• Huyện Thạnh Trị

Lâm Tân nâng chất các tiêu chí xã văn hóa nông thôn mới

09/02/2017 18:53 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 09/02/2017 | 18:53

STO - Cùng với việc duy trì và nâng chất các tiêu chí nông thôn mới, cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể và nhân dân xã Lâm Tân (Thạnh Trị) không ngừng nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp, nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí xã văn hóa nông thôn mới, góp phần tạo diện mạo nông thôn mới cho quê hương.

Diện mạo nông thôn mới khang trang.

Sau khi đạt chuẩn xã nông thôn mới, Ban Chỉ đạo xây dựng đời sống văn hóa xã Lâm Tân tiếp tục xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai các giải pháp để duy trì và nâng chất các tiêu chí xây dựng xã văn hóa nông thôn mới theo hướng bền vững gắn với 11 nội dung xây dựng nông thôn mới do Ban Dân vận Tỉnh ủy phát động. Trong đó, vận động nhân dân đăng ký xây dựng các tuyến đường mẫu tạo thêm vẻ mỹ quan trong các khu dân cư. Vì vậy, diện mạo nông thôn mới ngày càng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần nhân dân không ngừng nâng cao.

Đồng chí Thái Thái Ngọc - Phó Chủ tịch UBND xã Lâm Tân cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về ý nghĩa, mục đích và tầm quan trọng của chương trình xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới; duy trì, củng cố và nâng chất 21 tiêu chí xã văn hóa nông thôn mới đã hoàn thành, đặc biệt, khuyến khích bà con giúp nhau phát triển kinh tế, nâng cao ý thức chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương; đồng thời, chú trọng đến chất lượng xây dựng khu dân cư, gia đình văn hóa, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa nông thôn lành mạnh”.

Lâm Tân là một xã có đông đồng bào Khmer sinh sống, diện tích tự nhiên hơn 4.177ha; xã có 7 ấp, với 1.868 hộ. Nguồn thu nhập chính của nhân dân chủ yếu từ trồng trọt, chăn nuôi và mua bán nhỏ. Kết cấu hạ tầng được xây dựng khá hoàn chỉnh, các tuyến đường giao thông nông thôn nối liền các ấp với trung tâm xã, tạo thuận lợi cho bà con đi lại và vận chuyển hàng hóa.

Hệ thống các kênh thủy lợi nội đồng được nạo vét phục vụ tốt cho sản xuất nông nghiệp. Việc hình thành các mô hình tổ kinh tế hợp tác trong sản xuất nông nghiệp đã tạo cơ hội để người dân tiếp cận kiến thức khoa học kỹ thuật, ứng dụng vào sản xuất, góp phần thiết thực vào việc nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, cải thiện chất lượng cuộc sống người dân. Vì vậy, hộ nghèo trong xã ngày càng giảm dần và nhiều gia đình từng bước thoát nghèo bền vững. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 6,5%.

Cô Sơn Thị Chẹo, ấp Trung Nhất bộc bạch: “So với trước đây, đời sống người dân thay đổi rất nhiều, được chính quyền địa phương quan tâm nên bà con ai cũng có điện để thắp sáng, nước sạch để dùng, con cháu được học ở những ngôi trường khang trang, mọi thứ đều rất thuận tiện nên ai cũng phấn khởi, lo làm ăn phát triển kinh tế gia đình”.

Câu lạc bộ văn nghệ Khmer của xã Lâm Tân ngày càng phát triển, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

 

Đối với việc xây dựng gia đình văn hóa, ấp văn hóa cũng ngày càng được nâng cao về số lượng và chất lượng. Ban chỉ đạo thường xuyên xây dựng kế hoạch, chương trình và phân công từng thành viên bám sát địa bàn, vận động, đôn đốc nhân dân việc thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh trong cộng đồng, cũng như ở gia đình.

Hiện nay, xã có 7/7 ấp được công nhận ấp văn hóa, trên 95% hộ được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa, nhận thức người dân ngày càng nâng cao. Việc xây dựng thiết chế và phong trào văn hóa, thể thao cơ sở cũng được chính quyền địa phương chú trọng. Nhà sinh hoạt cộng đồng các ấp hoạt động có hiệu quả, duy trì các điểm sân chơi thể thao, chủ yếu là bóng chuyền.

Xã có 2 câu lạc bộ đờn ca tài tử và 1 câu lạc bộ văn nghệ Khmer, 3 câu lạc bộ gia đình hạnh phúc và 1 câu lạc bộ đua ghe ngo, thu hút đông đảo người dân tham gia, góp phần nâng cao mức hưởng thụ văn hóa tinh thần của người dân. Được sự quan tâm của chính quyền địa phương nên các câu lạc bộ ngày càng phát triển, tham gia các hội thi, hội diễn các cấp tổ chức đều đạt thành tích cao và trở thành thế mạnh của địa phương.

Đồng chí Thái Thái Ngọc cho biết thêm: “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục xây dựng kế hoạch, duy trì, củng cố và nâng chất những tiêu chí đạt còn yếu nhưng phù hợp với thực tế địa phương. Để thực hiện được mục tiêu đó phải nâng cao nhận thức người dân; củng cố, xây dựng và phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao, tạo điều kiện để người dân nâng cao mức hưởng thụ, tham gia hoạt động và sáng tạo văn hóa. Mặt khác, nâng cao chất lượng phong trào xây dựng gia đình văn hóa, ấp văn hóa để môi trường văn hóa nông thôn mới ngày càng lành mạnh, phong phú, giàu bản sắc văn hóa dân tộc, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu đến năm 2020 Lâm Tân tái công nhận xã văn hóa nông thôn mới 5 năm liền”.

KIM THOA

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: