• Huyện Thạnh Trị

Thanh Trị

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo

04/10/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 04/10/2019 | 06:00

STO - Thời gian qua, Thạnh Trị là một trong những đơn vị thực hiện đảm bảo đối với công tác thanh tra, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Huyện luôn có sự chủ động triển khai các cuộc thanh tra; hoạt động thanh tra thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, qua thanh tra, kết luận đảm bảo chứng cứ, căn cứ pháp luật. Đặc biệt, bằng nhiều hình thức khác nhau, huyện tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nắm bắt tốt các quy định pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo. Từ đó, hạn chế đáng kể tình trạng người dân khiếu nại vượt cấp, kéo dài.

Qua đánh giá của cơ quan tham mưu, 9 tháng đầu năm 2019, công tác thanh tra luôn được UBND huyện quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là việc xử lý về kinh tế, xử lý hành chính sau thanh tra. Tính đến nay, 5/5 cuộc thanh tra đã thực hiện xong, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên địa bàn huyện. Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; hòa giải, giải quyết tranh chấp đất đai được thủ trưởng các cơ quan hành chính – sự nghiệp thuộc UBND huyện, chủ tịch UBND các xã, thị trấn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và giải quyết kịp thời các yêu cầu, khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của công dân, tạo được lòng tin của nhân dân đối với chính quyền cơ sở.

Thạnh Trị tăng cường các buổi tập huấn nâng cao kiến thức pháp luật. Ảnh tư liệu

Các ấp tiếp tục duy trì thực hiện có hiệu quả mô hình dành một số buổi trong tuần để gặp gỡ, tiếp xúc, tư vấn, hướng dẫn người dân về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước hoặc bố trí hòa giải tranh chấp nội bộ nhân dân ở cộng đồng dân cư, làm giảm đáng kể số lượt người dân khiếu nại lên tuyến trên (trong 9 tháng đầu năm 2019, số lượt tiếp dân giảm 10 lượt so với cùng kỳ năm 2018), qua đó góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Trong quá trình tiếp công dân, cán bộ, công chức, viên chức tiếp công dân lồng ghép tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là về Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Phòng, chống tham nhũng và các văn bản hướng dẫn khác có liên quan để từng bước nâng cao nhận thức của người dân trong việc thực hiện và chấp hành pháp luật; kịp thời tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân đúng quy trình luật định. Đến nay, các vụ việc đều được giải quyết đúng theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng còn tích cực tham mưu giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại tồn đọng, kéo dài cũng như các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh. Kịp thời thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và chủ động tham mưu thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng.

Thông qua việc tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, cán bộ, công chức, viên chức tiếp công dân còn lồng ghép tuyên truyền các quy định của pháp luật về tiếp dân, khiếu nại, tố cáo. Kết quả, trong 9 tháng đầu năm 2019, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện đã lồng ghép tuyên truyền được 44 cuộc, có 861 lượt người tham dự. Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị, địa phương trang bị tủ sách pháp luật để phục vụ cán bộ, công chức, viên chức và quần chúng nhân dân, hàng ngày có trên 150 lượt người dân đến tra cứu, tìm hiểu pháp luật về tiếp dân, khiếu nại, tố cáo, đất đai... và một số văn bản, luật khác trên các lĩnh vực đời sống xã hội.

Trong thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về Luật Tiếp công dân, Luật Đất đai, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo (năm 2018) và các văn bản hướng dẫn khác có liên quan, đặc biệt là tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và các kế hoạch của Tỉnh ủy, Huyện ủy – UBND huyện về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo của huyện cũng như của tổ hòa giải ấp, trong đó phát huy người có uy tín trong cộng đồng dân cư tham gia vào tổ hòa giải ấp. Tăng cường phối hợp với dân vận, mặt trận, các ngành, đoàn thể huyện chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, chú trọng vai trò của hội nông dân theo tinh thần Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg, ngày 31-12-2014 của Thủ tướng Chính phủ “về việc phối hợp giữa các bộ, ngành, UBND các cấp với các cấp Hội Nông dân Việt Nam trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân”.

Chỉ đạo Ban Tiếp công dân huyện phối hợp với các ngành tham mưu tốt cho Huyện ủy, HĐND, UBND huyện trong việc tiếp dân định kỳ, tiếp dân thường xuyên; kịp thời tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, yêu cầu, kiến nghị, phản ánh của công dân, đồng thời có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị cấp huyện, cấp xã báo cáo kết quả sau xử lý đơn. Nâng cao trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn cũng như Hội đồng tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo huyện trong việc giải quyết các đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện, hạn chế tối đa đơn tồn đọng quá hạn luật định; không để vụ việc tranh chấp, khiếu nại thành điểm nóng.         

Song Minh

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: