huyện Thạnh Trị đã triển khai và đạt nhiều kết quả tích cực, như: hỗ trợ tín dụng ưu đãi, có 1.669 hộ được vay vốn, kinh phí trên 58,6 tỉ đồng (trong đó, 367 hộ nghèo, 274 hộ cận nghèo, 34 học sinh, sinh viên). Đồng thời, phát huy hiệu quả sử dụng nguồn vốn nông - lâm - thủy sản trong phát triển các mô hình kinh tế, như: trồng màu các loại, mô hình trồng rau trong nhà lưới, mô hình chăn nuôi trâu bò, nuôi cá, nuôi gà trên đệm lót sinh học; duy trì 8 nhóm phụ nữ đan đát, đan giỏ, đan ghế, kết cườm với 210 thành viên, hàng tháng nhận trên 5.000 sản phẩm về gia công, góp phần giải quyết việc làm cho số lao động nhàn rỗi tại địa phương.

Bên cạnh đó, Thạnh Trị còn quan tâm tạo điều kiện để hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận các nguồn vốn vay tín dụng ưu đãi, với số tiền gần 25 tỉ đồng cho 1.180 hộ nghèo; trên 19 tỉ đồng cho 756 hộ cận nghèo; trên 1,66 tỉ đồng cho 278 học sinh, sinh viên. Đối với nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia, giải quyết việc làm cho 119 lượt hộ vay vốn, với trên 3,35 tỉ đồng để thực hiện các mô hình phát triển sản xuất.

Đối với các chính sách an sinh xã hội, huyện đã hỗ trợ nhà ở cho 668 hộ theo Quyết định số 33 của Thủ tướng Chính phủ; hỗ trợ chuộc lại đất sản xuất cho 578 hộ; chuyển đổi ngành nghề 116 hộ; hỗ trợ đất ở, đất sản xuất cho 25 hộ; đào tạo nghề cho lao động nông thôn được 15.054 lao động, đạt 103,46%, phấn đấu đến cuối năm 2020 tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 70% so với chỉ tiêu nghị quyết. Giải quyết việc làm được 15.216 lao động, đạt 101,44%; xuất khẩu lao động được 224 lao động, đạt trên 149%. Tính đến đầu năm 2020, hộ nghèo giảm 3.887 hộ (trong đó, hộ Khmer nghèo giảm 2.052 hộ); giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 21,17% năm 2016 xuống còn 6,69%, tỷ hộ nghèo dân tộc Khmer giảm còn 10,79%.

Theo Chủ tịch UBND huyện Thạnh Trị Trương Vũ Phương, những kết quả đạt được trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU của Tỉnh ủy, gắn với triển khai, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, các chương trình, dự án liên quan đến công tác giảm nghèo được triển khai kịp thời, đúng đối tượng. Các mô hình hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo phát huy được hiệu quả, giúp các hộ có thu nhập ổn định, cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Nguồn vốn vay được tăng dần, gắn với nhiều mô hình sản xuất được triển khai; kế hoạch phân bổ đúng tiến độ, tạo điều kiện cho người dân dễ tiếp cận và phát huy hiệu quả khi sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm.

Trong thời gian tới, huyện xác định việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, thường xuyên và cấp thiết của cả hệ thống chính trị. Huyện phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 1 - 2%/năm (trong đó, hộ Khmer 3%). Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, giải quyết cơ bản việc làm cho người lao động, nhằm đảm bảo nguồn thu nhập giúp nhân dân ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Qua đó, góp phần đưa nền kinh tế của huyện đi lên, đảm bảo ổn định tình hình trật tự - xã hội trên địa bàn. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, Đài Truyền thanh huyện và trạm truyền thanh các xã, thị trấn, trang thông tin điện tử huyện về các gương điển hình trong việc thực hiện các mô hình, cách làm hiệu quả, qua đó nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, người dân về công tác giảm nghèo.

P.L

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: