• Huyện Thạnh Trị

Đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn

25/05/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 25/05/2019 | 06:00

STO - Thực hiện Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” (Đề án 1956) trên địa bàn huyện Thạnh Trị, đã đáp ứng cơ bản nhu cầu học nghề của người lao động và góp phần giải quyết một phần lao động có việc làm, thu nhập, nâng cao đời sống người dân tại địa phương.

Theo đó, UBND huyện chỉ đạo các ngành và địa phương rà soát nhu cầu học nghề của lao động, nhu cầu đào tạo nghề của doanh nghiệp, từ đó xây dựng kế hoạch và thực hiện từng giai đoạn và hàng năm. Trên cơ sở đó, trong 3 năm (2016 - 2018) đã đào tạo được 73 lớp với hàng ngàn học viên, trong đó, đào tạo theo lĩnh vực nông nghiệp và phi nông nghiệp với các ngành: may dân dụng, may công nghiệp, đan đát, chăm sóc hoa kiểng, chăn nuôi thú y… Thông qua các lớp đào tạo nghề, gắn với giải quyết việc làm với nhiều hình thức như kết hợp tư vấn, giới thiệu việc làm và hướng nghiệp người lao động sau học nghề tìm việc làm hoặc tự tổ chức sản xuất, kinh doanh, dịch vụ… Kết quả lao động sau học nghề có việc làm đạt trên 90%; xuất khẩu lao động 166 người.

Trao giấy chứng nhận cho các học viên tham gia lớp đào tạo nghề ngắn hạn.

Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã từng bước nâng cao nhận thức, tay nghề, thay đổi tập quán sản xuất, chuyển đổi nghề nghiệp, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống cho người dân. Tăng dần tỷ lệ lao động nông thôn qua đào tạo, giải quyết việc làm tại chỗ và việc làm trong và ngoài nước, hạn chế dần tỷ lệ lao động thất nghiệp và lao động phổ thông, góp phần khai thác, sử dụng các nguồn lực và chuyển dịch cơ cấu lao động đúng hướng, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội ở địa phương, hạn chế tệ nạn xã hội. Từ đó, nhiều hộ nghèo từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững, tạo được sự đồng thuận của xã hội. Từng bước hình thành tác phong công nghiệp cho người lao động, tính tự lập và tiết kiệm; cơ bản giúp lao động nông thôn thay đổi thói quen và tự lực vươn lên trong cuộc sống.

Chị Tích Thị Hồng Quyên, ngụ xã Tuân Tức (Thạnh Trị) bộc bạch: “Tôi và bà con rất mừng vui khi được tham gia các lớp dạy kỹ thuật chăn nuôi heo do Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện mở, nhờ đó, tiếp thu được nhiều kiến thức, kinh nghiệm để chăn nuôi heo thêm hiệu quả, tăng thu nhập cho gia đình, cải thiện cuộc sống”.

Đồng chí Nguyễn Văn Giàu - Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạnh Trị cho biết: “Trong thời gian tới, huyện tiếp tục tổ chức rà soát nắm chắc nhu cầu học nghề theo trình độ, ngành nghề, nhu cầu tìm việc làm của người lao động. Thường xuyên liên hệ với các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để nắm nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp. Tăng cường công tác tuyên truyền, tư vấn học nghề gắn với giải quyết việc làm; tập trung chuyển đổi đào tạo nghề; tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp vào công tác đào tạo, tạo sự liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp với đào tạo, đảm bảo nguồn nhân lực đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát việc đào tạo nghề, giải quyết việc làm sau đào tạo nghề”.

DNT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: