• Huyện Thạnh Trị

Giám sát về việc đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại huyện Thạnh Trị

28/05/2017 07:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 28/05/2017 | 07:00

STO - Tiếp tục đợt giám sát về việc tuân thủ pháp luật trong lĩnh vực đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) trên địa bàn tỉnh, ngày 25-5, đoàn giám sát do đồng chí Bùi Thị Tuyết Hạnh - Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND huyện Thạnh Trị.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thạnh Trị  Lâm Hoàng Ninh cùng lãnh đạo một số đơn vị hữu quan tiếp và làm việc với đoàn.

Quang cảnh buổi làm việc.

Theo báo cáo của UBND huyện Thạnh Trị, tổng số giấy CNQSDĐ đã cấp lần đầu cho hộ gia đình và cá nhân từ đầu tháng 7-2014 đến ngày 30-3-2017 được 1.284 giấy. Lũy kế, đến nay đã cấp được 33.941 giấy với diện tích gần 26.211ha (đạt 99,69% diện tích cần phải cấp). Đối với dự án tổng thể, tổng số hồ sơ đăng ký của 3 đơn vị: thị trấn Phú Lộc, thị trấn Hưng Lợi và xã Châu Hưng là 17.440 hồ sơ, số hồ sơ cấp xã xét duyệt chuyển về văn phòng đăng ký thẩm định là 13.127 hồ sơ.

Đa phần các xã chỉ có bản đồ giải thửa đã đo đạc từ năm 1992 được chỉnh lý biến động thường xuyên đối với các trường hợp: chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế, chuyển mục đích sử dụng. Hiện nay, chỉ có thị trấn Phú Lộc, thị trấn Hưng Lợi và xã Châu Hưng đang đo đạc địa chính chính quy phục vụ cấp mới, cấp đổi giấy CNQSDĐ. Các xã còn lại hồ sơ địa chính đã quá cũ, còn nhiều sai sót nên việc quản lý và cấp giấy chứng nhận còn gặp nhiều khó khăn. Do đó, UBND huyện đề xuất cần có giải pháp để chỉ đạo dự án tổng thể về việc cấp đổi giấy chứng nhận còn tồn đọng tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện.

Thành viên đoàn giám sát làm rõ thêm một số vấn đề về cơ chế phối hợp giữa Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện với Phòng Tài nguyên và Môi trường và UBND huyện; những thuận lợi và khó khăn trong việc phối hợp giữa Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện với cơ quan thuế và Kho bạc Nhà nước huyện; việc thực hiện hệ thống văn bản pháp luật về đất đai; cơ chế tự chủ của chi nhánh văn phòng và số lượng biên chế thực hiện nhiệm vụ; công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về đất đai…

Thông tin với đoàn giám sát, đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thạnh Trị cho biết, công tác phối hợp giữa Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện được đảm bảo tốt trong việc tham mưu cho UBND huyện về công tác quản lý đất đai. Ngoài việc phổ biến Luật Đất đai, các văn bản hướng dẫn thi hành luật cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý đất đai, huyện cũng có nhiều hình thức tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về đất đai đến người dân, như: tổ chức cuộc thi, thông tin rộng rãi trên đài truyền thanh huyện; các ngành chức năng, đoàn thể cũng có biện pháp hỗ trợ pháp lý cho đồng bào dân tộc.

Đồng chí Bùi Thị Tuyết Hạnh đánh giá cao những kết quả mà huyện đã đạt được và ghi nhận một số khó khăn, đề xuất của huyện. Đồng thời, đề nghị đơn vị hữu quan cần hoàn chỉnh số liệu trong báo cáo và đề xuất những kiến nghị cụ thể để đoàn làm cơ sở báo cáo với Thường trực HĐND tỉnh.

Hải Hà

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: